Làm sao giúp trẻ chịu ăn mà không phải dỗ?

Dụ trẻ ăn bằng cách cho bé xem tivi hoặc chơi điện thoại hay ipad có phải là phương pháp?
lam sao giup tre chiu an ma khong phai du Thực đơn ăn dặm mỗi ngày một món ngon, con khỏe mẹ vui

Chăm con, nấu cho con ăn dường như đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cùng tình yêu thương, sự quan tâm đặc biệt ...

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du Mẹ Pháp không ép con ăn thêm, không vỗ tay khi con ăn hết

Trong khi mẹ Việt luôn nài nỉ con ăn thêm một miếng nữa đi mà và khi con ăn hết thì mừng rơn, vỗ tay ...

Thực tế, trẻ con cần được dạy cách ăn đúng, và nên làm điều này càng sớm càng tốt, ngay khi bắt đầu ăn dặm. Lí do là nếu trẻ ăn khi chơi hoặc xem tivi là trẻ ăn vô thức, không có cơ hội cảm nhận được mùi vị thức ăn, mất cơ hội biết về cấu trúc thức ăn và cũng gia tăng các vấn đề sức khỏe trong tiêu hóa như dễ sặc, khó tiêu hóa.

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du
(Ảnh Wallcoo)

Điều quan trọng hơn là, khi xem tivi hoặc chơi lúc ăn, bé khó nhận thức tốt về thức ăn và thưởng thức thức ăn, gia tăng biếng ăn và ăn uống không đủ lượng chất dinh dưỡng. Trẻ biếng ăn do nguyên nhân ‘’mất tập trung khi ăn’’ rất phổ biến trong các phòng khám dinh dưỡng nhi hiện nay.

Điều gì cha mẹ nên làm?

Nếu trẻ đã có thói quen xem tivi hoặc chơi ipad khi ăn thì cha mẹ nên làm gì?

Dù rất khó để giúp trẻ bỏ thói quen xem TV. Nhưng, không có nghĩa là cha mẹ không hành động mà để điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của trẻ. Điều đầu tiên các bậc cha mẹ cần làm là: Hãy quyết tâm thay đổi cho trẻ. Đa phần các trường hợp hết biếng ăn thành công do sự quyết tâm thay đổi của cha mẹ, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực của nhiều cha mẹ đã làm được điều này. Do đó, nếu các bậc cha mẹ chấp nhận và kiên trì thay đổi cho bé thì sẽ thành công.

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du
(Ảnh SuperKids Nutrition)

Những điều bạn cần làm để giúp trẻ thay đổi:

Giảm dần đến cất hẳn các tác nhân gây mất tập trung trong lúc ăn của trẻ. TV hoặc điện thoại là các tác nhân khó giải quyết nhất. Tốt nhất tránh bật TV trước giờ ăn 1 giờ. Hẹn giờ TV tắt và nói với trẻ là hết chương trình rồi. Nếu trẻ lớn, có thể khuyến khích trẻ cùng mẹ nhặt rau hoặc xếp chén lên bàn. Tắt TV hoặc điện thoại trong lúc ăn là bước quan trọng đầu tiên, nhưng khó làm nhất vì bé sẽ khóc nhiều trong vài hôm, và đây cũng là bước quyết định sự thành công trong hành trình cải thiện thói quen ăn sai này.

Hãy cho trẻ ngồi trên ghế ăn của trẻ hoặc ngồi ăn cùng gia đình. Tại sao? Vì lúc này trẻ hiểu việc ăn là phải ngồi vào bàn. Bên cạnh đó trẻ có thể học cách ăn và thái độ khi ăn của những thành viên khác trong gia đình. Nếu trẻ chưa chịu ngồi trên ghế, mẹ có thể ngồi ghế bế bé vào lòng.

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du
(Ảnh wiseGEEK)

Hãy thay thế những hình ảnh vui tươi trên TV bằng những màu sắc và hình ảnh sáng tạo từ những món ăn mẹ dành cho bé . Hãy cho trẻ quyết định lượng ăn. Việc trẻ chịu ăn hoặc có hứng thú với thức ăn trở lại đã là thành công. Trẻ sẽ sớm quên sự có mặt của TV, mà thay vào đó là những phút giây vui vẻ của bữa ăn gia đình.

Mẹ cần kiên nhẫn duy trì, tập cho bé những thói quen ăn đúng dù giai đoạn đầu tiên thường gặp nhiều những phản ứng từ bé. Đặc biệt là việc chọn lựa đầy đủ và đa dạng những thực phẩm phù hợp từng độ tuổi cho bé cũng như những thực phẩm được chứng minh lâm sàng quốc tế về dinh dưỡng.

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du
(Ảnh Dinoland)

Các bạn có thể xem đoạn video thực tế giải quyết vấn đề này, từ một gia đình có bé biếng ăn và mắc thói quen vừa ăn vừa xem tivi, chơi điện thoại!

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du Mẹ hot girl 9x gợi ý thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé dưới 1 tuổi

Cho con ăn dặm từ 6 tháng, mẹ trẻ Chu Yến Linh đã lưu lại cho mình một “bộ sưu tập” các món ăn dặm ...

lam sao giup tre chiu an ma khong phai du Mẹ 9x chia sẻ kinh nghiệm vừa cho con bú vừa hút sữa trữ chật ních tủ đông

Chỉ bú mẹ hoàn toàn, bé trai thứ hai của chị Ngọc Mai vẫn khỏe mạnh và lanh lợi. Bí quyết của chị vô cùng ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.