Làm gì để chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe đường dài?

Khi lái xe đường dài, đặc biệt vào ban đêm, không ít người rơi vào tình trạng lơ mơ, gà gật khiến nguy cơ tai nạn tăng cao. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do tài xế ngủ gật.
Tài xế ngủ gần một phút khi đang lái xe
Tài xế ngủ gật húc văng hơn 10m dải phân cách

Theo Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), có 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ "suýt tai nạn" là do tài xế ngủ gật khi đang điều khiển xe trên đường. Và các vụ tai nạn xảy ra thường vào ban ngày và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Ngủ gật là một trong những kẻ thù khá nguy hiểm đối với người lái xe, nhất là đối với các xế lái xe đường dài, trạng thái này thường hay xảy đến khi tài xế đã lái được tầm hai giờ liên tục.

Khi buồn ngủ phản xạ tài xế chậm hơn, mọi sự tập trung ở não sẽ giảm đi rất nhiều khiến cho việc xử lý thông tin trễ. Những lúc này, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.

lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai
(Ảnh: Laodong)

Nguyên nhân chính của tình trạng buồn ngủ khi lái xe chủ yếu là do thiếu ngủ và mệt mỏi. Đồng thời việc sử dụng thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm cũng dẫn tới tình trạng tài xế lơ đãng, mất tập trung và buồn ngủ.

Các dấu hiệu cơn buồn ngủ khi lái xe đang ập tới:

- Khi bạn ngáp liên tục.

- Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.

- Khi bạn lái lệch ra khỏi làn đường của mình.

- Khi bạn cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung.

- Khi bạn không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.

- Khi bạn cảm thấy khó tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.

Các tài xế thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi hay buồn ngủ sau hàng giờ ngồi sau tay lái. Nhiều người di chuyển trên những quãng đường xa và phải chịu sức ép về thời gian. Do đó, nhiều người đôi khi phải lái xuyên đêm và chỉ dừng lại khi đến bữa ăn. Điều đó thường làm cho họ mệt mỏi và có thể gặp tai nạn nghiêm trọng trên đường.

Để luôn có những chuyến đi an toàn thì việc giữ cho tinh thần và cái đầu tỉnh táo mỗi khi lái xe là một trong nhiều yếu tố hết sức quan trọng. Nó được tạo nên từ ý thức của từng cá nhân khi tham gia giao thông và từ những quyết định tức thời trong mỗi tình huống cụ thể. Dưới đây là vài mẹo hay có thể giúp người lái tự mình chiến thắng cơn buồn ngủ để lái xe an toàn.

Không chạy xe liên tiếp suốt 4 tiếng

Theo khuyến cáo của một số chuyên gia Mỹ, không đề nghị lái xe liên tục 4 tiếng vì khi đấy bộ não làm việc quá tải và thiếu sự tập trung. Bởi vậy tài xế chỉ cần chạy liên tục hai giờ rồi dừng lại nghỉ ngơi một khoảng thời gian nhất định để lấy lại ý thức thoải mái và sự tụ hợp. Lái xe đường dài, đặc biệt là xe tải cần phải có ít nhất hai người thay phiên nhau lái.

Hãy tìm một người trò chuyện mua vui trên xe

Khi đi đường dài sao bạn không tìm cho mình một người bạn đồng hành, 2 người cùng nhau trò chuyện và nói những câu chuyện vui, thời gian sẽ trôi qua rất nhanh và bạn sẽ không có thời gian dành cho cơn buồn ngủ đáng ghét nữa.

Học cách chợp mắt

Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn một năng lượng dồi dào để lái trên những quãng đường dài. Và nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15-20 phút. Sau khi ngủ dậy hãy vận động thêm đôi chút và quay trở về buồng lái tiếp tục chặn hành trình an toàn của bạn.

lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai
(Ảnh: Fraternidad-Muprespa)

Ngồi thẳng người và chuyển động mắt nhiều hơn

Trong các lớp học thi bằng lái xe ô tô không yêu cầu học viên ngồi thẳng người hay làm bất cứ việc gì, nhưng khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn luôn được nhắc ngồi thẳng người và hướng về phía trước, đầu tiên là tránh làm ôn và tiếp theo là để tập trung và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Khi đang lái xe ô tô bạn buồn ngủ hãy ngồi thẳng người dậy, hoạt động mắt nhiều hơn cơn buồn ngủ sẽ được đánh lùi ngay thôi.

Dừng xe lại và đi bộ lòng vòng

Bạn đã làm cho đủ hết tất cả các cách để chống lại cơn buồn ngủ nhưng đều vô ích. Lúc này, bạn nên tìm một nơi an toàn, ngừng xe và đi bộ để kích thích máu lên não giúp đầu óc luôn sáng suốt.

Uống trà hoặc cà phê

Vốn là loại thức uống mang lại sự tỉnh táo khi làm việc, cà phê và trà cũng là một giải pháp chông ngủ gật hữu hiệu. Tuy nhiên, sử dụng liên tục trong hành trình dài có thể làm cơ thể mệt mỏi quá mức, dù không ngủ gật nhưng lái xe vẫn không thể tập trung dẫn đến tai nạn.

lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai
(Ảnh: Otofun)

Liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam khiến 13 người tử vong vào rạng sáng 30/7, lực lượng chức năng xác nhận nguyên nhân ban đầu là do tài xế xe 16 chỗ ngủ gật, khiến xe mất lái.

Theo người nhà tài xế xe khách Lê Ngọc Cường (ngụ xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), trước khi xuất phát lúc 23 giờ chở đoàn rước dâu từ Quảng Trị đi Bình Định, tài xế Cường đã chạy một chuyến khác.

Tài xế xe khách đã chạy liên tục hơn 12 tiếng, có dấu hiệu làm việc quá sức nên có khả năng ngủ gật, để lạc tay lái lao xe qua phần đường bên trái tông vào xe container.

lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Thanh Đức.)
lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai Chúng ta cần ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày!

Nếu tin rằng mình đang ngon giấc 8 tiếng mỗi đêm thì bạn hãy nghĩ lại. Các nhà nghiên cứu giấc ngủ cho biết: ngủ ...

lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai 9 mẹo giúp bạn giảm cân cả trong khi ngủ

Mọi người đều biết rằng tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để giảm cân và giữ gìn sức khỏe. Tập luyện hàng ngày có ...

lam gi de chong lai con buon ngu khi lai xe duong dai Chứng ngủ rũ nguy hiểm như thế nào?

Chứng ngủ rũ (Narcolepsy) là một rối loạn giấc ngủ mạn tính có thể làm gián đoạn cuộc sống và thói quen hàng ngày của ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.