Khi NHM bóng đá Việt Nam cũng cần đoạt huy chương tại ASIAD

Gác lại nỗi buồn để vuột mất tấm HCĐ lịch sử của môn bóng đá nam ASIAD, NHM Việt Nam cần sát cánh bên cạnh đội tuyển và chuyên nghiệp hơn trong cách cổ vũ.

Cuộc hành trình kéo dài 7 trận đấu của U23 Việt Nam tại ASIAD 2018 cuối cùng đã khép lại bằng một cái kết không có hậu. Sau 90 phút không thể hạ gục đối thủ dù tạo ra được nhiều cơ hội hơn, đội bóng của HLV Park Hang-seo đành chấm dứt giấc mơ có được một tấm huy chương trên loạt đấu súng cân não khi Quang Hải và Minh Vương, hai chuyên gia sút phạt, đã không thể thành công.

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam
U23 Việt Nam kết thúc ASIAD 1028 với vị trí thứ 4 chung cuộc (Ảnh: vietnamnet)

Tuy vậy, có một điều cần được thừa nhận. Dù có kết thúc không có hậu, nhưng việc U23 Việt Nam cán đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc cũng là một thành công ngoài dự kiến của Ban huấn luyện lẫn đoàn thể thao khi mục tiêu từ đầu giải đấu được đặt ra cho thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ là vượt qua được vòng bảng.

Song, U23 Việt Nam vẫn không tránh khỏi những ý kiến trái chiều từ dư luận, đặc biệt là từ một bộ phận khác nằm trong số "những người ủng hộ" họ.

Nhiều khán giả đã cố gắng tìm cách chỉ ra những sai lầm dẫn đến thất bại, và thực tế đó không phải là công việc quá khó. Có rất nhiều yếu tố khiến cho U23 Việt Nam thua cuộc được họ khẳng định: khả năng tận dụng cơ hội của hàng công, khu trung tuyến không cầm được nhịp và giữ bóng cho tới hàng thủ thi đấu thiếu tập trung.

Tuy nhiên, gay gắt hơn việc kiểm đếm số nguyên nhân dẫn đến việc không có được tấm HCĐ, nhiều người còn lên tiếng chỉ trích việc Bùi Tiến Dũng... không biết bắt penalty, hay Quang Hải, Minh Vương đã quá vụng về và cẩu thả. Tệ nhất là việc nhiều CĐV lên tiếng chỉ trích HLV trưởng Park Hang-seo khi lối chơi và tỉ số chung cuộc chưa đủ để làm thỏa mãn họ.

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam
HLV Park Hang-seo chịu vô vàn sức ép vô hình từ CĐV Việt Nam (Ảnh: cắt từ clip)

Ở trận đấu trước đó, chiến lược gia 59 tuổi cũng phải nhận búa rùi gạch đá khi "nhỡ"... cười khi U23 Việt Nam bị thủng lưới. Nhiều người cho rằng ông đang hài lòng vì đã giúp được đội bóng quê hương giành quyền đi tiếp, mặc cho trước trận ông đã khẳng định mình là "tôi là HLV của Việt Nam, tôi muốn giành chiến thắng cùng đội tuyển mình dẫn dắt". Nụ cười của ông chẳng có ẩn ý gì cao xa hơn việc thể hiện rằng ông chấp nhận đội bóng của mình đang thua kém đối phương về mọi mặt.

Trước thềm trận tranh giải ba, một tài khoản giả mạo HLV người Hàn đã được lập nên và "xin lỗi hộ" ông với khán giả Việt Nam. Ngay lập tức, hàng loạt những lời bình luận đầy tính miệt thị và chỉ trích đã nổ ra. Rất may cho ông Park khi ông không biết dùng facebook để không phải đọc những dòng chữ đầy ác ý ấy.

Chiến lược gia xứ Kim Chi và U23 Việt Nam không phải những người duy nhất nhận phải kết cục trên. Ánh Viên, rồi Hoàng Xuân Vinh, những VĐV được đầu tư trọng điểm để "đổi màu huy chương" thậm chí còn không thể đóng góp bất cứ danh hiệu nào cho Đoàn thể thao Việt Nam. Các cầu thủ của tuyển bóng đá nữ cũng thua cuộc đau đớn trước Đài Loan cũng bị lên án mạnh mẽ vì để thua đội bóng xếp dưới mình 5 bậc tại tứ kết.

Những lời "buộc tội" rằng họ là những sự đầu tư lãng phí đã được phát đi, khiến cho nỗi buồn thua cuộc của các VĐV này càng thêm phần nặng nề. Sự chua chát càng được nhân lên, và nó được miêu tả rõ nét qua câu nói của VĐV Châu Kiều Oanh: "Chiến thắng, tôi là người Việt Nam, thất bại tôi chỉ là kẻ thua cuộc".

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam
Ánh Viên khóc như mưa sau khi không thể hoàn thành được kì vọng được đặt ra trước giải (Ảnh: Hoàng Quỳnh)

Khán giả mang niềm tin đi trao gửi, thì luôn kì vọng niềm tin ấy "sinh lời": họ được chứng kiến VĐV mình tin tưởng có thể tạo nên thành tích. Và khi tạm thời chưa thể "có lãi", nhiều người không ngần ngại buông những lời lẽ khó nghe.

Sự chuyên nghiệp của khán giả là một trong những tham số góp phần làm nên sự chuyên nghiệp của một nền bóng đá mà rộng hơn là một nền thể thao, bên cạnh chất lượng giải quốc nội, sự đầu tư vào tài năng trẻ, quy cách tổ chức giải đấu, chất lượng cơ sở hạ tầng cho tới mức độ phát triển kinh tế.

Khi V-League đang chuyển mình một cách tích cực, U23 Việt Nam cho thấy bóng đá trẻ đang đi đúng hướng phát triển, các biến số về vĩ mô cần thời gian để tác động, thì khán giả Việt Nam cũng cần "lớn". Sự chuyên nghiệp không chỉ nằm ở khả năng tổ chức, mà nó nằm ở tinh thần khi đi cổ vũ.

Đã có những dấu hiệu cho thấy NHM Việt Nam đang dần trở nên "chỉn chu" hơn. Bên cạnh những lời chỉ trích, vẫn có những hành động đẹp từ CĐV được lan tỏa.

Những người tới tận sân Pakan Sari đã nán lại nhặt rác sau trận, trên các khán đài dù đội nhà thua cuộc. Rất nhiều người đã cảm ơn và tỏ rõ "thành ý" trân trọng những cố gắng cũng như đóng góp không ngừng nghỉ của thầy trò HLV Park trong khoảng thời gian diễn ra Á vận hội.

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam
Nhiều CĐV Việt Nam vẫn cổ vũ hết mình dù đội tuyển không thể mang về tấm HCĐ ASIAD 2018 (Ảnh: vietnamnet)

Không tốn nhiều thời gian để tìm thấy hững hình ảnh các khán giả đội mưa, tập trung ngồi xem tại những địa điểm tổ chức ngoài trời, hay những giọt nước mắt lăn dài trên má của nhiều fan bóng đá khi Minh Vương thực hiện hỏng ăn tình huống sút phạt đền thứ 5.

Nhưng những CĐV này sau đó vẫn tổ chức "đi bão" - hành động thường chỉ diễn ra để ăn mừng một chiến thắng hay kì tích của đội nhà. Nó cho thấy rằng, sự cổ động của nhóm khán giả này dành cho đội tuyển là một dạng tình cảm dồi dào, sẵn sàng cho đi mà không cần điều kiện gì kèm theo, bất chấp kết quả có là thắng hay bại, miễn là các chân sút áo đỏ đã thi đấu hết mình.

Khi các cầu thủ đã cống hiến, CĐV cũng cần cổ vũ theo tinh thần U23: thắng không kiêu, bại không nản. Khi các cầu thủ đã đạt hạng tư của Á vận hội, fan bóng đá Việt Nam cũng cần cho thấy mình là NHM đại diện cho châu lục.

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam Dàn cầu thủ Olympic Việt Nam đồng loạt viết status xin lỗi người hâm mộ

Sau thất bại đáng tiếc trước Olympic UAE ở trận tranh HCĐ, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã đồng loạt viết status xin lỗi ...

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam Hành trình lịch sử của thầy trò HLV Park Hang-seo đến trận tranh huy chương đồng

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã lần lượt vượt qua nhiều đối thủ mạnh để tiến vào trận tranh HCĐ, khẳng định vị thế của ...

khi nguoi ham mo cung can truong thanh theo u23 viet nam Thua đau trên chấm 11m, U23 Việt Nam để lỡ tấm HCĐ ASIAD 2018 đáng tiếc

Trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 UAE (15h00, 1/9), tranh HCĐ ASIAD: Thầy trò HLV Park Hang-seo đang tiến rất gần tới giấc mơ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.