Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp, chàng trai 26 tuổi thành tỷ phú với số vốn 1,3 triệu đồng

Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp qua ứng dụng di động, Dai Wei - 26 tuổi đã sở hữu trong tay công ty tỷ USD khiến ai cũng ngạc nhiên.

Chỉ có 400 nhân dân tệ (1,3 triệu đồng) trong ngân hàng, Dai Wei cùng bạn bè trong câu lạc bộ xe đạp của Đại học Bắc Kinh lập nên Ofo - công ty chuyên kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp thông qua ứng dung trên di động.

3 năm sau, Dai Wei giờ đây đang điều hành một công ty đa quốc gia trị giá hơn 1 tỷ USD. Nhìn lại quãng thời gian đó, Dai Wei thừa nhận có nhiều khó khăn. Năm nay 26 tuổi, cậu đã là tỷ phú khiến ai cũng kinh ngạc.

Hiện Ofo có 6 triệu chiếc xe Xiao Huang Che - xe đạp màu vàng trên toàn thế giới. Với 25 triệu lượt thuê mỗi ngày.

kinh doanh dich vu cho thue xe dap chang trai 26 tuoi thanh ty phu voi so von 13 trieu dong
Dai Wei đã chứng minh cho mọi người thấy khả năng của bản thân

Sự thành công của mô hình kinh doanh nói trên đã thu hút các nhà đầu tư lớn như Alibaba và Didi Chuxing đầu tư tiền vào. Đầu tháng này, Ofo đã thu hút được 700 triệu USD tiền đầu tư.

Thành công của Ofo nhờ vào nhu cầu đi xe đạp bùng nổ trong những năm gần đây. Riêng ở Trung Quốc có ít nhất 6 công ty cho thuê xe đạp kiểu này. Ở Trung Quốc, ngoài Ofo còn có Mobike - một công ty trị giá 1 tỷ USD và đang được Tencent đầu tư vào.

Bạn bè, gia đình từng hoài nghi về khả năng thành công

Nhưng con đường đi tới thành công là không có gì dễ dàng. Gia đình, bạn bè của Dai Wei ban đầu tỏ ra hoài nghi về tầm nhìn của cậu.

"Vào thời điểm đó, tất cả giáo viên, bạn cùng lớp và gia đình tôi không tin là chúng tôi có thể tồn tại được 3 ngày", Dai Wei nhớ lại.

Theo lời Dai Wei, bạn bè và gia đình nói, nếu đặt xe trên phố, tất cả xe sẽ bị đánh cắp ngay. Vì vậy, kiểu kinh doanh này không thể tồn tại được trong 3 ngày.

"Mỗi lần tôi trở về nhà, bố mẹ và tôi trò chuyện với nhau về việc có nên thực tập ở một công ty lớn hay xin một công việc toàn thời gian hay bắt đầu kinh doanh. Chúng tôi nói chuyện này đến tận cuối năm trước", ông nói.

Không như những năm trước, hiện nay đường phố ở các thành phố lớn tại Trung Quốc kể cả Bắc Kinh bị tắc nghẽn với hàng trăm, hàng ngàn chiếc xe đạp. Hầu hết chúng được cung cấp bởi các ứng dụng chia sẻ xe đạp để tăng thị phần.

kinh doanh dich vu cho thue xe dap chang trai 26 tuoi thanh ty phu voi so von 13 trieu dong

Tuy nhiên, các công ty kinh doanh chia sẻ xe đạp đang đối mặt với việc sụt giảm doanh số khi các điểm đặt xe đạp trên phố được xem như là phiền toái cho mọi người. Hồi tháng 3 vừa qua, hàng ngàn chiếc xe đạp để ở vị trí trái quy định ở Thượng Hải bị tich thu.

Tương tự tại Singapore, các cơ quan chức năng đã tịch thu hơn 100 chiếc xe đạp đỗ sai quy định. Mặc dù các quy định về chỗ để xe ngày càng chặt chẽ nhưng cuộc chạy đua này vẫn thu hút nhiều người, Dai Wei đã lên kế hoạch để chinh phục khách hàng.

Ví dụ tại Hàng Châu, Ofo đang cùng một công ty địa phương là Qibei hợp tác với nhau. Trong thành phố, mọi người có thể dùng ứng dụng của Ofo để mở khóa và quét xe đạp của Qibei.

"Dự báo Ofo sẽ như Android. Chúng tôi cung cấp mã API tiêu chuẩn cho các công ty chia sẻ xe đạp địa phương. Chúng tôi có khả năng quản lý hệ thống bởi vì công ty có 6 triệu xe đạp và không có công ty nào khác có thể quản lý được nhiều xe đạp như vậy, họ không có kinh nghiệm".

Khi được hỏi liệu đây có phải là mô hình kinh doanh bền vững, Dai Wei cho hay, tất cả đều phải tính toán.

Dai Wei cho hay: "Chúng tôi phải tính toán mọi thứ, tỷ lệ phần trăm xe đạp có thể bị đánh cắp hoặc hư hỏng. Nếu bạn tính toán được tất cả mọi thứ trong mô hình kinh doanh, bạn có thể có lợi nhuận".

Nói về tầm nhìn trong tương lai, Dai Wei cười và bày tỏ: "100 triệu xe đạp vào năm 2030".

kinh doanh dich vu cho thue xe dap chang trai 26 tuoi thanh ty phu voi so von 13 trieu dong Chân dung nữ tỷ phú xinh đẹp 24 tuổi từng là 'cô bé trà sữa' xôn xao mạng xã hội

Năm nay 24 tuổi nhưng nữ tỷ phú Zhang Zetian đã có trong tay khối tài sản lớn khiến nhiều người phải kinh ngạc.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.