Không mua vàng ngày vía Thần Tài có sao không?

Về việc cúng bái, Thần Tài nói riêng và các vị thần phật nói chung không yêu cầu người dân phải dâng cho mình mâm cao cỗ đầy, chỉ cốt là tấm lòng thành thờ thần kính phật. Vậy không mua vàng ngày vía Thần Tài có sao không?
 

Những năm trở lại đây, việc mua vàng ngày vía Thần Tài trở thành một trào lưu rầm rộ.

Nhiều người sẵn sàng chầu chực ngoài tiệm vàng từ đêm hôm trước để mua một chút vàng lấy may. Nhưng việc mua vàng có thực sự mang lại nhiều may mắn đến thế? Và không mua vàng ngày vía Thần Tài có sao không?

khong mua vang ngay via than tai co sao khong
(Thần Tài và Ông Địa. Ảnh:ndh)

Nguồn gốc tín ngưỡng thờ Thần Tài

Vị Thần Tài cai quản tiền tài mà chúng ta hay thấy và nhắc tới hiện nay có nguồn gốc từ Đạo Giáo của Trung Quốc. Và ngay cả người Trung Quốc cũng chưa tìm ra chính xác nguyên mẫu của vị thần tiên này.

Trong dân gian họ tồn tại rất nhiều sự tích (sự tích Thần Tài ngã xuống trần gian, sự tích Âu Minh-Như Nguyện, sự tích Phạm Lãi, sự tích Bỉ Cán, Quan Công,…). Mỗi sự tích lại để lại một tập tục nhất định để giữ gìn tài lộc hoặc lấy may như: cúng thần ngày mùng 10 tháng Giêng, ba ngày Tết không quét nhà, thờ thần tài trong góc,…

Việc mua vàng lấy vía Thần Tài trong ngày mùng 10 tháng Giêng cũng không ngoại lệ.

Tập tục thờ cúng Thần Tài được những thương gia người Hoa mang theo khi họ tới Việt Nam sinh sống. Sau một quãng thời gian dài, cộng đồng người Hoa ở miền Nam phát triển thì tập tục này cũng được lan tỏa theo. Còn vị thần thuần Việt ngự trong mỗi ngôi nhà Việt chính là ông Địa hay còn được người Bắc biết tới là Thổ Công.

Và hiển nhiên, trước đây, tục mua vàng ngày vía Thần Tài cũng chỉ tồn tại trong một nhóm nhỏ những thương gia người Hoa. Tới 7-8 năm nay, nó bỗng bùng lên thành cơn sốt vàng trên cả nước mỗi dịp Mùng 10 tháng Giêng.

Mua vàng ngày vía Thần Tài thật sự có may đến thế?

Chưa xét về yếu tố tâm linh hư thực ra sao, trên thực tế, rất nhiều chuyên gia cho rằng đây là một chiêu “kích cầu vàng” của các thương gia. Đương nhiên chúng ta sẽ rất khó kiểm chứng được vì sẽ chẳng có thương gia buôn vàng nào lại đi thừa nhận điều ấy. Nhưng điều không may đầu tiên cho người mua vàng ngày vía Thần năm Kỷ Hợi là họ sẽ lỗ ngay gần 1 triệu đồng.

khong mua vang ngay via than tai co sao khong
(Biến động của giá vàng ngày Thần Tài. Ảnh: Zing)

Xét về yếu tố văn hóa, việc các tôn giáo du nhập từ quốc gia này sang quốc gia khác là hết sức bình thường. Nhưng muốn có được điều ấy, các tôn giáo đều phải tự có sự thích nghi với văn hóa bản địa.

Mua vàng lấy hên cũng đang dần trở thành một nét đẹp mới trong văn hóa Việt thể hiện ước mong cho việc buôn bán được suôn sẻ, thuận lợi. Nhưng nó không nên bị biến tướng thành một hành động cuồng tín.

khong mua vang ngay via than tai co sao khong
(Một cuộc khảo sát trên Zing cho thấy 65% người tham gia khảo sát không cảm thấy mua vàng là một việc cần thiết trong ngày vía Thần Tài.)

Xét về yếu tố tâm linh, việc mua vàng lấy vía Thần Tài có thể mang lại cho người mua, gia chủ một số phần trăm nào đó may mắn, giúp công việc của họ suôn sẻ, buôn bát phát đạt hơn. Nhưng đó chỉ là sự phù trợ của thánh thần, con người cũng cần tự mình phấn đấu rất nhiều trong công việc hằng này mới mong đạt được thành công thực sự.

Về việc cúng bái, Thần Tài nói riêng và các vị thần phật nói chung không yêu cầu người dân phải dâng cho mình mâm cao cỗ đầy, chỉ cốt là với tấm lòng thành thờ thần kính phật, một cái oản cũng như một mâm sơn hào. Vậy nên, Thần Tài có lẽ cũng không cần người dân (phải bằng mọi giá) mua được vàng trong ngày vía thì mới ban cho may mắn.

Hẳn mỗi người chúng ta đều biết rằng: “Đức Năng thắng số”. Việc mua vàng hay không mua vàng thực ra không quan trọng lắm. Một người dù nghèo khổ nhưng luôn cần mẫn tu tập làm ăn chắc chắn sẽ được thần linh chiếu cố nhiều hơn kẻ đi hết đình này chùa nọ, lấy may đủ kiểu với mong ước “há miệng chờ….thần”.

XEM THÊM

khong mua vang ngay via than tai co sao khong Giá vàng hôm nay 15/2: Hậu vía Thần Tài, giá vàng về mức bình ổn

Giá vàng hôm nay 15/2 sau ngày Vía Thần tài đã kết thúc giai đoạn nhảy loạn xạ và đang trở về những ngưỡng giá ...

khong mua vang ngay via than tai co sao khong Có một ngôi chợ ở Sài Gòn chuyên bán vàng cho khách bình dân, cuối ngày vía Thần Tài, người lao động chen chân mua vàng

Cuối ngày mùng 10 tháng Giêng, nhiều người lao động bình dân tại TP HCM chọn chợ Thiếc (quận 11), trung tâm mua bán nữ ...

khong mua vang ngay via than tai co sao khong Cuối ngày vía Thần Tài, người mua vàng vừa mất ngay 1,1 triệu đồng

Trong phiên giao dịch sáng, giá chênh lệch mua-bán lên tới 900.000 đồng/lượng, tuy nhiên đến trưa,khoảng cách này giảm xuống còn 500.000 và lại ...

khong mua vang ngay via than tai co sao khong Mỏi tay đếm tiền từ các tiệm vàng đến quán ăn vặt, bãi giữ xe trong ngày vía Thần Tài

Trong ngày vía Thần Tài năm nay, trên các con phố vàng lớn như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy, Hàng Bạc chứng kiến lượng khách ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.