Lái xe máy ở quốc gia nào nguy hiểm nhất?

Với 5.000 người chết mỗi năm vì tai nạn giao thông liên quan đến xe máy, Thái Lan là quốc gia nguy hiểm nhất đối người sử dụng loại phương tiện hai bánh này. 
lai xe may o quoc gia nao nguy hiem nhat
Hình ảnh trẻ em không đội mũ khi ngồi xe máy khá phổ biến ở Thái Lan. Ảnh: The Nation

Ngày sinh nhật con, người cha già giao chiếc xe máy mới cho cậu con trai và dặn dò cẩn thận: "Học hành tử tế. Đừng có đâm vào ai đấy". Nhưng không ngờ rằng sau cha vừa dứt lời, cậu trèo lên chiếc xe và lao vút ra cổng thì bị một người khác đâm sầm vào.

Cảnh tượng trên được cắt từ một đoạn video về nhận thức an toàn giao thông được bộ được Trung tâm Phòng tránh Thương tích và An toàn trẻ em của Bệnh viện Ramathibodi công bố năm ngoái. Theo thống kê, 73% ca tử vong ở Thái Lan liên quan đến xe máy.

Các chuyên gia cho biết mỗi năm tại Thái Lan, trung bình 5.500 người điều khiển phương tiện chết vì tai nạn liên quan đến xe máy, tương đương 15 ca tử vong mỗi ngày. Con số này có xu hướng tăng, khiến Thái Lan trở thành đất nước nguy hiểm nhất với người sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại.

Trong báo cáo năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tử vong liên quan đến xe máy ở Thái Lan là 26.3/10.000 người, cao nhất thế giới.

Theo Straits Times, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến ở Thái Lan bởi rất tiện dụng, ngốn ít nhiên liệu, chi phí bảo trì thấp và giá cả hợp lý. Năm ngoái, người dân nước này mua 1,74 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với con số 760.000 ôtô. Trong quý I năm nay, hơn 461.000 chiếc xe máy đã được bán ra.

Dù xe máy là phương tiện phổ biến, ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện lại rất kém. Lái xe khi say rượu, phớt lờ luật giao thông hay chạy xe quá tốc độ là những nguyên nhân chính gây tai nạn. Trong khi đó, khảo sát năm 2013 cho thấy tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở người lái xe và người ngồi sau xe chỉ là 53% và 19%.

Tình trạng trẻ em lái xe máy và vi phạm luật giao thông cũng khá phổ biến. Theo luật Thái Lan trẻ 15 tuổi đã có thể lấy bằng điều khiển xe có dung tích động cơ dưới 100 cc. Trên thực tế, mỗi năm có đến 15.800 trẻ liên quan đến các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này, dẫn đến 700 trường hợp tử vong.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.