Lâm Đồng yêu cầu dừng dịch vụ Grabtaxi, vi phạm sẽ xử nghiêm

Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu doanh nghiệp vận tải dừng dịch vụ Grabtaxi và sẽ xử nghiêm nếu cố tình vi phạm.
lam dong yeu cau dung dich vu grabtaxi vi pham se xu nghiem
Thông báo của Grab Việt Nam về dịch vụ Grabtaxi có mặt tại Lâm Đồng. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến việc Grab Việt Nam bị yêu cầu dừng hoạt động Grabtaxi tại các tỉnh Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế và Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVTG Lâm Đồng có cung cấp cho chúng tôi văn bản đơn vị này yêu cầu ngừng ứng dụng Grabtaxi trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ việc "gần đây trên địa bàn tỉnh này xuất hiện một số phương tiện taxi có sử dụng ứng dụng phần mềm Grab kết nối khách hàng thông qua điện thoại di động để thực hiện chuyến đi".

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi không được ký hợp đồng để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải (phần mềm Grab) với Grabtaxi Việt nam khi chưa có ý kiến của Sở.

Đáng chú ý là Sở này cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh taxi tuyên truyền, phổ biến cho lái xe không tự ý ký kết hợp đồng với Grabtaxi khi chưa được phép.

Được biết, những đơn vị, lái xe đã ký hợp đồng phải ngừng sử dụng từ ngày 15/1 và sau thời gian này sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm nếu "cố tình vi phạm".

lam dong yeu cau dung dich vu grabtaxi vi pham se xu nghiem Sau vụ tài xế 'vây' kín trụ sợ đòi giảm chiết khấu, Grab chuẩn bị đối thoại để tìm 'giải pháp chung'

Về vụ tài xế đòi giảm chiết khấu, đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ đối thoại để cùng nhau tìm ra "giải pháp ...

Trước đó ít ngày, Bộ GTVT có văn bản "hỏa tốc" gửi 3 tỉnh nêu trên và Grab Việt Nam về việc "chấn chỉnh hoạt động vận tải và cung cấp ứng dụng hỗ trợ hoạt động vận tải".

Theo đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Grabtaxi Việt Nam "không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nổi hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng" cũng như không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ khi chưa được Sở GTVT địa phương cho phép.

Sở GTVT 3 tỉnh trên cũng được yêu cầu chỉ đạo Thanh tra, phối hợp lực lượng Công an tiếp tục tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.

Lý do mà Bộ GTVT đưa ra là đơn vị này mới báo cáo Thủ tướng chính phủ 2 năm thí điểm Quyết định 24 và "khi chưa có chỉ đạo, yêu cầu Grabtaxi Việt Nam không mở rộng thí điểm tại các địa phương khác (nằm ngoài các địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại Văn bản số 1850/TTg-KTN)".

Tuy nhiên, trước đó, khi trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho biết, Grabtaxi là dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã đăng ký với Bộ Công thương và vận hành hợp pháp theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử (dịch vụ Grabtaxi khác GrabCar được thí điểm ở 5 địa phương).

Ngoài ra, dịch vụ này cung cấp phương tiện kết nối giữa hành khác và lái xe taxi nhưng không can thiệp vào giá cước, vận hành.

Bà An cho rằng, giá cước hiển thị trên ứng dụng Grabtaxi chỉ mang tính tham khảo, khách hàng vẫn trả tiền theo đồng hồ của xe và dư luận đang hiểu nhầm giữa GrabCar - Grabtaxi.

lam dong yeu cau dung dich vu grabtaxi vi pham se xu nghiem Tài xế dùng ô tô chặn cửa trung tâm hỗ trợ của Uber đòi giảm chiết khấu

Trưa 15/1, tài xế đã dùng ô tô chặn cử trung tâm hỗ trợ đối tác của Uber tại Hà Nội đòi giảm chiết khấu.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.