Khoa học tìm ra 'vị giác thứ 6', nguyên nhân dẫn đến béo phì

Mới đây, các nhà khoa học thực phẩm đã phát hiện ra "mùi vị thứ 6" đến từ tinh bột, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.
khoa hoc tim ra vi giac thu 6 nguyen nhan dan den beo phi Nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân
khoa hoc tim ra vi giac thu 6 nguyen nhan dan den beo phi Thói quen 'vàng' buổi sáng giúp bạn giảm cân vùn vụt

Theo nghiên cứu mới nhất, vị giác thứ 6 là nguyên nhân dẫn tới sự thèm khát đối với những thực phẩm nhiều năng lượng như bánh mỳ, pizza, cơm và khoai tây.

Trước đây, người ta vẫn nghĩ rằng con người có 5 vị giác cơ bản: mặn, ngọt, chua, cay và umami. Giờ đây các nhà khoa học đã tìm ra mùi vị thứ 6 đó là vị tinh bột. Những người nhạy cảm với tinh bột sẽ ăn nhiều thực phẩm loại này, đồng nghĩa với việc vòng eo sẽ lớn hơn. Điều này lý giải tại sao một số người dễ mắc bệnh thừa cân, béo phì.

Chuyên gia đã chỉ ra cơn thèm tinh bột được gây ra bởi lượng đường trong thực phẩm đó. Các nhà khoa học tại đại học Deakin - Úc tin rằng một số người có thể phát hiện ra mùi vị của tinh bột.

“Chúng tôi kiểm tra từng kích cỡ vòng eo của các đối tượng vì chúng là thước đo tốt nhất để đánh giá rủi ro về các bệnh liên quan tới chế độ ăn uống. Những người nhạy cảm nhất với tinh bột sẽ ăn nhiều thức ăn chứa tinh bột, gây ra béo phì ở vòng eo", theo lời của nhà nghiên cứu Julia Low.

khoa hoc tim ra vi giac thu 6 nguyen nhan dan den beo phi
"Vị giác thứ 6" được cho là nguyên nhân dẫn đến thừa cân, béo phì. (Ảnh: Daily Mail)

Theo đánh giá sơ bộ, 1/3 dân số ở Mỹ bị béo phì, trong khi ở Anh con số này chiếm 1/4 dân số. Một người được coi là thừa cân nếu chỉ số BMI thuộc vùng 25-29, và béo phì nếu chỉ số này lớn hơn hoặc bằng 30.

Trong một nghiên cứu thực hiện trên 34 người công bố trên tạp chí dinh dưỡng (Journal of Nutrition), nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra miệng có thể cảm nhận được 2 loại tinh bột phổ biến có trong bánh mỳ, pasta và gạo.

Họ cũng kiểm tra mức độ nhạy cảm với hương vị này, lượng tinh bột hấp thụ, lượng calorie hấp thụ và vòng eo của những người tham gia nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, năng lượng hấp thụ tăng lên nhiều lần so với các loại thực phẩm khác, và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. “Tinh bột đại diện cho nguồn năng lượng chính trong chế độ ăn của chúng ta. Trích lời trưởng nhóm nghiên cứu”, giáo sư Russell Keast cho biết.

Mọi người vẫn thường cho rằng chúng ta chỉ có 5 vị giác cơ bản: chua, cay, mặn, ngọt và umami (vị ngon được tạo ra bởi mỳ chính, 1 loại chất kích thích vị giác hay được sử dụng trong ẩm thực Trung Hoa).

khoa hoc tim ra vi giac thu 6 nguyen nhan dan den beo phi
Vị giác thứ 6 được một số người phát hiện ra khi ăn tinh bột, khiến chúng nhanh chóng được hấp thụ. (Ảnh: Daily Mail)

Hai năm trước, Keast và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu gợi ý rằng chất béo nên được đưa vào danh sách các chất chúng ta có thể cảm nhận hương vị trực tiếp. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng những người nhạy cảm với chất béo lại tiêu thụ ít đồ ăn giàu chất béo hơn. Điều này trái ngược hoàn toàn với kết quả họ khám phá được trong nghiên cứu gần đây trên tinh bột.

“Điều này có nghĩa rằng những người nhạy cảm với hương vị của tinh bột sẽ được kích thích trong tiềm thức để tiêu thụ nhiều tinh bột và các thực phẩm giàu tinh bột hơn”. Nhưng chúng ta vẫn phải nghiên cứu nhiều hơn để tìm ra nguyên nhân tại sao." Giáo sư Keast giải thích

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.