Trước quyết định của Hội đồng Cạnh tranh về việc Grab "vô tội" trong thương vụ thâu tóm Uber, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng Cạnh tranh về quyết định này.
Đại diện Cục Cạnh tranh cho biết không nhất trí với Quyết định số 26/QĐ-HĐXL, được Hội đồng Cạnh tranh đưa ra ngày 17/6, kết luận về thương vụ Grab mua lại Uber vào tháng 3/2018.
Cục Cạnh tranh không đồng ý kết luận Grab "vô tội" trong thương vụ thâu tóm Uber vào tháng 3 năm ngoái. (Ảnh: Reuters).
Cụ thể, trong quyết định này, Hội đồng Cạnh tranh kết luận: "Không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Grab và Uber Việt Nam".
Hội đồng Cạnh tranh cho rằng việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa 2 công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.
Trong đơn khiếu nại, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng không đồng ý với kết luận của Hội đồng Cạnh tranh. Cục cho rằng bản chất và nội dung của thương vụ này là Grab mua toàn bộ tài sản của Uber Việt Nam dẫn tới Grab đã kiểm soát, chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber.
"Do đó, hành vi bị điều tra là hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Cạnh tranh", đại diện Cục Cạnh tranh khẳng định.
Đồng thời, Cục này cũng chỉ rõ Grab đã vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế, quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh 2004 và hành vi tập trung kinh tế bị cấm, quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh 2004. Cụ thể là hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 71/2014/NĐ-CP.
Cục Cạnh tranh cho rằng với đơn khiếu nại này, Hội đồng Cạnh tranh phải có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại.
Trường hợp Hội đồng Cạnh tranh chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 1/7/2019 (ngày có hiệu lực của Luật Cạnh tranh 2018), vụ việc sẽ được tiếp tục xử lí theo quy định tại Khoản 2 Điều 118 của Luật Cạnh tranh 2018.
"Hành vi vi phạm đang bị điều tra, xử lí, giải quyết khiếu nại quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh mà vẫn bị xác định vi phạm quy định của Luật này thì tiếp tục bị điều tra, xử lí, giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật này.
Trường hợp hình thức xử lí hoặc mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm theo quy định của Luật này cao hơn quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 thì áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11", Khoản 2 Điều 118 của Luật Cạnh tranh 2018 quy định.
Thương vụ Công ty TNHH GrabTaxi (Grab) mua lại Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam) diễn ra vào tháng 3/2018. Sau thương vụ, Uber được sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.
Ngày 16/4, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định về việc điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Grab và Uber Việt Nam, liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.
Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, xác minh các nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan, Cục Cạnh tranh xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm tập trung kinh tế.
Cục Cạnh tranh xác định việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.
Sau đó, phía Grab cũng có phản hồi về vụ việc, hãng cho rằng không vi phạm luật. Nguyên nhân Grab đưa ra là do cách hiểu, giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và Grab khác nhau về thị trường liên quan.
Ngày 1/1/2019, Bộ Công Thương có quyết định thành lập Hội đồng Xử lí cạnh tranh liên quan hành vi tập trung kinh tế của Grab và Uber Việt Nam.
Mới đây, ngày 17/6, Hội đồng Cạnh tranh có Quyết định số 26/QĐ-HĐXL, kết luận Grab "vô tội" trong thương vụ này vì việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa 2 công ty không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.