Lá chuối, chổi chít Việt Nam giá tiền triệu liệu có ai mua?

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội đang rộ lên thông tin về những mặt hàng hết sức đơn thuần ở Việt Nam nhưng lại được rao bán trên các trang mua sắm trực tuyến của Nhật với giá cao ngất ngưởng.

Mới đây, nhiều tài khoản bán hàng trên trang bán lẻ trực tuyến Amazon đã rao bán chổi chít Việt Nam với giá khá cao, từ 17 – 24 USD (khoảng 400.000 – 550.000 đồng) mỗi chiếc.

Thậm chí, trên trang Amazon của Nhật Bản, một chiếc chổi chít Việt Nam còn được rao bán với giá 12.000 yên/chiếc, tương đương với khoảng 2,5 triệu đồng/chiếc.

la chuoi choi chit viet nam gia tien trieu lieu co ai mua
Mức giá tại Mỹ có vẻ hợp lý hơn do phải cộng chi phí vận chuyển, kho bãi

Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức bán hàng của một số người qua Amazon Nhật, còn có ai mua không thì lại là câu chuyện khác.

Bởi theo anh Phạm Minh Quang một người đang sinh sống và làm việc tại Nhật: “Chưa bàn tới giá chổi chít “Made in Vietnam” được rao bán trên Amazon. Những chiếc chổi tương tự như vậy bên Nhật chỉ có giá khoảng 100 JPY, tương đương với hơn 20.000 đồng. Mức sống tại Nhật cao thật, nhưng họ không phung phí tiền cho những thứ như vậy.”

la chuoi choi chit viet nam gia tien trieu lieu co ai mua
Chổi chít bị "thổi" giá lên rất cao, trong khi đó, một chiếc chổi tương tự tại Nhật chỉ có giá 100 yên

“Có nhiều yếu tố quyết định khiến người bán “thổi” giá trên các trang mua sắm trực tuyến. Ở Việt Nam, cái chổi có giá 20.000 đồng nhưng muốn mang sang Nhật để bán thì phải mất tiền vận chuyển, thuế, tiền làm việc với bên thứ 3 như Amazon, Ebay,…thì cộng vào chi phí cũng quá tội”, anh Quang nói.

Vì thế, anh Quang cho biết: “Giá hàng tại Nhật rẻ như vậy thì chẳng tội gì họ mua 1 chiếc chổi có giá đắt gấp mấy chục lần như vậy từ Việt Nam.”

“Chưa kể, đó chưa chắc đã phải là mức giá hợp lý. Vì nhiều người bán muốn “thổi” giá để tạo chiêu trò. Qua đó tăng lượng truy cập, tìm kiếm mặt hàng đó trên các trang mua sắm”, anh Quang cho biết thêm.

Cũng theo anh Quang: “Câu chuyện chiếc lá chuối 500.000 đồng cũng vậy. Tôi cũng đang làm trong lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực tại Tokyo nhưng không nhà hàng nào nhập lá chuối về để đồ ăn.”

la chuoi choi chit viet nam gia tien trieu lieu co ai mua
Lá chuối gần 500.000 đồng/chiếc nhưng cũng chỉ là câu chuyện người bán tự để giá

“Hơn nữa, mức giá 500.000 đồng/lá chuối là quá đắt và dĩ nhiên sẽ không có ai mua như lời đồn trên mạng. Lá chuối cũng không hề xuất hiện ở các siêu thị bên Nhật”, anh Quang cho biết thêm.

Có chăng, anh Quang chia sẻ: “Những mặt hàng như bèo tây, lá tía tô thì có xuất hiện ở Nhật với giá cũng khá cao. Bèo tây họ mua về cho cá ăn có giá khoảng 80 yên/cây (khoảng 17.000 đồng/cây) đã được trồng trong chậu nhựa.”

“Lá tía tô thi thoảng liên hoan, chúng tôi cũng mua trong các siêu thị bên này về để ăn như một loại gia vị. Tuy nhiên, tôi không để ý xuất xứ của chúng, nhưng chắc cũng không phải của Việt Nam”, anh Quang cho biết thêm.

Thứ mà anh Quang tìm thấy bên Nhật có xuất xứ Việt Nam nhiều nhất có lẽ là quần áo được gia công ở Việt Nam, còn lại đồ ăn thì không có.

Những loại đồ ăn quen thuộc của Việt Nam muốn mua được thì phải vào các khu chợ người Việt hoặc chợ Trung Quốc. Mì gói Omachi khoảng 2.000 yên/thùng (hơn 400.000 đồng/thùng), tương ớt Chinsu 300 yên/chai (hơn 60.000 đồng/chai) hay cái bánh mì 300 – 500 yên/cái.

Anh Nghiêm Trọng Quỳnh cũng đang sinh sống và làm việc ở Tokyo cho biết: “Bên Nhật đồ thủ công mỹ nghệ hoặc những thứ làm bằng tay được đề cao nên giá khá đắt. Tôi đi tới làng gốm xem giá những chiếc đĩa không có gì đặc biệt giá cũng đã trên dưới 1 triệu đồng.”

“Tuy nhiên, những thứ như lá chuối hay chổi chít giá cao như vậy thì chẳng có ai mua. Nhiều người đưa hàng lên các trang mua bán tự ý để giá nên không tránh khỏi việc giá ảo”, anh Quỳnh chia sẻ thêm.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.