Khánh Hòa: Hàng loạt dự án BT giao thông nghìn tỉ 'đứng bánh'

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nhiều lần chỉ đạo các Sở ngành đẩy nhanh việc triển khai các dự án BT giao thông có tổng giá trị hơn 3.000 tỉ đồng để giải quyết vấn đề ùn tắc tắc tại Nha Trang nhưng các dự án vẫn "đứng bánh".

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 3 dự án BT các nút giao kết nối sân bay; đường vành đai 2; nút giao thông Ngọc Hội.

phuc son nut giao ngoc hoi (1)

Dự án nút giao thông Ngọc Hội dự kiến hoàn thành quí 4/2019 nhưng hiện chỉ mới xây được 1/4 nhánh. (Ảnh: Khải An)

Cả 3 dự án việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đều chậm so với tiến độ đặt ra. Hiện nay ngoài nhánh phía Nam đường vành đai 2, các dự án còn lại đều chậm rất nhiều so với tiến độ.

Cụ thể, đối với nút giao thông Ngọc Hội, ông Tuấn cho biết, hội đồng họp phê duyệt theo quy trình. "Hiện, vướng mắc tại chùa Quán Thánh đang lên phương án di dời. Riêng người dân tại khu vực Ngọc Hội chưa tạo điểm nóng, bà con cơ bản phối hợp tốt, chỉ có ý kiến về giá thấp giá cao. Tại đây có 286 thửa đất/hiện có 34 hộ/thửa đã bàn giao mặt bằng", ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, đường vành đai 2, nhánh phía Bắc, có 750 thửa, mới chỉ đến giai đoạn kiểm kê, xét nguồn gốc đất nên việc giao đất cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án chưa có thời gian cụ thể.

"Đối với các dự án tại nút Ngọc Hội và nhánh Bắc Vành đai 2, nguyên nhân chậm do thiếu quỹ đất tái định cho người dân (khoảng 110 lô). Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Nha Trang rà soát các khu vực, bồi thường giải tỏa, tạo quỹ đất tái định cư bổ sung cho dự án.

HYP_5074-crop

Đường vành đai 2 hiện chỉ gần hoàn thành nhánh phía Nam, riêng nhánh phía Bắc vẫn chưa triển khai. (Ảnh: Khải An)

Trước mắt, đã có 3 khu tái định cư Ngọc Hội, Ngọc Hiệp, Vĩnh Thái… đã có 490 lô. Nguyên tắc, xét tái định cư phải làm chung, công khai, để người dân lựa chọn nên không thể giao trước cho một số hộ", ông Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa.

Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa cũng nhận định, tốc độ phát triển đô thị tại Nha Trang – Khánh Hòa rất nóng, quỹ đất tái định cư đã cạn kiệt. Vì vậy, làm dự án nhưng thiếu tái định cư thì không thể thực hiện được việc bàn giao đất cho doanh nghiệp.

"Làm lô tái định cư cũng liên quan đến bồi thường giải tỏa, chưa giải tỏa được thì lấy đâu đất để làm khu tái định cư. Hiện do thiếu đất nên cũng chưa xây dựng được giá đất. Nhánh phía Bắc vành đai 2, triển khai sau, quy trình mới thực hiện từ năm 2017, nay mới đang kiểm kê, không đạt mục tiêu hết năm 2019, hiện phía Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (công ty Phúc Sơn) đang xin gia hạn", ông Tuấn cho biết.

Riêng nút giao sân bay lại liên quan và phụ thuộc Bộ Quốc phòng nên hiện chỉ triển khai được khoảng 20% khối lượng công trình.

HYP_5394-crop

Các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang chỉ đạt khoảng 20% khối lượng công trình. (Ảnh: Khải An).

Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản dự án phát triển, đơn vị đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa quản dự án nút giao sân bay, xác nhận các đơn vị thi công làm rất tốt, chỉ vướng mắc do Bộ Quốc phòng chưa bàn giao mặt bằng.

"Hiện tại, chưa thanh toán khối lượng tại sân bay Nha Trang cũ cho công ty Phúc Sơn, nguyên tắc, sau khi nhà thầu hoàn thành khối lượng, ban mới kiểm tra, xác nhận, diện tích tương ứng với phần việc sản lượng BT hoàn thành.

"Diện tích đất được cấp tương ứng với sản lượng hoàn thành BT. Vướng mắc ở chỗ vì giá đất tại sân bay Nha Trang chưa có nên chưa có cơ sở để thanh toán. Vì vướng giá đất nên không thể thanh toán mặc dù phía Phúc Sơn đã có sản lượng tương đối. Việc Thanh tra, Kiểm tra không ảnh hưởng tiến độ mà việc ảnh hưởng là do mặt bằng", ông Nhân cho biết.

3 dự án BT giao thông kể trên hoàn vốn bằng một phần diện tích đất tại phân khu 2A, 2 và 3 thuộc dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang (Sân bay Nha Trang cũ) do Công ty Phúc Sơn thực hiện đang được dư luận chú ý.

Bởi từ tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định thu hồi 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao, thuê đất cho Công ty Phúc Sơn.

Sau khi giao đất, đến tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa mới ký hợp đồng BT để thực hiện 3 dự án giao thông nói trên. Cả 3 dự án BT đều không qua đấu thầu mà được chỉ định thầu là Công ty Phúc Sơn.

Cụ thể Nút giao thông Ngọc Hội với giá trị hợp đồng BT và phụ lục đã ký kết khoảng 1.250 tỉ đồng, diện tích dự kiến giao khoảng 5,5ha với giá trị khoảng 1.215 tỉ đồng.

Dự án BT Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, tổng trị giá hợp đồng BT và phụ lục đã ký kết khoảng 1.119 tỉ đồng, diện tích đất dự kiến giao khoảng 9,15ha giá trị khoảng 1.099 tỉ đồng.

Dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, giá trị hợp đồng và phụ lục đã ký kết khoảng 967 tỉ đồng, diện tích dự kiến giao khoảng 6ha.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.