Khó khăn trong việc điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV

Việt Nam có tới 30% dân số nhiễm vi khuẩn lao tiềm ẩn và 100.000 người bệnh lao được phát hiện mới mỗi năm. Điều trị bệnh lao hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV thì khó khăn nhân lên gấp bội.
 

TS.BS Hoàng Thị Phượng, Nguyên Trưởng khoa Lao hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về những khó khăn đang gặp phải trong việc điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV.

kho khan trong viec dieu tri benh lao cho nguoi nhiem hiv
TS.BS Hoàng Thị Phượng đang thăm khám bệnh nhân.

- Thưa TS.BS Hoàng Thị Phượng, hiện nay, các bác sĩ đang gặp phải những khó khăn gì trong việc điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV?

Trên thực tế, việc điều trị bệnh lao cho nhóm người nhiễm HIV có thể nói là một thách thức, khó khăn trong việc kiểm soát bệnh nhân lao hiện nay.

Trước hết là khó khăn cho người bác sĩ. Những trường hợp bệnh nhân HIV mắc lao thường ở giai đoạn cuối, có thể gọi là giai đoạn AIDS. Khi điều trị phải dùng cả thuốc lao và HIV, hai nhóm thuốc này có thể xuất hiện những bất lợi không mong muốn là những biến cố bất lợi, ví dụ như dị ứng thuốc, suy gan, suy thận. Lúc đó, thể trạng của bệnh nhân rất kém, suy kiệt, gầy yếu. Việc dung nạp thuốc của nhóm bệnh nhân HIV điều trị lao sẽ xảy ra, việc điều trị hiệu quả cũng bị hạn chế nhiều.

Trong quá trình thực hành, bác sĩ phải theo dõi rất sát và xử lý những biến cố bất lợi của hai nhóm thuốc này xuất hiện ở trên cùng một bệnh nhân. Đó là một khó khăn khá lớn trong quá trình điều trị, kiểm soát bệnh lao cho nhóm bệnh nhân HIV.

kho khan trong viec dieu tri benh lao cho nguoi nhiem hiv

Quá trình điều trị cho bệnh nhân mắc lao - HIV có gì đặc biệt thưa bác sĩ?

Thực tế hiện nay, không ít người đồng mắc lao – HIV tự kỳ thị mình, họ cảm thấy tự ti. Xuất phát từ việc tự kỳ thị, tự ti như vậy mà tính hợp tác để điều trị bệnh của bệnh nhân rất kém. Bệnh nhân có thể không hợp tác điều trị hoặc bỏ điều trị, điều này dẫn dẫn nguy cơ kháng thuốc cao và bệnh không thuyên giảm.

- Hiện nay vẫn còn không ít người, thậm chí là người thân của người bệnh chưa có sự quan tâm đúng mức và thậm chí là kỳ thị, quan điểm của bác sĩ về vấn đề này?

Một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV phải kể đến đó là sự kỳ thị của gia đình và cộng đồng đối với nhóm bệnh nhân này.

Trong thực tế, có trường hợp bệnh nhân HIV mắc lao mà gia đình không quan tâm. Các thầy thuốc phải kêu gọi đến sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và hằng ngày chia sẻ, động viên, quan tâm bệnh nhân như nhắc người bệnh uống thuốc đều đặn.

Tuy nhiên, cũng có những gia đình hiểu và chia sẻ. Tôi đã gặp những trường hợp rất cảm động, có những người chị biết em mình bị HIV mắc lao nhưng họ đã kiên trì chăm sóc, sau đó tình hình của bệnh nhân tiến triển rất tốt.

Còn về phía xã hội, khi nói đến bệnh lao thì không ít người đã e dè tiếp xúc, cộng thêm với việc bị HIV nữa thì người ta lại càng "đề phòng" hơn. Cách tiếp cận để giải quyết tốt cho nhóm bệnh nhân lao nhiễm HIV vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của bác sĩ!

Các nhà nghiên cứu cảnh báo Việt Nam nằm trong số những quốc gia chịu gánh nặng lớn nhất của bệnh lao. Khoảng 30% dân số nhiễm vi khuẩn lao tiềm ẩn, hơn 100.000 bệnh nhân lao được phát hiện mỗi năm. Bệnh phổi do vi khuẩn lao có thể chữa trị được bằng thuốc, song nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị kịp thời để trị khỏi bệnh, thậm chí còn truyền vi khuẩn sang người lành.

Ước tính năm 2017 phát hiện mới khoảng 9.800 người nhiễm và khoảng 1.800 người nhiễm HIV tử vong, số trường hợp nhiễm HIV phát hiện mới giảm 1,1%, số bệnh nhân AIDS giảm 39% và người nhiễm HIV tử vong giảm 15%.

kho khan trong viec dieu tri benh lao cho nguoi nhiem hiv 30% người Việt nhiễm vi khuẩn lao tiềm ẩn
kho khan trong viec dieu tri benh lao cho nguoi nhiem hiv Hơn 20.000 người mang vi rút lao chưa được phát hiện bệnh
kho khan trong viec dieu tri benh lao cho nguoi nhiem hiv Nữ sinh mắc bệnh lao gan hiếm gặp trên thế giới
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.