Theo Báo Chính Phủ, ngàu 10/9, tại tỉnh Bình Thuận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã dự lễ phát động 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 cao tốc: Mai Sơn - QL.45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, hiện nay, khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, thời gian thi công còn lại không nhiều (4 tháng) và vẫn còn đang trong mùa mưa (khoảng 1,5 tháng).
Do đó, để hoàn thành được mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, các đơn vị, chủ thể tham gia Dự án cần thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, đặc biệt là vai trò các nhà thầu thi công…
“Các nhà thầu phải điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần khối lượng đã bị chậm và thực hiện đúng với cam kết về tiến độ hoàn thành gói thầu, dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu; tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Đại diện các ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công khẳng định tập trung mọi nguồn lực (tài chính, thiết bị, con người) triển khai khẩn trương để thông xe các tuyến cao tốc trong năm nay.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, đưa vào khai thác 3.000 km cao tốc.
Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không hoàn thành 4 cao tốc này trong năm nay thì sang năm 2023 sẽ tạo ra áp lực rất lớn, khó hoàn thành các đoạn tiếp theo và như vậy tới 2025, không hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết của Chính phủ đề ra.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, so với mục tiêu đề ra là chưa đạt yêu cầu. Về nguyên nhân, Phó Thủ tướng đồng tình với các nguyên nhân vướng mắc mà các nhà thầu phản ánh. Phó Thủ tướng yêu cầu phải tìm ra được các giải pháp để vượt qua được khó khăn trong giai đoạn tới.
“Qua đi thực tế thì thấy từ nay tới 30/11 mà khánh thành được tuyến Cam Lộ - La Sơn là một thành công lớn. Tuy nhiên, công việc còn rất nhiều. Từ nay đến 30/10 phải cơ bản xong, thông tuyến này. Còn tuyến Mai Sơn - QL.45, nhiều đoạn chưa dỡ tải. Để tới 31/12 thông tuyến cũng không phải dễ”, Phó Thủ tướng nói.
Xử lý một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm về mặt bằng, về mỏ vật liệu, thực hiện di dời đường điện cao thế đúng tiến độ.
Chia sẻ khó khăn về tài chính với các nhà thầu, Phó Thủ tướng cho rằng, có một số nguyên nhân cần giải quyết, đó là khối lượng nghiệm thu chậm, thanh toán chậm, sử dụng nguồn vốn không đúng mục tiêu. Các nhà thầu, đơn vị thi công phải sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, tiền của dự án phải được sử dụng cho công trình, tránh tình trạng lấy tiền của gói thầu này để sử dụng cho việc khác.
Ban Quản lý Dự án phải thành lập tổ công tác thường xuyên phối hợp với tư vấn để nghiệm thu dự án, kịp thời thanh toán cho nhà thầu, tạo nguồn lực cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Với các nhà thầu, Phó Thủ tướng lưu ý, không để xảy ra tình trạng mua đi bán lại các gói thầu trong quá trình xây dựng.
Với những nhà thầu chậm tiến độ thì Ban quản lý Dự án phải điều động ra khỏi gói thầu để đưa nhà thầu mới vào. Các nhà thầu tăng cường trang thiết bị, nhân lực, tổ chức nhiều ca thi công. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT rà soát, xử lý, điều chuyển Ban quản lý Dự án làm chậm.