Không khóc nhè, không bịn rịn như phụ huynh tưởng, các bé hào hứng vào lớp 1

Chẳng còn lạ lẫm, bỡ ngỡ hay gào khóc như khi ở mẫu giáo, năm học mới bắt đầu bắt đầu, dường như các bé đều thích thú, hào hứng đến trường, hòa nhập với môi trường mới, làm quen với những người bạn mới.
 

Rất nhiều phụ huynh lầm tưởng việc con vào lớp 1 sẽ có những phản kháng không chịu đi học như: Sợ hãi, khóc nhè, ăn vạ... Tuy nhiên, những lo lắng đó chợt tan biến khi đại bộ phận các em nhỏ từng học mẫu giáo đều cảm thấy khá thoải mái khi bước vào một môi trường học tập mới.

Lý giải điều này là khi bước vào bậc tiểu học, các bé đã dần quen với nếp học từ trước, nên bớt đi bỡ ngỡ, hoang mang hay sợ hãi. Trái lại, có nhiều bé rất tự tin và hào hứng khi bắt đầu năm học mới, bởi bé đã được trang bị hành trang thật kĩ từ lúc học mẫu giáo.

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi
(Ảnh: Shutter Stock)

Chị Giang (Hà Nội) cho biết, con trai chị năm nay vào lớp 1 nhưng bé rất hào hứng dù bước vào một môi trường mới mẻ và lạ lẫm. Bé thích đi học và xem môi trường tiểu học là nơi muốn đến hàng ngày. Ở trường mầm non, bé vừa học vừa chơi, được các cô dạy bảo kĩ năng sống, ý thức về bản thân mình. Đối với chị Giang, việc quan trọng nhất là con ngoan, khỏe mạnh nên chị không đặt nhiều kì vọng và không đặt áp lực lên con để con có thể phát triển tự nhiên.

Anh Hoàng Nguyên (Hà Nội) cũng chia sẻ, gia đình anh không cần hướng dẫn con quá nhiều những kĩ năng cần thiết để con bắt đầu năm học mới. Bởi ngay khi học ở mầm non, con đã được học chuyện nề nếp thưa gửi, tác phong khi đứng ngồi, cách hòa nhập với môi trường xung quanh. Ngoài ra, con anh cũng được dạy về cách tự phục vụ bản thân, bảo vệ bản thân. Đây được coi là những kĩ năng cần thiết của các bé ở bậc mầm non. Có lẽ vì thế mà con gái anh rất tự tin khi đi học. Cô bé luôn tự giác thức dậy đúng giờ và chờ bố chở đến trường.

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi
(Ảnh: Shutter Stock)

Bên cạnh những cô bé, cậu bé mong muốn được đến trường mỗi ngày để khám phá những điều mới mẻ, để gặp gỡ một vài người bạn mới, cũng có những bé rụt rè, e ngại.

Chị Thúy Anh (Long Biên, Hà Nội) kể chuyện bé nhà chị ban đầu khi nói đến chuyện đi học thì rất hăng hái. Nhưng sau những buổi đầu tiên con tiếp xúc với sách vở một cách vui vẻ, hiện tại, bé cũng hơi lo lắng và căng thẳng. Chị nghĩ rằng do con mới làm quen và có thể chương trình học hơi nặng. Bản thân chị đọc các quyển sách của con cũng nhận thấy nhiều điều khác so với ngày xưa. Tuy nhiên, chị vẫn luôn động viên, khuyến khích để con có tinh thần, “vẫn nói sẽ có phần thưởng nếu đạt thành tích cao”. Theo chị Thúy Anh, bố mẹ nào cũng mong con học giỏi, nhưng nên ép con, gây áp lực tâm lý, ảnh hưởng đến tình hình học tập của bé.

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi
(Ảnh: schoolatoz)

Không chỉ học về kĩ năng sống để chuẩn bị cho năm học mới, kiến thức cũng là một phần không thể thiếu trong hành trang khi con vào lớp 1. Bé sẽ được làm quen với đa dạng các môn học như: Tạo hình, toán, Làm quen với văn học, âm nhạc, thể dục, khám phá môi trường xung quanh. Khi học hết lớp mẫu giáo, các bé hầu hết có thể nhớ hết bảng chữ cái, biết làm các bài tập toán đơn giản và phân biệt được các hình khối cơ bản.

Năm học mới đang đến gần, đồng nghĩa với việc quãng đường đời của con đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng, đặc biệt nếu con học lớp 1. Vì vậy, cha mẹ nên quan tâm kèm cặp để các bé học tốt và cảm nhận được sự đồng hành của bố mẹ trong mỗi giai đoạn phát triển và hình thành tích cách của trẻ.

XEM THÊM

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Khai giảng năm học mới, bố mẹ đối mặt với nỗi lo mới: Đưa đón con đi học

Năm học mới vừa bắt đầu, bên cạnh nỗi lo về việc học của con, về học phí, các khoản đóng góp, bố mẹ còn ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Phụ huynh nhiều nỗi lo trước thềm năm học mới

Những lo lắng, băn khoăn về chuyện học của con luôn thường trực trong các phụ huynh, đặc biệt giữa bối cảnh giáo dục đang ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Chuyên gia chia sẻ 10 bí quyết giúp con bứt phá đầu năm học mới

Năm học mới đang đến rất gần và chắc hẳn nhiều phụ huynh rất băn khoăn không biết nên chuẩn bị những gì để con ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi 7 lời khuyên dành cho phụ huynh có con sắp vào tiểu học

Khi con khóc lóc đòi bố mẹ ở lại cùng trong ngày đầu đến trường, bạn nên dứt khoát tạm biệt.

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Đừng để trẻ mới vào lớp 1 đã sợ học !

Vừa bước chân vào nhà người bạn có con gái chuẩn bị vào lớp 1, tôi đã nghe inh ỏi tiếng rầy la “Ngồi thẳng ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Con vào lớp 1, nên chuẩn bị từ khi con còn sơ sinh?

“Nhiều phụ huynh tư duy quãng thời gian từ khi sinh ra đến trước khi vào lớp 1, chỉ tập trung vào ăn, chơi, ngủ, ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi 'Khi con vào lớp 1, con thích được khen'

Trước thềm năm học mới, các bậc cha mẹ dường như vẫn “canh cánh” nỗi lòng khi con vào lớp 1. Với nhiều năm liên ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Con vào lớp 1 sao cha mẹ mãi lớp vỡ lòng?

Con vào lớp 1 không chỉ là bắt đầu cuộc đời học sinh mà có khi là bắt đầu cuộc đời của chiếc huân chương ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Cô giáo tiểu học ở Mỹ: Bố mẹ Việt chưa thực sự chú trọng đến kĩ năng mềm cho con khi vào lớp 1

Khi con bước sang tuổi thứ 5, chắc chắn không ít bố mẹ Việt lo lắng và cố gắng tìm những giải pháp phù hợp ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi ‘Nguy hiểm nhất khi vào lớp 1 không phải là chưa biết đọc, biết viết'

Có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh. Nhà báo Thu Hà (mẹ ...

bo me vui khi thay con hao hung don cho nam hoc moi Ông bố 8X chia sẻ cách chọn sách cho trẻ vào lớp 1: 'Nên cho con đọc truyện tranh!'

Anh Nguyễn Việt Thắng, quản lí của một nhà sách nổi tiếng có nhiều chi nhánh ở Việt Nam, cũng là ông bố trẻ của ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.