Làm nhà vệ sinh đạt chuẩn ‘miễn phí’ tặng học sinh vùng sâu, vùng xa

Những nhà vệ sinh đạt chuẩn của Bộ Y tế đang được các tình nguyện viên triển khai, xây dựng và trao tặng miễn phí cho các em học sinh nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ngày 11/7, ông Phạm Phú Tuấn, Trưởng dự án Nước sạch và Nhà vệ sinh học đường thuộc chi hội Xanh Yêu Thương (Hội Y tế Công cộng TP HCM) cho biết, đơn vị này đang triển khai một dự án cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Ông Tuấn chia sẻ, mục đích của dự án nhằm mong muốn các em học sinh ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, được tiếp cận với nước sạch và nhà vệ sinh sạch sẽ.

lam nha ve sinh dat chuan mien phi tang hoc sinh vung sau vung xa
Các em học sinh vùng sâu, vùng xa sẽ được sử dụng các nhà vệ sinh đạt chuẩn của Bộ Y tế miễn phí. (Ảnh: XYT)

Vấn đề nguồn nước và nhà vệ sinh trường học đã là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh và học sinh từ lâu, nhất là những vùng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất chưa phát triển.

Theo báo cáo của Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) thì tại Việt Nam có đến 88% trường học ở nông thôn không có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhà vệ sinh có nhưng không được quan tâm đúng mức dẫn tới tình trạng hư hỏng, xuống cấp, bẩn thỉu và hôi hám. Ở khu vực nông thôn, các nhà vệ sinh ở trường học thường không có giấy vệ sinh, không có nước rửa tay, thậm chí là không có nước xả bồn cầu.

Đa phần học sinh ở nông thôn chọn giải pháp “nhịn” đi vệ sinh trong suốt thời gian ở trường hoặc đi vệ sinh trong “sợ hãi” vì quá bẩn. Thói quen nín, nhịn đi vệ sinh là thói quen vô cùng có hại, có thể dẫn đến nhiều bệnh liên quan về tiết niệu, tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng…

lam nha ve sinh dat chuan mien phi tang hoc sinh vung sau vung xa
Một nhà vệ sinh đạt chuẩn được xây dựng miễn phí tại tỉnh Gia Lai. (Ảnh: XYT)
lam nha ve sinh dat chuan mien phi tang hoc sinh vung sau vung xa

Ông Phạm Phú Tuấn, Trưởng dự án “Nước sạch và Nhà vệ sinh học đường” cho biết, xã hội cần phải chung tay, góp sức nhiều hơn nữa để tạo nên một diện mạo xanh, sạch trong môi trường giáo dục, đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh. Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng núi trên cả nước để các em có được nguồn nước sạch và nhà vệ sinh sạch sẽ.

“Chi hội Xanh Yêu Thương sẽ đến từng trường học để phối hợp cùng nhà trường, lãnh đạo địa phương, xây dựng các nhà vệ sinh tuân theo quy định của Bộ Y tế như cách ly chất thải chưa xử lý, tiêu diệt các ký sinh trùng gây bệnh trong phân và tránh ô nhiễm mội trường”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, mỗi dự án sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho nhà trường quản lý. Ban giám hiệu và giáo viên sẽ được tập huấn kỹ năng đứng lớp về quản lý hệ thống nước và nhà vệ sinh để truyền tải đến học sinh của mình.

lam nha ve sinh dat chuan mien phi tang hoc sinh vung sau vung xa
Các em học sinh có thể uống nước sạch đã xử lý trực tiếp tại vòi. (Ảnh: XYT)

Vào tháng 9/2017 tới, chi hội Xanh Yêu Thương sẽ trao tặng dự án “Nước sạch và Nhà vệ sinh học đường” cho trường tiểu học Giá (thôn Giá, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận). Đây là ngôi trường có khu vực nhà vệ sinh xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh cho các em. Trước đây, các tình nguyện viên cũng đã trao tặng dự án này cho trường tiểu học và trung học cơ sở Kon Chiêng (làng Đ’Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai).

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.