Khối đất cao 12 mét, rộng 45 mét sạt lở lấp vài toa tàu, tàu suốt Hà Nội – Lào Cai dừng chạy

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do khối đất cao 12 mét, rộng 45 mét sạt lở (khoảng 70.000m3 đất đá) lấp đường nên đơn vị này không tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội – Lào Cai.

Sáng nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có thông báo sơ bộ về thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra trên tuyến đường sắt Thống Nhất và sạt lở đất tại ga Lâm Giang tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai.

khoi dat cao 12 met rong 45 met sat lo lap vai toa tau tau tuyen ha noi lao cai dung chay
Khối lượng đất đá rất lớn sạt lở xuống ga Lâm Giang khiến tuyến đường sắt đi lên Lào Cai bị gián đoạn. Ngành đường sắt phải vận chuyển hành khách bằng xe ô tô đến ga tiếp theo để tiếp tục cuộc hành trình. Nếu hành khách nào không muốn tiếp tục hành trình, ngành đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách đi Lào Cai và ngược lại (Ảnh Tây bắc 24h).

Theo đó, vào hồi 20h ngày 09/10, tại khu vực ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai đã xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng.

Cụ thể, đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km209+960 đến Km210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m.

Vụ sụt lở đã khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3.

Ngoài ra, một số phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.

khoi dat cao 12 met rong 45 met sat lo lap vai toa tau tau tuyen ha noi lao cai dung chay
Theo ước tính của ngành đường sắt, khối lượng đất đá đổ xuống ga Lâm Giang lên tới 70.000 m3 (Ảnh Tây bắc 24h).

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành phong tỏa khu vực và tập trung nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị để cứu chữa khắc phục hậu quả; đồng thời điều động nhân lực, thiết bị máy thi công của các Công ty CP đường sắt: Hà Ninh, Hà Thái, Vĩnh Phú tham gia khắc phục hậu quả tại công trình khu vực ga Lâm Giang tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai.

“Lãnh đạo Tổng công ty cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, phấn đấu thông đường trong thời gian sớm nhất”, văn bản nêu rõ.

Về công tác phục vụ hành khách, ngay trong tối qua (9/10), Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện việc chuyển tải an toàn 912 hành khách trên 4 chuyến tàu khách SP1, SP2, SP3, SP4 bằng đường bộ giữa 2 ga Bảo Hà – Mậu A.

Trong thời gian khắc phục hậu quả, Tổng công ty ĐSVN không tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội – Lào Cai, nếu hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, Tổng công ty ĐSVN sẽ thực hiện việc tiếp chuyển bằng ô tô qua khu đoạn bị sự cố sạt đường.

Đối với những hành khách đã có vé đi tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai và ngược lại trong các ngày từ 10/10 đến khi khắc phục xong (dự kiến từ 10/10 đến 14/10) nếu không muốn tiếp tục hành trình đi tàu, có thể làm thủ tục trả vé tại các nhà ga và các điểm bán vé. Ngành đường sắt sẽ hoàn lại nguyên tiền vé cho hành khách.

khoi dat cao 12 met rong 45 met sat lo lap vai toa tau tau tuyen ha noi lao cai dung chay Yên Bái: Sạt lở đất đá vùi lấp, đẩy các toa tàu chở hàng ra gần mép sông Hồng

Một lượng đất đá bị sạt lở đã bất ngờ đổ xuống khu vực ga Lâm Giang (Lâm Giang, Yên Bái) vùi lấp và đẩy ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.