Khi danh xưng người đẹp là 'chiếc vé thông hành' trong showbiz Việt

Danh hiệu cao quý ở một cuộc thi nhan sắc được xem là "chiếc vé thông hành" để nhiều người đẹp xây dựng thương hiệu cho mình trong showbiz Việt ngày nay.

Lâu nay, danh hiệu Hoa hậu, Á hậu,... là niềm ước ao của rất nhiều cô gái. Ngoài việc khẳng định được vẻ đẹp của bản thân, danh xưng ấy còn có tác động rất lớn đến với sự nghiệp, thậm chí là thay đổi "số phận" của một người.

Điều này thể hiện rõ nét nhất trong guồng quay của showbiz Việt. Từ một cô gái vô danh nhưng chỉ sau một đêm bước lên bục vinh quang và đội lên đầu chiếc vương miện lấp lánh, cô gái đó ngay lập tức trở thành mục tiêu săn đón của nhiều đối tượng.

Khi những người đẹp có danh góp mặt ở những sự kiện văn hóa - giải trí, những người đẹp có danh hiệu luôn được tạo điều kiện thuận lợi để xuất hiện ở các vị trí quan trọng, thậm chí là sánh ngang hàng với nhiều ngôi sao hạng A tầm cỡ. Vì lẽ đó, đạt danh hiệu cao quý được xem là con đường ngắn nhất để tiến thân vào showbiz Việt mà không phải mất quá nhiều công sức hay phải trau dồi, rèn luyện bản thân cho một lĩnh vực nghệ thuật nhất định nào đó.

Danh hiệu cao quý ở một cuộc thi nhan sắc được xem là "chiếc vé thông hành" để nhiều người đẹp xây dựng thương hiệu cho mình trong showbiz Việt ngày nay.

Phạm Hương trước khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 từng tham gia rất nhiều cuộc thi nhan sắc, người mẫu. Tuy nhiên, tên tuổi của cô vẫn không được đông đảo công chúng biết đến. Cho đến khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 và trở về từ Miss Universe cùng năm, tên tuổi của người đẹp Hải Phòng vụt sáng và được truyền thông săn đón.

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet
Phạm Hương vụt sáng sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 (Ảnh: Công Lý)

Từ một người đẹp mờ nhạt ở lĩnh vực người mẫu thời trang, Phạm Hương với danh hiệu Hoa hậu được mời vào vị trí huấn luyện viên chương trình The Face -Gương mặt thương hiệu mùa 1, vốn là một cuộc thi về nghề người mẫu.

Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng được mời vào trí trí huấn luyện viên The Look - Vẻ đẹp thương hiệu 2017 dù không phải là một người mẫu chuyên nghiệp. Và để trở thành huấn luyện viên, Kỳ Duyên đã phải đi học gấp một khóa đào tạo catwalk, chụp ảnh cơ bản của siêu mẫu Võ Hoàng Yến để dạy lại cho các thí sinh tham gia The Look 2017.

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet
Hoa hậu Kỳ Duyên trở thành huấn luyện viên The Look 2017 khi tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. (Ảnh: Ngôi sao)

Hay như trường hợp của Lưu Thị Diễm Hương - Hoa hậu Thế giới người Việt 2010. Cuối năm 2013, cô được mời tham gia dự án điện ảnh Hai Lúa. Điều đáng nói hơn, ở lần chạm ngõ đầu tiên với môn nghệ thuật thứ 7 này, Diễm Hương đã được "chọn mặt gửi vàng" vào vai nữ chính, dù rằng diễn xuất của nàng hoa hậu không ai dám đảm bảo.

Kết quả, với một nhân vật đòi hỏi người diễn viên phải có được khả năng diễn xuất tinh tế, Diễm Hương đã làm cảm xúc người xem bị trôi tuột bởi sự thể hiện đều đều, nếu không muốn nói là nhạt.

Nam Em - hoa khôi đồng bằng sông Cửu Long 2015 cũng là một trường hợp tương tự. Với hiệu ứng truyền thông khá tốt sau thành tích top 8 Miss Earth - Hoa hậu trái đất 2016 cùng với độ phủ sóng ở các chương trình truyền hình, Nam Em được lựa chọn vào vai nữ chính dự án phim điện ảnh Lô tô. Không khá hơn Hoa hậu Diễm Hương là mấy, Nam Em cũng bị chê bai ở diễn xuất nhạt nhòa, gượng gạo, chưa thể hiện được nội tâm của nhân vật.

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet
Diễn xuất của Nam Em trong phim Lô tô không để lại nhiều ấn tượng cho công chúng (Ảnh: Thanh Niên)

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp những người đẹp được các đạo diễn chọn lựa hóa thân vào các nhân vật chính trong phim, dù biết rằng diễn xuất của họ sẽ gây nên không ít tranh cãi.

Rõ ràng, danh hiệu cao quý đã giúp các người đẹp dễ dàng chạm được vào nhiều vai diễn quan trọng, nhằm gây sức hút và hiệu ứng truyền thông cho phim.

Không riêng gì ở môn nghệ thuật thứ 7, mà trên sàn diễn thời trang, danh hiệu của các người đẹp cũng quyết định rất nhiều đến cát-sê, vị trí xuất hiện.

Lấy Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018 - một sự kiện "hot" nhất làng thời trang Việt gần đây làm ví dụ điển hình. Cuộc "đổi ngôi" của Hoàng Thùy và H'Hen Niê đã cho thấy được sức nặng và tầm quan trọng của danh hiệu Hoa hậu trong showbiz Việt.

Ngày trước, sau khi chiến thắng Vietnam's Next Top Model 2011, Hoàng Thùy trở thành tên tuổi vụt sáng trong làng thời trang nước nhà. Trên sàn diễn, chân dài gốc Thanh Hóa luôn được lựa chọn đảm nhận những vị trí quan trọng như first face - mở màn và vedette - người kết thúc và giữ vai trò chủ chốt trong show diễn. Trong khi đó, H'Hen Niê là một người mẫu tầm trung. Sau Vietnam's Next Top Model 2015, cô xuất hiện ở nhiều show diễn thời trang nhưng để vươn lên vị trí vedette, hay first face thì dường như, H'Hen Niê chưa một lần được trải nghiệm.

Song, "thế trận" nay đã đổi khác khi H'Hen Niê giờ đã là đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Trong khi đó, "đàn chị" Hoàng Thùy là Á hậu 1 của sân chơi nhan sắc này.

Ở bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Công Trí, H'Hen Niê là cô gái được lựa chọn xuất hiện ở vị trí trung tâm phần mở màn. Nàng Hoa hậu sải bước ở giữa và đi trước 2 đàn chị là Hoàng Thùy và Mâu Thủy - 2 quán quân của Vietnam's Next Top Model.

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet
H'Hen Niê được xếp đi giữa và dẫn trước 2 đàn chị trong nghề người mẫu là Hoàng Thùy và Mâu Thủy nhờ danh hiệu Hoa hậu. (Ảnh: VietNamNet)

Bản thân H'Hen Niê cũng thừa nhận rằng, trước khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, vị trí first face hay vedette cô không hề nghĩ đến. Được xuất hiện trên sàn catwalk với tư cách là một người mẫu làm nghề đã là điều may mắn và niềm vui cho H'Hen Niê. Còn ở thời điểm hiện tại, danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã góp phần không nhỏ vào vị trí khi xuất hiện trên sàn diễn thời trang của cô.

Song, H'Hen Niê cũng nhấn mạnh rằng: "Đúng là ở thị trường Việt Nam, danh hiệu tại các cuộc thi sắc đẹp tác động không nhỏ đến vị trí khi trình diễn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sự nổi tiếng, đóng góp cho xã hội, cộng đồng của các người mẫu, không đơn thuần chỉ cần đạt danh hiệu hoa hậu, á hậu sẽ được ưu ái sắp xếp vị trí tốt.

Nếu bạn sở hữu cả hai yếu tố này thì vị trí first face hay vedette là hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà các nhà thiết kế, thương hiệu đặt ra khi tuyển chọn người mẫu có danh hiệu ở các cuộc thi sắc đẹp".

Đó là trường hợp của những người mẫu muốn được diễn ở vị trí quan trọng, họ cần có "cái mác" Hoa hậu để "nâng tầm" vị trí. Còn đối với các người mẫu bình thường, việc được trình diễn và tạo sự chú ý là điều hết sức khó khăn nếu như không có danh xưng hay giải thưởng nào đó đi cùng tên gọi.

Trịnh Thu Hường - một người mẫu Việt từng ứa nước mắt trong buổi casting Vietnam's Next Top Model 2016 cho biết, sở dĩ cô đã hoạt động trong nghề người mẫu nhưng vẫn quyết định tham gia vào cuộc thi này vì không chịu được sự "phân biệt đối xử". Là một người mẫu chưa có danh hiệu, tên tuổi không được phổ biến trên các phương tiện truyền thông, Thu Hường luôn nhận phải sự ghẻ lạnh và thờ ơ mỗi lần đi diễn. Vì lẽ đó, cô đã tìm đến Vietnam's Next Top Model để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân.

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet
Người mẫu Thu Hường (Ảnh: FBNV)

Sau khi tham gia Vietnam's Next Top Model 2016 và dừng chân ở vị trí top 7 chung cuộc, Thu Hường cho biết sự nghiệp người mẫu của cô có sự chuyển biến tích cực. Không chỉ là một người mẫu trên sàn diễn, Thu Hường còn nhận được nhiều lời mời tham gia chụp ảnh thời trang, quảng cáo,...

Nói về vấn đề cát-sê, Thu Hường cho biết cát-sê của cô cũng cao hơn thời điểm trước, bởi "dù sao cũng có cái mác người mẫu Next Top" - Thu Hường chia sẻ.

Bàn về việc danh hiệu người đẹp quyết định vị trí trình diễn trên sàn runway, Thu Hường thẳng thắn bày tỏ: "Rõ ràng, mình phải có danh hiệu nổi bật nào đó mới được giữ những vị trí đặc biệt. Tôi không có thắc mắc gì về vấn đề này cả. Bây giờ mà tôi có đạt hoa hậu thì chắc có lẽ tôi cũng được diễn vedette, nhưng mà chuyện đó là không thể rồi.

Mặc dù hiện tại tôi vẫn chưa hài lòng về những gì mà mình đạt được, nhưng khi đi diễn, nhìn những bạn người mẫu không xuất thân từ Vietnam's Next Top Model, tôi chợt nghĩ có thể họ cũng có suy nghĩ giống như mình trước kia, nên tôi cũng chẳng buồn nữa, lại tiếp tục cố gắng từng ngày thôi".

Hương Giang Idol, nữ ca sĩ chuyển giới từng cho biết trước khi tìm đến âm nhạc, cô có niềm đam mê với lĩnh vực thời trang. Song, nhận thấy bản thân không đủ chiều cao để theo đuổi con đường trở thành người mẫu chuyên nghiệp, Hương Giang đã tập trung vào việc học thanh nhạc để trở thành ca sĩ.

Năm 2018, khi Hương Giang đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế và đăng quang ngôi vị cao nhất, cơ hội được sải chân trên sàn diễn thời trang cũng theo đó mà rộng mở hơn. Không chỉ là một người mẫu đơn thuần, Hương Giang nhờ danh hiệu Hoa hậu chuyển giới quốc tế đã được một thương hiệu thời trang mời vào vị trí vedette trình diễn cho bộ sưu tập của mình.

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet
Hương Giang sau khi đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 được lựa chọn làm vedette trên sàn diễn thời trang. (Ảnh: Ngôi sao)

Rõ ràng, danh hiệu ở các cuộc thi nói chung, đặc biệt là ở các cuộc thi hoa hậu nói riêng đã mở ra nhiều cơ hội cho những người đẹp muốn dấng thân vào showbiz Việt. Vì lẽ đó, không ít cô gái sẵn sàng dành cả thanh xuân của mình để thi thố với hi vọng một ngày nào đó sẽ gặt hái được "quả ngọt".

XEM THÊM

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet Xin đừng bôi bác danh xưng nghệ sĩ

Nếu như trước đây, khái niệm về 2 từ nghệ sĩ dùng để chỉ những người hoạt động nghệ thuật ở các lĩnh vực như hội ...

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet Hoa hậu Hương Giang: 'Không phải ai mời làm vedette tôi cũng nhận lời'

Theo đó, Hương Giang cho biết tiêu chí để cô nhận lời sải bước trên sàn diễn thời trang là phải phù hợp với hình ...

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet Ai là vedette giữ bước chân 'thần sầu' nhất tại Tuần lễ thời trang Việt Nam 2018?

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng những BST đầy sự sáng tạo và tinh tế, giới mộ điệu thời trang còn được dịp nhìn ngắm những ...

khi danh xung nguoi dep la chiec ve thong hanh trong showbiz viet Kim Dung tiếp tục làm vedette, 'khuynh đảo' Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018

Quán quân Vietnam’s Next Top Model - Kim Dung tiếp tục “chiếm spotlight” khi giữ vị trí vedette then chốt, mang đến khoảnh khắc thời ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.