Khi lên máy bay, đa số hành khách đều mang nhiều vật dụng khác nhau. Bạn cần không gian để túi xách, tay vịn, nơi duỗi chân, không gian đặt máy tính xách tay làm việc… Và đôi khi, không gian cá nhân với mỗi người lại rất khác nhau.
Hãy tưởng tượng lúc lên máy bay, chỗ ngồi của bạn ở trong cùng (gần cửa sổ) hoặc sát lối đi. Khi bạn đã ổn định và có người tiến đến ngồi ghế giữa, cho đến khi máy bay cất cánh vẫn trống một ghế ngoài.
Hầu hết mọi người thường sẽ chủ động ngồi ra ghế ngoài hoặc trong cùng và bỏ trống ghế giữa. Cũng không tránh khỏi những trường hợp hành khách không muốn đổi chỗ ngồi. Dưới đây là một vài lời khuyên từ các chuyên gia hàng không, kinh nghiệm của người thường xuyên đi máy bay trong tình huống này.
Hầu hết các ghế ngồi trên máy bay đều rất nhỏ, chật chội và khó di chuyển. Nên thành thật mà nói, chúng ta nên chia sẻ không gian ghế ngồi cho người bên cạnh khi có thể. Mặc dù không phải ai cũng suy nghĩ giống nhau về không gian riêng tư trên máy bay.
Theo chuyên gia Diane Gottsman, không gian dành cho mỗi người khi ngồi trên máy bay tốt nhất là từ 2 đến 4 feet (khoảng 60 - 120 cm). Quy tắc “ngầm” về việc đổi chỗ khi trống ghế giúp cho cả 2 người trong dãy ghế đều cảm thấy dễ chịu.
Tuy nhiên cũng có những trường hợp không thích việc đổi chỗ này. Có thể hành khách ngồi kế bạn không phải là người thích ngồi gần cửa sổ hay lối đi. Và hơn hết, nguy cơ xe đẩy thức ăn va vào nếu ngồi cạnh lối đi, bị lạnh khi ngồi sát tường cửa sổ đều có thể xảy ra với họ khi đổi chỗ.
Cũng có người sợ bị hiểu lầm là bất lịch sự vì khiến bạn nghĩ rằng mình có điều gì đó bất ổn. Ví dụ như mùi cơ thể của bạn hay các bệnh hô hấp, lây nhiễm…
Nếu sử dụng xe buýt hoặc tàu điện, bạn có thể “chịu đựng” sự chật chội qua vài trạm dừng. Nhưng với các chuyến bay dài, vị trí chỗ ngồi là cực kỳ quan trọng. Vậy bạn sẽ làm gì với người ngồi giữa, trong khi ghế ngoài hoàn toàn trống?
Có thể vị khách đó không biết rằng có thể đổi chỗ ngồi nên hãy chủ động hỏi họ về việc này. Hơn 95% hành khách sẽ chấp nhận đổi chỗ sau đó. Các chuyên gia đều cho rằng không nên có hành động tranh cãi, gây hấn hoặc tỏ thái độ, giả vờ ho/ hắt xì/ thở dài đối với hành khách khác. Đó là một điều bất lịch sự và thường sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.
Nếu vị khách kế bên từ chối một cách lịch sự, bạn có thể giải thích tận tình lợi ích chuyển chỗ ngồi của cả hai. Hãy nhớ rằng việc chào hỏi và lịch sự sẽ luôn đem lại ấn tượng tốt cho đối phương, đa phần hành khách sẽ đồng ý chuyển chỗ vì cách cư xử đó của bạn.