Khi mọi thứ danh xưng đều quá dễ dãi ở showbiz Việt

Tự bao giờ, showbiz Việt trở nên dễ dãi đến thế? Do ai?
 

Ngẫm không thấy có một cái xứ sở văn minh nào mà lại kì lạ và dễ tính đến dễ dãi như showbiz Việt. Chỉ cần lên sân khấu hát vài bài, tự sản xuất một album thế là đường hoàng xưng danh ca sỹ, đóng vai chính hoặc phụ ở một bộ phim cũng vỗ ngực xưng diễn viên, làm được một bộ phim thì liệt kê ngay tên mình với cương vị đạo diễn, đi cat walk vài sô diễn thì bảo “em là người mẫu”. Tự bao giờ, showbiz Việt trở nên dễ dãi đến thế? Do ai?

khi moi thu danh xung deu qua de dai o showbiz viet
Lê Kiều Như trong buổi ra mắt cuốn tiểu thuyết "Sợi xích" và xưng danh nhà văn, cuốn sách sau đó đã bị đình bản và thu hồi vì nội dung phản cảm

Có phải từ khi thẻ hành nghề của nghệ sỹ bị bãi bỏ dẫn đến vàng thau lẫn lộn?

Năm 1999, việc cấp thẻ hành nghề đã từng được thực hiện. Với đề xuất của Cục Nghệ thuật biểu diễn, hàng nghìn thẻ hành nghề được cấp cho các nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng chỉ 3 năm sau, Nghị định 59/2002 đã bãi bỏ giấy phép hành nghề biểu diễn nghệ thuật (cấp cho nghệ sĩ), thế nên thẻ hành nghề đã không còn hiện diện, chuyện cấp thẻ hành nghề khi ấy cũng gây ra nhiều vẫn đề nhiêu khê nên đa phần ý kiến của anh em nghệ sỹ là đồng tình với phương án làm nghề không cần thẻ. Cũng chính từ đây, một loạt các “nghệ sỹ trẻ” với danh xưng hot girl, hot boy, người mẫu, hoa hậu… tự phong đường hoàng bước lên sân khấu biểu diễn, thậm chí cát xê của những người này còn vượt bậc đàn anh, đàn chị đi trước vì độ “hot” của họ thông qua những scandal trên truyền thông.

Hát một bài là thành ca sỹ, diễn một vai là có thể xưng danh diễn viên

Angela Phương Trinh, Trà Ngọc Hằng, Lê Kiều Như, Phi Thanh Vân… là một trong số những cái tên “thảm họa” trong lĩnh vực ca hát. Với “biệt tài” thường xuyên gây ám ảnh với khán giả bằng giọng hát nghiệp dư của mình, bốn nhân vật này vẫn thường xuyên sử dụng danh xưng ca sỹ để đi biểu diễn.

Angela Phương Trinh nổi tiếng với vai trò diễn viên nhí, bỗng một ngày cô nổi trên mạng rầm rập vì những scandal bỏ học, nói dối, ăn chơi, yêu người có vợ, phát ngôn gây sốc… ngay sau đó, cô liên tục được mời đi biểu diễn và tạo ra những ca khúc thảm họa, tra tấn người nghe bởi hình ảnh ăn mặc thiếu vải, điệu nhảy quằn quại và giọng hát tệ hại của mình.

Trà Ngọc Hằng,Phi Thanh Vân xuất thân người mẫu, sau một loạt phát ngôn “thật thà” gây sốc trên báo chí, hai cô này đường hoàng ra album với danh xưng ca sỹ rồi cầm mic lên sân khấu tạo ra một loạt “thảm họa” âm nhạc.

khi moi thu danh xung deu qua de dai o showbiz viet
Phi Thanh Vân và Lê Kiều như là hai nghệ sĩ để lại nhiều thảm họa

Lê Kiều Như là một nghệ sỹ “đa tài” với nhiều chức danh: Ca sỹ, diễn viên, người mẫu, nhà văn… ở lĩnh vực nào, cô cũng để lại những “thành tựu” đáng nhớ. ở lĩnh vực ca hát, cô để lại thảm họa âm nhạc có tên “đừng yêu em”, ở lĩnh vực văn chương, cuốn sách “Sợi xích” bị cấm xuất bản vì bị độc giả gọi là “dâm thư” thay vì một tác phẩm văn học nghệ thuật. Ở lĩnh vực người mẫu, cô chưa đi lên sàn cat walk lần nào, chỉ tung ảnh khoe vòng một, vòng ba nảy nở, ở lĩnh vực diễn viên, cô nổi tiếng với lối diễn trăm vai như một.

Với bốn nhân vật đình đám này, họ đều đường hoàng xưng danh ca sỹ khi lên sân khấu, diễn viên khi đi làm phim. Và, nổi tiếng rầm rầm trên truyền thông vì số đo các vòng nóng bỏng và những scandal đời sống riêng tư.

Tiếp nối thành công của các đàn chị, lớp hot girl kế cận cũng đang học theo chiêu thức “bí truyền”: cứ cầm mic là có thể xưng ca sỹ, cứ lên màn ảnh thì mình là diễn viên. Bà Tưng và Hạ Vy là hai ví dụ tiếp theo.

Hot girl nổi tiếng với những chiêu trò gây sốc là Bà Tưng – Lê Thị Huyền Anh thể hiện niềm đam mê của mình bằng cách tung ra 2 video ca nhạc đầu tư bài bản nghiêm túc và có ý định lên sân khấu biểu diễn với danh xưng ca sỹ. Ý định chưa kịp thực hiện thì cô đã nhận được lệnh cấm biểu diễn vĩnh viễn vì những tai tiếng trước đó cô “gây dựng”. Với Hạ Vy lại là một trường hợp “bình mới rượu cũ”, sử dụng độ “hot” để tiến thân vào showbiz. Với danh xưng “bạn gái Cường đô la”, Hạ Vy dễ dàng trở thành hot girl được nhiều người biết đến. Và hiện tại, sau vai diễn Tấm trong phim “Tấm Cám – chuyện chưa kể” cô Tấm “mặt đơ” đường hoàng được công chúng gọi là diễn viên.

Người làm nghề chuyên nghiệp, họ nói gì?

Thùy Chi - cô ca sỹ, giảng viên trường nhạc, nổi tiếng với giọng ca thiên phú đã từng phát biểu: “Cứ lên sân khấu biểu diễn là được gọi là ca sĩ, cứ sáng tác một vài bài hát là được gọi là nhạc sĩ. Thành thử hai chữ ca sĩ không còn giá trị như trước nữa, đôi khi người ta nhắc đến ca sĩ với một giọng điệu xúc phạm”.

khi moi thu danh xung deu qua de dai o showbiz viet
Ca sỹ Phương Thanh có góc nhìn riêng về những "thảm họa" nghệ thuật

Cùng quan điểm với Thùy Chi, ca sỹ Phương Thanh cũng có ý kiến về những ca sỹ “thảm họa: “Ở nước ngoài có những dòng nhạc nhảm nhí để phục vụ đối tượng khán giả riêng. Dòng ca sĩ này được khán giả biết đến nhiều, nhưng không được coi trọng.”

Thực tế, trong thời buổi lộm nhộm vì không có quy chuẩn cho những danh xưng ca sỹ, diễn viên, người mẫu… nên nhiều “nghệ sỹ” trẻ vẫn đường hoàng sử dụng những tấm áo scandal để làm “nghệ thuật”. Những cống hiến của những người khoác áo nghệ sỹ và tự phong danh ca sỹ, diễn viên này ở đâu thì chưa thấy, nhưng nhãn tiền là họ được nhiều hơn mất: Danh vọng, tiền bạc và nhiều thứ khác… vì lẽ đó mà họ ném vèo lòng tự trọng và khả năng thật sự của mình để bon chen cho bằng được danh xưng ca sỹ, diễn viên. Cho dù, danh xưng ấy là một chiếc áo quá rộng với những “nghệ sỹ trẻ”.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.