Kinh tế Mỹ sẽ thế nào khi tổng thống Donald Trump bị kiện?

Tổng thống Donald Trump đang dính vào những vụ kiện tụng và thông tin này có thể khiến cho kinh tế Mỹ rơi vào giai đoạn khủng hoảng nhẹ.

Tổng thống Donald Trump đang bị cáo buộc vi phạm Hiến pháp khi tiếp tục nhận các khoản tiền từ nước ngoài thông qua đế chế kinh doanh toàn cầu của mình, theo thông tin từ bang Maryland và Washington, D.C (District of Columbia) trong một vụ kiện liên bang.

Trong đơn kiện của mình, 2 công tố viên liên bang Mỹ là Karl Racine (Washington, D.C) và Brian Frosh (Maryland) cho biết họ đang tìm kiếm lệnh buộc Trump phải rút khỏi các hoạt động kinh doanh của ông.

ong trump bi kien kinh te my sap chao dao
Ông Trump thực sự gặp rắc rối vì vụ điều tra.

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm thông tin tài chính của tổng thống, bao gồm cả bản khai thuế thu nhập cá nhân" - theo lời của ông Frosh tại một cuộc họp báo.

Hai vị công tố viên giải thích rằng khách sạn Trump ở thủ phủ quốc gia ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khu vực Washington là một phần của lý do mà vụ kiện được đệ trình.

Họ cũng nói thêm rằng hành động của họ không thuộc đảng phái nào, và các luật sư tiểu bang khác, kể cả của Đảng Cộng hòa, đều được hoan nghênh tham gia vụ kiện.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với The Associated Press, ông Frosh cũng đưa ra quan điểm: "Nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nhiều, gây thiệt hại cho các công dân Maryland và D.C. và các hoạt động kinh doanh của chính quyền địa phương khi ông Trump tiếp nhận tiền mà chính phủ nước ngoài thi nhau đổ vào các tài sản mà ông ấy vẫn đang kiểm soát (khách sạn Trump, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Trump Tower, và tất cả các doanh nghiệp khác của ông ấy)”.

Trước khi bắt đầu lễ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, Trump đã ký các giấy tờ chuyển đổi hoạt động của Tổ chức Trump ở New York cho các con trai là Eric và Donald Jr., và Giám đốc Tài chính Allen Weisselberg. Tuy nhiên tổng thống vẫn không hoàn toàn từ bỏ quyền sở hữu cổ phần.

Ông Frosh tuyên bố: "Chưa từng có vị Tổng thống Mỹ nào có các khoản đầu tư trong và ngoài nước cũng như sở hữu khối tài sản có thể gây ảnh hưởng lớn đến chính sách và lợi ích của đất nước như ông Trump. Và ông ấy cũng là trường hợp duy nhất từ chối công khai mức độ tài sản và cổ phần của mình cho dân chúng.

Như vậy, dựa vào những cáo buộc, rất có thể, Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với những thông tin bất lợi. Đây là thời gian cực kỳ nhạy cảm khi ông Trump đã đảm nhận vị trí Tổng thống Mỹ chưa lâu và kinh tế quốc gia này đang ở vào giai đoạn khủng hoảng nhẹ.

Giá vàng tăng cao và đồng USD mất giá trong tháng trước từng là một vấn đề khó giải quyết. FED vừa phải nâng lãi suất lần 3 trong năm 2017 để cứu thị trường và bây giờ, thông tin về những bê bối của Tổng thống Donald Trump sẽ gây ra những hệ lụy không ngờ.

Quan trọng hơn, kinh tế Mỹ chưa thể hồi phục khi những báo cáo gần nhất đều thể hiện rằng, quốc gia này đang bất ổn.

Trong một báo cáo khác cua Đại học Michigan cho biết, chỉ số niềm người tiêu dùng giảm xuống 94,5. Các nhà phân tích đã dự đoán là 97,1.

Việc đi xuống của chỉ số này là một thách thức cho các nhà làm chính sách Mỹ khi mà người tiêu dùng gần như không tin tưởng vào một nền kinh tế vững mạnh hơn.

Số liệu nhà sụt giảm được công bố chỉ sau vài ngày Cục dự trữ liên mang tăng lãi suất lần thứ hai trong năm và dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới. Lãi suất cao có thể thúc đẩy đồng USD khiến cho giá hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn. Một đồng tiền mạnh cũng sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế Mỹ so với các quốc gia khác.

Như vậy, rất có thể, các phán quyết của cuộc điều tra sẽ sớm được đưa ra và không loại trừ khả năng, kinh tế Mỹ sẽ trải qua một đợt chao đảo mới.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.