Làm thế nào để máu lưu thông tốt hơn?

Các nhà khoa học đưa ra một vài gợi ý về thói quen sống giúp việc lưu thông máu trong cơ thể trở nên thuận lợi hơn.
lam the nao de mau luu thong tot hon 10 dấu hiệu ung thư máu mọi người cần cảnh giác
lam the nao de mau luu thong tot hon Những ai có nguy cơ bị cục máu đông cao nhất?
lam the nao de mau luu thong tot hon Hạnh An lạc quan 'chiến đấu' với bệnh ung thư máu ở tuổi 18

Lưu thông máu tốt là điều kiện tiên quyết để có một cơ thể khỏe mạnh. Tăng cường khả năng lưu thông máu giúp cho máu có thể chảy tới các cơ quan, cung cấp đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu có dấu hiệu lạnh chân tay, chân sưng phù, nứt nẻ chân tay, hay dễ bị mệt mỏi thì bạn cần phải nâng cao khả năng lưu thông máu ngay. Tắc nghẽn lưu thông máu có thể dẫn tới rụng tóc, chóng mặt và đau đầu.

Có rất nhiều cách để nâng cao khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Ví dụ, có rất nhiều thực phẩm giúp hỗ trợ lưu thông máu, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn chặn các vấn đề liên quan tới động mạch. Bạn có thể thúc đẩy lưu thông máu bằng phương pháp tập luyện thường xuyên, kiểm soát căng thẳng, hay uống nhiều nước...

Bài viết này sẽ tư vấn cho bạn một số thói quen sống tốt để nâng cao hệ tuần hoàn máu. Phần lớn các phương pháp tự nhiên này đều rất dễ áp dụng và giúp bạn sống khỏe hơn mỗi ngày.

Tuần hoàn máu là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Vòng tuần hoàn máu trong cơ thể được kiểm soát bởi trái tim nằm ở ngực trái. Theo tiến sĩ James Beckerman trên WebMD, trái tim đập khoảng 100.000 lần/ngày và bơm 2.000 gallon máu. Máu sẽ chảy qua một chuỗi các động mạch để nuôi các mô đồng thời cũng rửa trôi đi các sản phẩm thải và tăng cường sức khỏe.

Vì vậy, một vòng tuần hoàn tốt là rất cần thiết để duy trì huyết áp, ổn định thân nhiệt, cân bằng độ pH và giữ cho các tế bào khỏe mạnh.

Một vòng tuần hoàn yếu có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các bộ phận trong cơ thể. Thường thì bạn sẽ nhận thấy tác động của việc lưu thông kém tại ngón chân và ngón tay. Tuy nhiên, lưu thông máu kém còn có thể gây ra chóng mặt, khó thở, cao huyết áp, đau ngực và giãn tĩnh mạch.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Lưu thông máu là vấn đề tiên quyết cho một cơ thể khoẻ mạnh. (Ảnh: EverydayHealth)

Yếu tố nào tác động lên tuần hoàn máu?

Có rất nhiều yếu tố tác động lên tuần hoàn máu. Ví dụ, theo báo cáo trên tạp chí Ochsner, tuổi tác và huyết áp cao có thể gây ra suy giảm chức năng mạch vành – tức là kém lưu thông máu trong tĩnh mạch. Thường thì tuổi tác và huyết áp cao đi kèm với nhau. Khi chúng ta già đi, động mạch sẽ mất đi sự co giãn và trở nên lỏng hơn. Điều này gây ra huyếp áp cao do trái tim phải đập mạnh hơn để đẩy máu đi khắp cơ thể.

Một yếu tố khác có thể tác động là thừa cân, tiểu đường, hút thuốc, máu nhiễm mỡ, hay thiếu vận động. Những yếu tố này có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và tăng rủi ro mắc các bệnh về tim, đột quỵ hay huyết áp.

Vì vậy, các bạn cần phải nắm được tầm quan trọng của hệ tuần hoàn máu trong cơ thể. Dưới đây là một trong những cách tốt nhất để giảm các vấn đề về tim mạch khi lớn tuổi.

Làm thế nào để tăng cường lượng máu lưu thông trong cơ thể?

Tập luyện

Nhìn chung, tập luyện thể dục thể thao có thể giúp lưu thông máu tốt hơn và cơ thể sáng khoái hơn. Tất cả các bài tập yêu cầu tim bơm máu nhiều hơn đều tốt cho bạn. Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến nghị nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Một trong những lợi ích lớn nhất của việc tập luyện đều đặn đó là tăng cường lưu thông máu, giảm rủi ro bệnh tim. Nó còn giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm hàm lượng mỡ máu, và kiềm chế căng thẳng tốt hơn, tất cả các yếu tố này đều giúp nâng cao khả năng lưu thông máu hơn nữa.

Nếu bạn lười vận động, bạn nên bắt đầu đứng dậy và tập đi bộ. Các hoạt động khác cũng có tác dụng như chạy bộ, bơi, leo cầu thang, hay chơi thể thao.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Tập luyện đều đặn giúp cơ thể lưu thông máu dễ dàng. (Ảnh: CNN)

Mát-xa

Mát-xa giúp giảm viêm cơ và căng thẳng bằng cách tăng cường lượng máu lưu thông đi khắp cơ thể. Viêm cơ có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe và mát-xa có thể giúp cơ thể thải ra các chất độc và tăng cường lượng máu lưu thông.

Mát xa chân cũng là một cách rất tuyệt và dễ dàng để tăng cường lưu thông máu tại chân, giúp máu chuyển tới ngón chân.

Tạp chí Giám sát Y khoa đã công bố báo cáo về việc mát-xa thúc đẩy máu lưu thông và giúp giảm đau lưng. Tác dụng của việc chà xát trên da giúp tăng nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy máu lưu thông tới các khu vực được mát xa.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Mát-xa giúp giảm căng thẳng cơ, lưu thông máu tốt hơn. (Ảnh: Bodyshape)

Bạn có thể mát-xa cùng tinh dầu pha loãng. Có rất nhiều loại tinh dầu có thể hỗ trợ lưu thông máu. Ví dụ, tạp chí Phytomedicine đã công bố tinh dầu cây hương thảo có thể tăng cường lưu thông máu và giảm đau. Ngoài ra, một nghiên cứu từ năm 2014 đã phát hiện ra tinh dầu bạc hà có thể tăng cường máu lưu thông tới da đầu và thúc đẩy mọc tóc tự nhiên.

Hạn chế uống rượu và cà phê

Để hệ tuần hoàn máu lưu thông hiệu quả, bạn nên hạn chế uống rượu hay cà phê. Mặc dù một lượng cà phê vừa đủ có thể hỗ trợ hoạt động tim mạch, thậm chí là sức khỏe của gan, nhưng quá nhiều cà phê có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tuần hoàn máu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra: quá nhiều cà phê có thể ảnh hưởng tới lưu thông máu lên não. Họ công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Bản đồ Não bộ, chỉ ra rằng việc uống đều đặn quá nhiều cà phê có thể gây tác động tiêu cực lên lượng máu bơm lên não, làm tăng huyết áp và nhịp tim.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Giảm kích thích với rượu và cà phê để tăng cường lưu thông máu. (Ảnh: Everydayhealth)

Các kết quả tương tự được phát hiện khi nghiên cứu mối quan hệ giữa cồn và lưu thông máu. Một nghiên cứu năm 2008 đã phát hiện ra một ly rượu vang đỏ có thể có tác động tích cực lên mạch máu và trái tim. Tuy nhiên, kể cả khi máu tăng cường lưu thông tốt hơn sau 2 ly rượu, thì các mạch máu không thể giãn ra tiếp được và có thể gây ra cao huyếp áp, tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch.

Giảm bớt lượng muối hấp thụ

Để hỗ trợ máu lưu thông, bạn nên hạn chế muối trong chế độ ăn. Chúng ta đều biết rằng ăn quá mặn tác động lên huyết áp và bệnh tim. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng muối có thể trực tiếp ảnh hưởng tới lượng máu lưu thông.

Tiến sĩ Jennifer Keogh trên WebMD nói rằng việc giảm ăn mặn có tác động tích cực lên mạch máu. Nó giúp máu lưu thông thuận lợi và tăng cường sức khỏe huyết quản.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Giảm ăn mặn để tăng cường lưu thông máu. (Ảnh: Neuology)

Tiến sĩ cũng khuyến nghị nên tránh các loại đồ ăn chế biến sẵn hay tìm đến các loại thực phẩm chưa sơ chế được dán nhãn “ít sodium”. Bạn nên cẩn thận với các loại nước sốt đã pha sẵn, viên thịt nướng, hay xì dầu vì chúng thường chứa hàm lượng muối cao.

Kiểm soát nỗi căng thẳng

Học cách kiểm soát tinh thần hay cảm xúc căng thẳng sẽ có tác dụng tốt cho lưu thông máu. Quá nhiều căng thẳng có thể tàn phá hệ tim mạch và gây ra các cơn đau vùng ngực.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống cũng giúp lưu thông máu tốt hơn. (Ảnh; CNN)

Tạp chí Tim mạch Anh phát hiện ra lưu thông máu giảm khi con người chịu áp lực. Bởi vì áp lực có thể gây ra huyết quản co thắt và giảm vận chuyển máu. Báo cáo từ đại học Maryland cho biết: cười có thể làm giảm căng thẳng và tăng lượng máu lưu chuyển trong cơ thể.

Bên cạnh việc xem phim hài để giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu, còn có rất nhiều cách kiểm soát căng thẳng hiệu quả.

Cai thuốc lá

Tăng cường sức khỏe tim mạch và lưu thông máu là một lý do để cai thuốc lá mãi mãi. Thuốc lá gây tổn thương trái tim và gây ra các mảng bám trong động mạch, làm tắc nghẽn lưu thông máu.

Kể cả những người hút thuốc lá thụ động cũng có thể chịu ảnh hưởng tới tim mạch và gây ra các bệnh về tim. Bác sĩ khuyến cáo nên tránh tất cả các loại thuốc lá để giảm rủi ro tử vong vì bệnh tim.

lam the nao de mau luu thong tot hon
Bỏ thuốc lá sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn. (Ảnh: Everydayhealth)

Hít thở sâu

Hít thở sâu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường lưu thông máu và bạch huyết, tăng cường chức năng phổi, kích thích thư giãn và tạo ra cảm giác khỏe khoắn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vật lý trị liệu nước Áo phát hiện ra các bài tập mắt cá chân phối hợp với hít thở sâu có thể tăng lượng máu lưu thông trong tĩnh mạch đùi. Tĩnh mạch đùi được phân bổ ở đùi trên và khu vực xương chậu, và là một trong những nhóm tĩnh mạch lớn trong hệ tĩnh mạch.

lam the nao de mau luu thong tot hon Can thiệp lấy huyết khối cứu bệnh nhân bị tắc mạch não
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.