Di tích Quốc gia danh thắng Ngũ Hành Sơn - nơi xảy ra vụ việc khách du lịch bị hướng dẫn viên nhổ nước bọt. (Ảnh: Văn Luận).
Theo phản ánh của anh T.V.V. trên trang Quản lí đô thị Đà Nẵng, ngày 13/8, anh dẫn người thân đi tham quan Di tích Quốc gia danh thắng Ngũ Hành Sơn tại quận Ngũ Hành Sơn.
Khi đó anh V. đã chứng kiến 2 hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm đang tổ chức cho 3 nữ du khách leo dây thừng từ đường lên Cổng trời xuống động Vân Thông.
Khi du khách leo xong, 1 hướng dẫn viên tiến hành thu lại dây thừng, trong lúc đó có 1 nam khách Tây leo từ dưới lên thấy sợi dây tò mò cầm kéo nhẹ. Ngay lập tức hướng dẫn viên này quay mặt lại, tức tối nhổ nước bọt xuống dưới động.
"Lúc này có khoảng 20 du khách đang đứng dưới, nhóm khách Tây đang ngước mặt nhìn lên miệng động, mấy anh này hứng "mưa nước bọt". Một hành động xấu xí và làm ảnh hưởng cực xấu đến du lịch Đà Nẵng và văn hoá con người Việt Nam. Mình thấy rất xấu hổ khi chứng kiến hành động này trước những người nước ngoài", anh V. phản ánh.
Về vấn đề này, ngày 14/8, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Quản lí danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, hướng dẫn viên hành động xấu xí đó là người của Công ty Mạo Hiểm Việt, chi nhánh TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Phía Công ty này sau đó họp và gửi thư xin lỗi đến Ban Quản lí danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng như kỉ luật hướng dẫn viên có hành động nhổ nước bọt vào đoàn du khách.
Theo thống kê của chúng tôi, từ ngày 1/7 đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng, lực lượng chức năng thành phố đã xử lí thêm 2 vụ việc chặt chém giá cả, cư xử không đúng mực với khách du lịch tại các địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí.
Theo đó, ngày 1/7, Tổ xử lí thông tin người lang thang, xin ăn (Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng) đã lập hồ sơ đã đưa đối tượng Viên Đình Phương (SN 1992, ngụ xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) lên Trung tâm Bảo trợ xã hội.
Sáng cùng ngày, Phương đã lân la mời một khách du lịch ở Đà Nẵng đánh giày tại quán mì Quảng trên đường Hải Phòng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu.
Sau khi đánh xong, nam thanh niên này đòi giá 300 nghìn đồng nên bị người khách phản ứng, trình báo Công an phường Hải Châu 1.
Ba ngày sau (4/7), đoàn khách du lịch 5 người vào ăn tại quán bún số 75 Nguyễn Chí Thanh (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do bà Hà Thị Thanh Hương làm chủ.
Lúc tính tiền, đoàn khách du lịch bị thu mỗi tô bún 80 nghìn đồng, trong khi những người dân khác cũng ăn tô bún cùng loại, chỉ phải tra 40- 50 nghìn đồng.
Thấy việc thu chênh lệch, hướng dẫn viên đoàn khách du lịch đã phản ánh với bà Hương. Tuy nhiên, bà này chửi "thấy đắt đừng có ăn", đồng thời vẫn thu mỗi tô bún 80 nghìn đồng.
Thông tin được phản ánh lên UBND phường Thạch Thang nên cán bộ phụ trách đã phối hợp cùng Đội Quản lí thị trường số 1 kiểm tra. Theo biên bản, quán bún số 75 không niêm yết giá cả nên bị Đội Quản lí thị trường số 1 xử phạt 750 nghìn đồng.
Đồng thời, UBND phường Thạch Thang cũng đã cảnh cáo bà Hương về hành vi ứng xử không phù hợp với khách du lịch.
Báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, tháng 7/2019, lượng khách đến Đà Nẵng ước đạt hơn 1,1 triệu lượt, tăng 32,3% so với cùng kỳ 2018. Lượng khách tăng mạnh đã đẩy doanh thu du lịch ước đạt 3.815 tỉ đồng, tăng 17,3% so với cùng kì năm 2018.
Trong tháng 7 năm 2019, Sở đã tham mưu cấp 120 thẻ hướng dẫn viên, nâng tổng số hướng dẫn viên trên địa bàn thành phố lên 4.387 người.
Hãy gọi số 1022 để phản ánh những hình ảnh tốt hoặc "xấu xí" về du lịch Đà Nẵng để được xử lí, trợ giúp
Tổ phản ứng nhanh Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay sử dụng duy nhất số điện thoại đường dây nóng 1022 nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ du khách trong trường hợp khẩn cấp như bị "chặt chém", mất tài sản, tai nạn, lạc đường…
Đây cũng đường dây tiếp nhận mọi ý kiến của người dân và du khách trong lĩnh vực du lịch.
Đô thị 15:02 | 19/04/2020
Đô thị 10:30 | 19/04/2020
Nhà đất 09:22 | 18/04/2020
Nhà đất 14:42 | 16/04/2020
Đô thị 13:04 | 15/04/2020
Đô thị 22:16 | 03/04/2020
Đô thị 20:17 | 26/03/2020
Đô thị 16:26 | 26/03/2020