Xét nghiệm máu có thể dự đoán tuổi thọ của cơ thể

Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển một bài kiểm tra máu có thể đo được tuổi thọ và dự đoán bạn có thể sống thêm bao nhiêu năm nữa.
xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the Nguy cơ chết sớm, ung thư vì... không uống rượu bia
xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the Tuổi thọ của con người đã đạt 'trần' từ 30 năm trước
xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the 7 loại tính cách khiến bạn dễ bị giảm tuổi thọ

Cuộc nghiên cứu này cũng là một trong những chương trình nghiên cứu đang chạy đua để phát triển “máy tính tuổi thọ” tốt nhất trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học tại Đại học Yale, nhóm đã đưa ra phương án này nhấn mạnh rằng phương án của họ đưa ra kết quả chính xác, thiết thực và dễ hiểu nhất trong tất cả các cuộc nghiên cứu từ trước đến nay.

xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the
(Ảnh:Daily Mail)

Tiến sĩ Morgan Levine một nhà nghiên cứu tại Đại học Yala nói rằng, mục tiêu tiếp theo của cuộc nghiên cứu đó là xác định những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi tế bào, từ đó các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ bằng cách điều chỉnh thói quen ăn uống và tập thể dục.

Cô ấy đã nói với trang Daily Mail Online rằng: “Trong độ tuổi thanh niên hoặc trung niên, chúng ta nghĩ rằng bản thân khỏe mạnh nhưng thực tế thì không đúng như vậy. Bài kiểm tra này có thể nói lên những nguy cơ thực tế mà cơ thể đang mắc phải, từ đó họ có thể theo dõi những yếu tố này trước khi nó trở nên trầm trọng.

Hầu hết các cuộc nghiên cứu trước trong vấn đề này đều có cách tiếp cận vi mô, nghiên cứu sâu vào bản chất của phân tử tế bào để quyết định độ tuổi của chúng. Nhưng lần này, tiến sĩ Levine tìm cách để sử dụng các loại kiểm tra có sẵn như là kiểm tra lượng glucose trong máu có thể mang lại kết quả tương tự.

xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the
(Ảnh:Dreamstime.com)

Cô ấy giải thích rằng: “Về cơ bản, đây là cuộc kiểm tra về tuổi sinh lý chứ không phải về tuổi phân tử. Nó cho ta thấy rõ tất cả sự thay đổi. Tôi thấy rằng đây là phương pháp dự đoán tuổi tốt hơn so với biện pháp đo tuổi phân tử. Bởi vì, nó có thể thực sự nắm bắt được quá trình lão hóa.

Kiểm tra máu xem xét 9 dấu ấn sinh học

Để quyết định dấu ấn sinh học nào đáng để quan tâm, tiến sĩ Levine và đội của cô ấy đã phân tích 42 phương án đo lường khác nhau từ lượng dữ liệu khổng lồ của Cuộc khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ (NHANES).

Họ đã chọn 10.000 người từ năm 1988 đến 1994 và xác định những yếu tố có khả năng gây nên cái chết. Họ cũng chọn ra 11.000 người khác từ năm 1999-2010, và cũng thực hiện tương tự nhóm trên.

Cuối cùng, họ sử dụng một thuật toán gọi là “mô hình lưới đàn hồi” để đo xem yếu tố nào có nguy cơ nhất, đánh dấu vào các dấu ấn sinh học bao gồm cả lượng bạch cầu và mức protein.

Tiến sĩ Levine nói rằng: “Điều này thực sự có hiệu quả. Có nhiều cuộc nghiên cứu đã không xem liệu các biện pháp của họ có phải là một phương pháp tốt hơn để dự đoán thời gian tử vong khi so sánh với tuổi thời gian. Vì thế, chúng tôi đã thực hiện nó và phát hiện phương pháp này có thể dự đoán tốt hơn.

xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the
(Ảnh:Living Magazine)

Quá trình tiếp theo cũng là phần tiến sĩ Levine hào hứng nhất đó là phát triển những cách cụ thể để chỉ rõ lối sống cá nhân có thể tăng tốc độ sinh học lên bao nhiêu.

Nhóm của cô ấy đang nghiên cứu để hiểu thêm về những yếu tố tạo nên sự khác biệt, từ lối sống, di truyền hoặc yếu tố kinh tế xã hội. Thực tế, họ đã có những bằng chứng sơ bộ rằng các thói quen ăn uống, giảm BMI, bỏ thuốc lá, tập thể dục sẽ làm giảm quá trình lão hóa.

Tiến sĩ nói thêm: “Bạn có thể thực hiện và hướng dẫn mọi người cải thiện bằng các điều cơ bản này. Điều tốt đẹp của biện pháp này là dễ dàng diễn đạt được, dễ thu thập hơn các phương án khác và không tốn quá nhiều thời gian.”

xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the 6 bí quyết kéo dài tuổi thọ đàn ông

Các nghiên cứu cho thấy ngắm vòng một phái đẹp và lấy vợ, sinh con giúp đàn ông kéo dài sự sống.

xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the 7 món ăn giúp 'trường thọ' từ xưa tới giờ

Có nhiều bí quyết để sống thọ, như tập thể dục thường xuyên, ăn uống, ngủ nghỉ điều độ. Ngoài ra cũng có một số ...

xet nghiem mau co the du doan tuoi tho cua co the Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.