Công bố kết quả điều tra vụ việc Grab mua lại Uber: Có dấu hiệu vi phạm

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã kí kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, cơ quan này xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm.
 

Ngày 18/11, Cục CT&BVNTD đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

Vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm

Cụ thể, việc mua lại Uber của Grab đã vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh và hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.Cục CT&BVNTD đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh, để xử lí vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Việc xử lí vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh đó là phiên điều trần và hiệu lực của quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh .

cong bo ket qua dieu tra vu viec grab mua lai uber co dau hieu vi pham
Tháng 3/2018, Grab công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lí vụ việc cạnh tranh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lí vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày), đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh và mở phiên điều trần để ra quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh.

Theo VnExpress, trước đó trong văn bản giải trình gửi Cục Cạnh tranh, GrabTaxi cho biết, thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam thấp hơn 30%.

Do đó, phía Grab cho rằng các bên tham gia giao dịch "không phải thông báo cho cơ quan quản lí cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất tại Việt Nam".

Tuy nhiên, những căn cứ cụ thể để chứng minh về thị phần trên thị trường liên quan của Grab và Uber tại Việt Nam lại không được công ty này cung cấp đầy đủ cho cơ quan quản lí cạnh tranh.

Cuối tháng 3/2018, Grab bất ngờ công bố thông tin về việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hãng này sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform).

Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Hiện không chỉ riêng Việt Nam, đồng loạt các nước khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia... đều đã yêu cầu Grab gửi báo cáo chi tiết và áp dụng biện pháp điều tra vụ mua bán này.

cong bo ket qua dieu tra vu viec grab mua lai uber co dau hieu vi pham Xăng dầu giảm, cước vận tải vẫn đứng im

Chiếm tới gần 40% chi phí cấu thành, nhưng dù giá xăng dầu trải qua bốn lần giảm sâu liên tiếp, giá cước các loại ...

cong bo ket qua dieu tra vu viec grab mua lai uber co dau hieu vi pham Liên minh taxi Việt: 17 hãng dùng phần mềm chung 'đấu' Grab

17 công ty taxi trên cả nước đã liên minh lại sửu dụng nền tảng phần mềm gọi xe chung để “đấu” lại Grab.

cong bo ket qua dieu tra vu viec grab mua lai uber co dau hieu vi pham Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là ba sự kiện ...

cong bo ket qua dieu tra vu viec grab mua lai uber co dau hieu vi pham Có Grab, Go-Viet… nhưng thị phần gọi xe công nghệ ở Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ trống

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017 và đóng góp tích cực vào ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.