Khói thuốc 'ám' đồ đạc gây hại cho não và gan

Rất lâu sau khi bạn bỏ thuốc lá, chất độc vẫn bám chặt trên thảm, giường, quần áo, da, tóc và đồ đạc và tiếp tục gây hại cho sức khỏe của những người sống quanh bạn.

khoi thuoc am do dac gay hai cho nao va gan
Hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động đều gây hại cho sức khỏe chính người hút và những người xung quanh.

Theo giải thích của các nhà khoa học, khói thuốc tích tụ trên các bề mặt, phản ứng với không khí và thành các chất sinh ung thư.Nhiều nghiên cứu cho thấy ngay khi bạn bỏ thuốc, sức khỏe của bản thân và những người xung quanh sẽ được cải thiện nhưng theo một nghiên cứu hoàn toàn mới của ĐH California (Riverside. Hoa Kỳ), chất độc trong thuốc lá bám vào đồ đạc, thảm, giường, da và tóc rất lâu sau khi bạn bỏ thuốc, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe những người sống cùng bạn.

Những chất độc này có thể tồn tại trên bề mặt trong nhiều năm vì các chất tẩy rửa mạnh nhất đều “đầu hang” và rất khó phát hiện do không mùi.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu gồm TS.Yuxin Chen, TS. Manuela Martins-Green và nghiên cứu sinh Neema Adhami đã quyết định thử nghiệm xem liệu các hợp chất này có gây hại cho sức khỏe.

Trong 6 tháng, họ đã cho chuột tiếp xúc với carcinogen và kết quả rất đáng báo động. Chỉ trong hơn 1 tháng tiếp xúc với khói thuốc qua đồ đạc, các nhà nghiên cứu đã thấy tác hại của khói thuốc với sức khỏe của chuột và điều này tiếp tục gia tang trong suốt quá trình nghiên cứu.

Cụ thể, những con chuột có hiện tượng tổn thương tế bào gan, tế bào não và tăng cortisol – hooc môn gây stress – có liên quan đến tang cân), hệ miễn dịch bị suy yếu, tăng mức độ kháng insulin.

Trong đó, 3 yếu tố sau có liên quan với nguy cơ đái tháo đường typ 2.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu này sẽ giúp công chúng nhận thức được rõ hơn về những tác hại của việc phơi nhiễm khói thuốc lá.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.