Jo Min Ki: Giải thoát hay trốn chạy khỏi bản 'bán án' lương tâm trước cáo buộc xâm hại tình dục ?

Dư âm “cơn bão” lạm dụng tình dục mang tên Harvey Weinstein trượt qua Đại lộ danh vọng đã nhanh chóng tan đi, những tưởng chiến dịch Metoo chỉ có sức mạnh đến thế. Vụ tự sát của Jo Min Ki đã chứng minh, áp lực về tội lỗi có thể giết chết một
con người.
jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc Bạn thân tiết lộ trước khi qua đời, Jo Min Ki đã gọi điện xin lỗi người nhà
jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc Quá trình từ khi bị tố quấy rối tình dục đến cái chết gây rúng động dư luận của Jo Min Ki
jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc Chân dung ba nam diễn viên nổi tiếng Hàn bị tố quấy rối tình dục

Jo Min Ki tự kết liễu hơn 30 năm hào quang bằng cái chết sau loạt bê bối. Ngày 9/3/2018 là một ngày quá kém yên bình với làng giải trí Hàn Quốc. Khai sinh bằng thông tin Lee Dong Wook và Suzy hẹn hò, tiếp sau đó là tin tức về cuộc chia tay của cặp đôi ngoại tình Hong Sang Soo và Kim Min Hee (đến giờ cả hai nhân vật chính vẫn chưa chính thức lên tiếng) rồi giờ đây là việc thi thể của nam diễn viên Jo Min Ki được phát hiện.

jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc

Song Ha Neul - Nữ diễn viên trẻ đầu tiên tố cáo Jo Min Ki quấy rối tình dục. ( Ảnh: Baomoi )

Cái chết của Jo Min Ki giữa tâm điểm của chiến dịch MeToo khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, bất chấp trước đó ít ngày, nhiều người đã buông lời chửi bới, nguyền rủa "yêu râu xanh" của làng phim Hàn.

Sức ép của chiến dịch đã khiến cho Jo Min Ki, một diễn viên gạo cội của làng phim Hàn Quốc, chỉ sau một đêm mất đi tất cả. Ông bị mất chức danh giáo sư, bị đuổi khỏi bộ phim đang tham gia, bị công ty quản lí hủy hợp đồng và thậm chí còn nhiều hơn thế.

Jo Min Ki là một trong những nhân vật không thể phớt lờ bị ảnh hưởng bởi cuộc càn quét của chiến dịch MeToo. Được khởi xướng ngay sau khi bê bối tình dục của Vị Chúa giải Quả Cầu Vàng - Harvey Weinstein bị phát giác vào tháng 10/2017, không ai ngờ chiến dịch nhằm vạch trần những hành vi quấy rối và tấn công tình dục này lại có tác động lớn mạnh đến thế ở làng giải trí Hàn Quốc, thậm chí là vượt cả nơi mà MeToo xuất phát điểm - Hollywood.

jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc
Mất vợ, tước quyền nuôi con và phải chi 20 triệu USD chu cấp cho vợ để nuôi con. Ông trùm Hollywood lao dốc sau bê bối sex. (Ảnh: Zing.vn )

Cái giá mà Jo Min Ki phải trả là quá đắt so với ông trùm Hollywood - Harvey Weinstein. Nếu như cái giá của Vị chúa Quả Cầu Vàng là danh dự, vợ con và 20 triệu USD cho việc chu cấp để vợ nuôi con. Thì tài tử "phía đông vườn địa đàng" phải trả bằng chính cái mạng của mình, cái giá vội vàng trong cơn bĩ cực.

Một thực tế dẫn đến thảm kịch lao dốc của đàn ông thường sẽ đính kèm đến hai từ "tình dục" . Soi về một quá khứ chưa lâu để điểm lại những gương mặt cấu thành "cơn bão Sex": Nam diễn viên Oh Dal Soo nổi tiếng với những vai phụ trong các phim điện ảnh ăn khách bị đồng nghiệp cũ tố cáo ngay trên truyền hình. Sau khi thừa nhận tội lỗi, nam diễn viên 50 tuổi lập tức rút khỏi bộ phim My Ajusshi của đài TVN, các cảnh đã quay trong tác phẩm Along with the Gods 2 cũng bị hủy bỏ.

Choi Yong Min: Ở tuổi 65 từ bỏ vị trí giáo sư sau khi bị một phụ nữ tố cáo quấy rối trên taxi. Và, Lee Yoon Taek vốn được xem là một trong những nhân vật đáng kính nhất của ngành sân khấu Hàn Quốc cũng phải gập mình nhận lỗi trước sự ngỡ ngàng của công chúng.

Jo Min Ki đã tự dìm mình nơi "tâm bão" ấy, ông có nhận lại được sự thanh thản, nhẹ nhàng? Khi mà, sức ép từ phía ngành công nghiệp giải trí bậc nhất châu lục còn bủa vây sau cái chết gây tranh cãi này. Một giả thiết được đặt ra, nếu Jo Min Ki không chọn cái chết thay lời thú nhận, ông sẽ phải nhận mức án phạt tù từ 5 năm đến dưới 10 năm, ngoài ra còn bị phạt tiền đến 20 triệu won (khoảng 18.700 USD).

Trước thực tế nhức nhối ấy, Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập nhóm điều tra đặc biệt những vụ quấy rối, xâm hại tình dục trong giới này. Nhóm điều tra đặc biệt gồm quan chức Ủy ban nhân quyền quốc gia, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, và các chuyên gia dự kiến sẽ đảm trách các nhiệm vụ gồm điều tra tình hình thực tế, phân tích vấn nạn về xâm hại tình dục trong giới văn hóa nghệ thuật, tiến hành bàn giao điều tra kẻ phạm tội và hành động ngăn chặn các thiệt hại đối với nạn nhân.

Áp lực được người khác kính trọng, vị nể là một trong tính cách của người Hàn (đến mức khắc nghiệt) và, không còn gì tệ hại hơn việc đánh mất danh dự, đánh mất hào quang của chính mình. Đó chính là bản ánh lương tâm đắt nhất mà Jo Min Ki muốn trốn chạy, đây là hồi chuông "gọi hồn" những tên yêu râu xanh còn lại, liệu từ đây làng giải trí Hàn sẽ có những cái giật mình trước khi những ý đồ đen tối manh nha xuất hiện?

Dư luận đặt ra câu hỏi, cái chết có phải sự giải thoát êm ả nhất đối với tài tử "Phía đông vườn địa đàng"?

Jo Min Ki từng là gương mặt được nhiều khán giả phim ảnh yêu thích, nhưng sự nghiệp của diễn viên này cũng có không ít thăng trầm. Bắt đầu theo đuổi nghệ thuật từ năm 17 tuổi trên sân khấu nhạc kịch, Jo Min Ki cũng phải mất tới gần 10 năm để có thể xuất hiện trên màn ảnh thông qua những vai diễn đầu tiên trong phim điện ảnh Death Song (1991) và phim truyền hình Best Theater (1992). Nhưng chỉ thực sự để lại dấu ấn qua Phía đông vườn địa đàng, Nữ hoàng Seon Deok, Người tình ánh trăng...
jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp tài tử 'phía đông vườn địa đàng' Jo Min Ki
jo min ki giai thoat hay tron chay khoi ban ban an luong tam truoc cao buoc xam hai tinh duc 20 nạn nhân tố cáo quấy rối, Jo Min Ki bị cấm rời khỏi Hàn Quốc
chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.