Khách Cát Bà thò qua Hạ Long bị đuổi, sao hành xử thế được?

Làm du lịch không thể hồn ai nấy giữ, hành xử tinh tướng kiểu ngăn sông cấm chợ như Quảng Ninh đuổi khách từ Cát Bà (Hải Phòng) ra Hạ Long.
khach cat ba tho qua ha long bi duoi sao hanh xu the duoc Du khách từ Cát Bà thò mặt sang Hạ Long là bị đuổi?
khach cat ba tho qua ha long bi duoi sao hanh xu the duoc

Danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên của thế giới mà vịnh Hạ Long giữ được có công rất nhiều của những người dân, người yêu du lịch góp vào bình chọn, giá trị mang lại vì thế cũng phải đóng góp ngược cho cộng đồng - Ảnh: TTO

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu hai ý kiến về câu chuyện này, của ông Phan Xuân Anh, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Du Ngoạn Việt, và ông Trần Thế Dũng, phó tổng giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ.

Không thể "hồn ai người ấy giữ"

Ông Phan Xuân Anh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Du Ngoạn Việt

Chúng ta đều nói đến điểm đến Việt Nam nhưng thực ra khách đi tham quan mới thấy du lịch Việt Nam tính cục bộ rất cao, quy định mỗi địa phương về quản lý, tổ chức, an toàn… khác nhau, các công ty du lịch tổ chức tour phải vã mồ hôi hột để cập nhật tuân thủ theo.

Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đưa ra chính sách chuyển từ thuyền vỏ gỗ sang vỏ sắt, những thuyền vỏ gỗ đều phải bỏ đi, các điều kiện về đăng kiểm ở Quảng Ninh được cho là cao và khó dẫn đến số thuyền chạy qua Hải Phòng "tá túc" sau đó đi ngược lại vào Quảng Ninh.

Dù tiêu chuẩn áp cho đội thuyền du lịch ở Hải Phòng có thấp hơn tiêu chuẩn của Quảng Ninh nhưng không hề trái luật.

Hạ Long đang thiếu thuyền nhỏ do tiêu chuẩn về đăng kiểm cao, việc đầu tư thuyền mới cũng khó khăn vì kinh phí lớn. Trong khi đó, tình trạng phát triển manh mún, chụp giật trên khu vực này vẫn còn.

Gần đây, chúng tôi có đoàn tour bất ngờ bị thay đổi lịch trình chỉ vì lái thuyền bắt buộc phải ghé vào một làng chài để chèo thuyền thúng, khách phải trả thêm 10 USD.

Đoàn khách 32 người thì trong đó 18 người không chịu lịch thay đổi này, hướng dẫn viên dở khóc dở cười vì nếu không làm theo yêu cầu của lái tàu thì lần sau đừng hòng có tàu để đi tiếp.

Các công ty tổ chức tour trên vịnh giờ rất hồi hộp vì không biết ngày khởi hành tour tàu có chịu đến hay không.

khach cat ba tho qua ha long bi duoi sao hanh xu the duoc

Lynne Ryan, nữ du khách người Úc, mới đây lên tiếng về chuyện con tàu được quảng cáo như hình trên hóa ra là một chiếc tàu cũ, dịch vụ tồi tệ. Vụ việc đang khiến cả hai bên Quảng Ninh và Hải Phòng tìm cách giải quyết - Ảnh: FACEBOOK LYNNE RYAN

Trong liên kết để phát triển cái chung, Quảng Ninh nên bình tĩnh để có biện pháp kiểm soát tốt, tránh gây ra hiện tượng không lành mạnh trong cạnh tranh, quan hệ giữa công ty cung ứng và đưa khách đến không còn tình nghĩa, bất ổn trong hoạt động tổ chức tour tuyến du lịch. Chuyện đó mới đáng lo ngại hơn.

Du khách muốn đi tham quan hang động, đảo bên vịnh Hạ Long buộc phải sang Quảng Ninh mới đi được trong khi vé vẫn phải mua là vấn đề đáng suy nghĩ. Việc ngăn sông cấm chợ là cản trở hoạt động kinh doanh du lịch, làm méo mó đi hình ảnh du lịch Việt Nam.

Đi ngược với phát triển chung

Ông Trần Thế Dũng - phó tổng giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ

Từ trước đến nay, Quảng Ninh vẫn thường có những quy định "một mình một chợ" như vậy. Từ chuyện tăng phí tham quan đến việc đưa ra một số quy định không giống ai cho dù đó là những nỗ lực mà tỉnh này muốn bảo vệ thương hiệu trong ngành du lịch.

Nhưng câu chuyện "ngăn sông cấm chợ" giữa hai địa phương sát vách nhau của Quảng Ninh và Hải Phòng cho thấy các tỉnh đã không có sự hợp tác, bệnh không đoàn kết là một đặc trưng của các địa phương Việt Nam.

Câu chuyện còn đáng buồn hơn khi Năm du lịch quốc gia 2018 được tổ chức ở Quảng Ninh, nhấn mạnh trọng tâm vào địa phương này.

Ngay cả danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên của thế giới mà vịnh Hạ Long giữ được có công rất nhiều của những người dân, người yêu du lịch góp vào bình chọn, giá trị mang lại vì thế cũng phải đóng góp ngược cho cộng đồng.

Quan điểm của tôi là bất luận phong cảnh đẹp nằm ở đâu trên đất nước Việt Nam đều là tài nguyên của nhân dân, người địa phương phải làm sao để phát huy để phát triển du lịch chứ không phải thích thì cấm, thích thì tăng giá hay không đón khách, điều này vô hình trung triệt tiêu sự phát triển của du lịch nói chung.

Hằng năm, Tổng cục Du lịch tốn bao kinh phí để xây dựng liên kết vùng phát triển du lịch, trong khi hai địa phương này không có liên kết, đi ngược lại chủ trương chung, thậm chí còn "tinh tướng" trong hành xử.

Phải biết rằng từ trước đến nay, ngành du lịch Việt Nam không phát triển nổi là do thiếu hợp tác, mạnh ai nấy làm mà không nghĩ đến khu vực liên quan, trong khi sự hợp tác là cánh tay nối dài cho phát triển.

Nếu cùng ngồi lại, chúng ta có thể tổ chức những tour liên tuyến như thăm vịnh Hạ Long rồi qua vịnh Lan Hạ… hấp dẫn thêm du khách, chứ đừng sợ quản không được nên cấm luôn.

Phải thừa nhận phát triển du lịch Hạ Long ngày càng bài bản, bến thuyền đón, chở khách đi vào nề nếp hơn và có sự hợp tác khu vực Tuần Châu và an toàn cho khách, nhưng Quảng Ninh không vì thế mà có những cách hành xử lạ lùng, xem như một lãnh địa riêng như vậy là không chấp nhận được.

'MỜI XEM THÊM'

khach cat ba tho qua ha long bi duoi sao hanh xu the duoc Làm thế nào nếu du khách muốn di chuyển từ Cát Bà sang Hạ Long?

Từ Cát Bà sang Hạ Long nên lựa chọn phương án nào là thuận tiện nhất? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn.

Tuổi Trẻ

 
chọn