Jimmii Nguyễn: 'Việc thu phí karaoke đáng nhẽ phải làm lâu rồi!'

Ca - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn cho biết anh hoàn toàn ủng hộ việc áp dụng thu phí karaoke 2.000đồng/bài hát.
jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi 'Yêu cầu thu phí 2.000 đồng một bài hát karaoke là hợp lý và sẽ có lộ trình'
jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi Phim Việt: Nghệ thuật tử tế không phải cuộc dạo chơi!
jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi Hé lộ mối quan hệ 'cộng sinh' phía sau việc thu phí bài hát karaoke

Thời gian gần đây, thông tin việc Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) sẽ tiến hành thu phí 2.000 đồng/bài hát đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đang là một trong những "điểm nóng" văn hoá, nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

RIAV cho rằng phí thu 2.000 đồng một bài hát đã được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở kết quả cuộc khảo sát được tiến hành trong gần một năm qua và trên khung quy định của pháp luật.

jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi
Thông tin áp dụng việc thu phí karaoke với mức 2.000đồng/bài hát đang là một trong những "điểm nóng" văn hoá. Ảnh minh hoạ.

Theo RIAV, số tiền thu về từ hoạt động này sẽ được chi 10% cho các chi phí hoạt động của văn phòng Hiệp hội; 5-10% chi cho các Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch các tỉnh, thành phố. Và 80% còn lại được trả trực tiếp cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình.

Không ít những băn khoăn, trăn trở về tính khả thi của việc này khi nó liên quan đến cả các vấn đề sở hữu trí tuệ, bản quyền đối với các sáng tác âm nhạc và như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định đây là điều bất khả thi. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, ca - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm riêng về sự kiện này.

- Chào anh, anh đã biết thông tin Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) sẽ áp dụng việc thu phí 2.000đ/bài hát vào tháng 7 tới đây chưa?

Đến nay tôi chưa nhận được bất cứ văn bản thông báo nào từ Hiệp hội cả!

- Là "chủ nhân" của nhiều ca khúc được sử dụng trong kinh doanh dịch vụ karaoke nhiều năm qua, anh đón nhận thông tin này thế nào?

Tôi nghĩ để bảo vệ tài sản sáng tạo của và cho người nghệ sĩ sáng tác thì việc làm này rất tốt. Thật tâm mà nói, là ca sĩ sống vì ca hát thì nhạc sĩ phải được sống với sáng tác, tác phẩm của họ chứ. Đi hát karaoke, chúng ta làm giàu cho các hãng bia rượu, nước ngọt, nước suối trên hình thức dùng những tác phẩm của người nhạc sĩ để tìm vui thì cớ sao không trả ơn cho họ? Nếu như phù hợp với đạo lý và luật pháp cho phép thì tôi thấy không có lí do gì để không thực hiện.

jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi
Ca - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn bày tỏ sự ủng hộ đối với việc làm này.

- Theo thông tin hiện tại thì Trung tâm Cấp phép và Quản lý quyền (trực thuộc RIAV) sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thu khoản phí nói trên, vậy theo anh nghệ sĩ sẽ được những gì từ nguồn thu này?

Tôi nghĩ để tránh chất xám của các nhạc sĩ bị xã hội lạm dụng, các cơ quan ban ngành hay Trung tâm Bảo vệ tác quyền sẽ biết thế nào để phối hợp với người nhạc sĩ. Vì đến nay chưa có văn bản hay thông báo nào cụ thể đến từng cá nhân mà chỉ là thông tin được đưa ra từ RIAV nên tôi cũng không biết chính xác nhạc sĩ sáng tác sẽ được những gì. Ý tưởng thì rất tích cực và nhân văn, chỉ mong họ thực hiện tốt và đúng.

- Vấn đề này chắc chắn sẽ kéo theo những chuyện liên quan đến bản quyền, nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến nghệ sĩ?

Tôi thấy ảnh hưởng của sự việc này đối với nghệ sĩ sáng tác là tích cực chứ không xấu, đúng ra phải làm từ lâu rồi. Riêng về người ca sĩ hay người sử dụng tác phẩm thì họ phải biết ăn quả nhớ kẻ trồng cây chứ! Hãy tưởng tượng, bạn sinh con bạn ra, nuôi chúng lớn lên, rồi ai đấy dùng chúng như một thứ công cụ tiêu khiển mà không trả cho con bạn hay gia đình bạn một xu teng nào, bạn bức xúc không? Vì thế, đối với việc làm này tôi hoàn toàn ủng hộ!

Cảm ơn anh!

jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi 'Yêu cầu thu phí 2.000 đồng một bài hát karaoke là hợp lý và sẽ có lộ trình'
jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi Hé lộ mối quan hệ 'cộng sinh' phía sau việc thu phí bài hát karaoke
jimmii nguyen viec thu phi karaoke dang nhe phai lam lau roi Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: 'Thu phí ca khúc 2000/bài/đầu máy ở karaoke, tôi nghĩ là rất khó!'
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.