Khách hàng bị lừa gần nửa tỉ trong 2 phút, VPBank nói gì?

VPBank cho biết đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng, để được điều tra làm rõ. Riêng khoản vay 450 triệu đồng, ngân hàng cho biết đã hủy khoản vay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng K.

Vụ việc lừa đảo hi hữu này xuất hiện ngày 4/12, chị M.K (Hà Nội) - một khách hàng của VPBank cho biết, chị bị gán cho một khoản nợ tới 450 triệu đồng trong tích tắc với nhiều tình tiết hết sức bất ngờ.

Cụ thể, chị K. nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee, thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm 30 triệu đồng từ ngân hàng, và yêu cầu truy cập vào website trian.bank-vp.com để nhận giải.

Khi chị K. đăng nhập vào website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện, màu sắc logo, nền… giống hệt website VPBank chị thường truy cập.

Ngay lúc đó, chị nhận được một cuộc gọi. Người gọi này thông báo chị K. trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng, và yêu cầu đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải. Tự nhận là nhân viên ngân hàng, người này yêu cầu chị K. thực hiện theo các bước trên, thậm chí "dọa" nếu không tin chị có thể gọi đến tổng đài để xác minh.

Khi chị K đang nói chuyện vụ việc với nhân viên ngân hàng, điện thoại chị nhận thông báo vừa giải ngân khoản vay 360 triệu đồng, 5 giây sau chị nhận thêm tin nhắn vay 90 triệu đồng khác.

Sau đó liên tiếp là các giao dịch trừ tiền từ tài khoản với số dư 3.507.700 đồng, 500.000 đồng, tần suất 2-5 giây/giao dịch. Tổng cộng chị K nhận 16 tin nhắn trừ tiền, với 11,5 triệu trong tài khoản.

VPBank đã hủy 2 khoản vay 450 triệu

Chiều 5/12, dại điện VPBank đã lên tiếng về vụ việc chị K. bị chiếm đoạt thông tin, lừa với tổng số tiền mặt hơn 11 triệu đồng và các khoản vay gần nửa tỉ đồng trên.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc với những thiệt hại mà khách hàng gặp phải, và đang nỗ lực hết sức để bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của khách hàng. Chúng tôi cũng đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ, và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi của khách", đại diện VPBank cho biết.

Theo VPBank, đường link mà khách nhận được là website giả mạo. Trường hợp thực hiện theo yêu cầu, khách đã bị đánh cắp user và pass tài khoản ngân hàng điện tử, user và pass email cá nhân, mã OTP.

Ảnh chụp Màn hình 2019-12-05 lúc 21

3 bước chiếm đoạt tài khoản của đối tượng lừa đảo. (Ảnh: VPBank).

Đáng chú ý, trong trường hợp của chị K. là mã xác nhận đổi từ phương thức nhận OTP bằng tin nhắn sang nhận bằng email.

Qua kiểm tra hệ thống, VPBank cũng nhận thấy để thay đổi thành công phương thức nhận OTP, đối tượng lừa đảo này chỉ mất 1 phút 23 giây, sau đó mới phát sinh các khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm, với giá trị lần lượt là 360 triệu và 90 triệu đồng.

"Tuy nhiên, việc giải ngân khoản vay chỉ được thực hiện khi người khởi tạo khoản vay mang sổ tiết kiệm, là tài sản cầm cố tới nhập kho của ngân hàng trong vòng 12h, sau 12h khoản vay sẽ bị hủy trên hệ thống, nếu tài sản cầm cố chưa nhập kho, hoặc người khởi tạo yêu cầu hủy. 

Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng K. VPBank đã hủy 2 khoản vay nói trên, và gửi thông báo SMS tới khách hàng", đại diện VPBank cho biết.

VPBank cũng cho biết hiện ngân hàng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng, để thực hiện các bước xử lí tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc.

VPBank cảnh báo khách coi chừng bị lừa đảo

Ngân hàng cũng cảnh báo phương thức lừa đảo mà kẻ gian thường sử dụng, là gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng, kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để nhận thường.

Ngay sau khi người dùng đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu tại website giả mạo này, kẻ gian đã quản lí tài khoản và chiếm đoạt tiền, như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng kí khoản vay online…

VPBank khuyến cáo người dùng tuyệt đối không truy cập đường link trong các tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị thương hiệu VPBank. 

Ngân hàng khẳng định website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng kí với các cơ quan có thẩm quyền, và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website. Đồng thời, khách hàng cần cảnh giác thủ đoạn yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản. 

VPBank khẳng định ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp các thông tin trên, đặc biệt là OTP. Hãy báo ngay với ngân hàng khi có người yêu cầu cung cấp những thông tin này.

chọn