Không quản lý được Uber, Grab do chưa được định danh loại hình

Nhiều vị đại diện taxi truyền thống cho rằng cơ quan chức năng không quản lý được Uber-Grab do chưa định danh được loại hình kinh doanh này. 
khong quan ly duoc taxi cong nghe do chua dinh danh
Ông Võ Thành Nhân (áo trắng), Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng. Ảnh: Di Linh

Sáng 22/3, tại tọa đàm Quản lý "taxi công nghệ" và kinh nghiệp quốc tế, đại diện một số Hiệp hội Taxi trong nước đã cho ý kiến về việc định danh Uber, Grab.

Trong buổi tọa đàm, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiến nghị cơ quan chức năng phải sớm định danh "taxi công nghệ" để tiện cho việc quản lý. "Không quản lý được là do chưa định danh được họ là vận tải hay công nghệ", ông Nhân nói.

Theo vị này, "taxi công nghệ" thực ra không khác taxi truyền thống, chỉ khác ở điểm kết nối. Một bên là kết nối tổng đài và bên kia là kết nối mạng. Và khi không có điểm khác biệt quá lớn thì thì "taxi công nghệ" buộc phải áp dụng quy định kinh doanh như taxi truyền thống.

"Điều chúng tôi cần là trong một môi trường kinh doanh phải công bằng, không để một doanh nghiệp tự do còn một bên chịu ràng buộc.

Chúng tôi kiến nghị là cần định danh họ và quản lý họ như taxi truyền thống để không còn khập khiễng trong quản lý vận tải", ông Nhân nhấn mạnh.

Cũng về "câu chuyện định danh", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng vấn đề này "không bàn nữa vì tất cả đã rõ ràng".

Ông Hùng cũng dẫn chứng rằng phán quyết của Toà Công lý Châu Âu mới đây đã khẳng định Uber là công ty kinh doanh vận tải.

khong quan ly duoc taxi cong nghe do chua dinh danh
Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng. Ảnh: Di Linh

"Chúng tôi hoan nghênh việc đưa ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải. Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đã triển khai một số ứng dụng công nghệ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi truyền thống cần sự công bằng. Quản lý Uber, Grab không liên quan đến công nghệ 4.0 vì họ kết nối và đặt hàng qua mạng.

Hệ lụy khi không quản lý được là ai đứng ra bảo vệ khách hàng trong những trường hợp bị đánh, cướp... trong khi taxi truyền thống luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, tài xế taxi truyền thống được đào tạo rất kỹ, phương tiện đầy đủ các điều kiện về ATGT.

Cũng theo vị này, Uber-Grab không phải sàn giao dịch điện tử vì những đơn vị này tự khai giá, tự tuyển tài xế.

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, Trường ĐH GTVT cho rằng "taxi công nghệ" cần quản lý nhận diện thương hiệu, có thể đơn giản hoá những công cụ mào, logo nhưng bắt buộc phải có để hành khách và cơ quan chức năng nhận diện.

Đồng thời, taxi công nghệ cũng cần tôn trọng pháp luật giá của Viêt Nam, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn.

khong quan ly duoc taxi cong nghe do chua dinh danh 'Cuộc chiến taxi': Định danh sai không thể có chính sách đúng?

Trong "cuộc chiến taxi", Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng việc định danh Uber, Grab sai thì không thể có chính sách đúng.

khong quan ly duoc taxi cong nghe do chua dinh danh 'Cuộc chiến taxi' bắt nguồn từ việc... định danh Grab, Uber?

Sau 2 năm thí điểm, việc định danh "taxi công nghệ" Grab, Uber chưa rõ ràng được cho là yếu tố dẫn đến "cuộc chiến ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.