Theo Điều 19 của Thông tư 19/2016/TT-NHNN trong trường hợp bị mất thẻ hoặc có nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ, người dùng thẻ phải thông báo ngay cho ngân hàng.
Sau đó, ngân hàng phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra.
Hoặc khách hàng hãy quét máy tính đó bằng một phần mềm diệt virus. Để loại bỏ bất cứ rootkit (phần mềm hoặc bộ công cụ phần mềm che giấu sự tồn tại của một phần mềm khác mà thường là virus xâm nhập vào hệ thống máy tính) hay key logger nào được cài vào máy nhằm xâm nhập vào các thông tin đăng nhập trên máy tính của bạn sau đó gửi tới cho hacker.
Ước tính, Việt Nam có gần 60% người trưởng thành sử dụng tài khoản ngân hàng. Hiện nay thẻ ngân hàng, đặc biệt là thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến như một phương tiện thanh toán không cần tiền mặt. Tuy nhiên, chính điều này lại ẩn chứa nhiều rủi ro, chính vì thế người dùng cần biết những cách
Xác nhận lại các thông tin liên lạc như địa chỉ, số điện thoại đã không bị hacker thay đổi. Thông báo sự việc đến cơ quan có thẩm quyền của ngân hàng và thông báo cho công an.
Trong trường hợp giao dịch trực tuyến, chúng ta có cơ hội đóng băng giao dịch nếu phát hiện ra vấn đề trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện ra giao dịch giả mạo.
Hầu hết nạn nhân đều bỏ qua bước quan trọng này và do đó không thể lấy lại chút nào từ số tiền đã mất.
Khi hacker/tội phạm mạng hack tài khoản ngân hàng và truy cập vào tên đăng nhập, mật khẩu và mã PIN, chúng bắt đầu tiến hành giao dịch trực tuyến và chuyển tiền ngay lập tức. Chúng cố gắng lấy được nhiều tiền nhất có thể trước khi người sử dụng khóa thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ và thay đổi thông tin đăng nhập.
Vì vậy ngoài những bước trên, người sử dụng nên quan sát chi tiết giao dịch giả mạo một cách cẩn thận. Đối với tất cả các giao dịch ngân hàng sẽ cung cấp rất ít thông tin nhưng đều là những thông tin cực kỳ quan trọng, ví dụ như ngày, thời gian và ID của nơi giao dịch được tiến hành.
Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, ba số phía sau thẻ… cho bất kỳ ai và ở bất kỳ đâu. Đồng thời, người dùng luôn cần phải giữ thẻ ở bên mình.
Khi dùng thẻ để thanh toán mua hàng tại siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng…, luôn theo dõi mọi thao tác của nhân viên thanh toán để tránh trường hợp thông tin của thẻ có thể bị sao chụp lại.
Đặc biệt là không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội… để thực hiện vào các giao dịch thanh toán; chỉ thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán qua website chính thức của ngân hàng hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode.
Cần đăng ký dịch vụ tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát chặt chẽ mọi biến động trên tài khoản thẻ;
Và cuối cùng là không đặt mật khẩu quá ngắn và quá dễ đoán. Để tránh bị quên mật khẩu, người đặt mật khẩu là dãy số/kí tự đơn giản, dễ đoán, điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ bị lộ thông tin thẻ…
Trước thông tin để lộ thông tin khách hàng, Thế Giới Di Động cho biết toàn bộ quá trình giao dịch của khách hàng phía ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian sẽ nắm, công ty này không can thiệp và không lưu trữ.
Đáng chú ý công ty này cũng cho biết thêm, với những khách hàng giao dịch online qua trang web, khi thanh toán sẽ tự động nhảy sang cổng thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Do đó trang web Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng không lưu các thông tin của khách hàng.
Ngoài ra công ty này cũng đưa ra nghi vấn các thông tin liên quan đến email của khách hàng, hacker có thể thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.
Những hiểm họa từ việc bị lộ thông tin thẻ tín dụng
Sau khi có thông tin hơn 5 triệu email được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động bị chia sẻ trên Internet, nhiều ... |
Thế Giới Di Động kinh doanh ra sao trước nghi vấn lộ thông tin 5 triệu khách hàng
Trong 9 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 65.478 tỉ đồng, doanh thu ... |
Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại
Tùy tính chất vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự (hậu quả nghiêm trọng). Hành khách bị ... |
Khách hàng Thế Giới Di Động hoang mang vì lộ thông tin cá nhân
Dù phía Thế Giới Di Động đã bác bỏ việc hệ thống công nghệ bị hacker tấn công nhưng hàng triệu khách hàng vẫn đang ... |