Nguyễn Hồng Thuận và ám ảnh về tuổi thơ nghèo khó sống cạnh nghĩa trang

Những kí ức thơ ấu nghèo đói thúc đẩy con người Nguyễn Hồng Thuận cố gắng vì sự nghiệp, gửi gắm nỗi buồn và cả niềm vui trong từng lời ca.

Nổi tiếng với những bản Ballad đượm buồn, Nguyễn Hồng Thuận là người đứng sau thành công của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Bảo Anh… Anh chưa bao giờ gây chú ý bởi phát ngôn sốc hay nhận định về bất cứ nghệ sĩ nào. Đối với nam nhạc sĩ, âm nhạc là tiếng lòng của mỗi người, cảm xúc được nuôi dưỡng và thể hiện trọn vẹn tới khán giả. Nghệ thuật không có sai hay đúng hoàn toàn, mọi điều chỉ mang tính chất tương đối.

Mỹ Tâm hát Hơi ấm ngày xưa của Nguyễn Hồng Thuận

Tuổi thơ nghèo đói và những ám ảnh sống cạnh nghĩa trang

Thuận từng tâm sự: "Tuổi thơ trôi qua với nhiều thiệt thòi khiến tôi luôn khát khao. Đôi khi đơn giản chỉ là quả bóng, que kem hay nỗi thèm muốn được cha đưa đến trường…". Sinh ra trong một gia đình nghèo, Nguyễn Hồng Thuận có một tuổi thơ không bằng bạn bằng bè. Anh tự ti về gia cảnh khó khăn và ám ảnh sống cạnh nghĩa trang thành phố.

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang
Những ngày tháng tuổi thơ nghèo khó ám ảnh trong tâm trí Nguyễn Hồng Thuận.

Nam nhạc sĩ nói: "Những tháng ngày đầu đời sống loanh quanh ở cái khu nghĩa trang đi qua để lại trong tôi những kí ức đến giờ này vẫn không thể nào quên được". Trái ngược với nhiều đứa trẻ được nhận kẹo bông, chơi công viên xịn, mặc quần áo đẹp, tuổi thơ Nguyễn Hồng Thuận ám ảnh bởi mùi khói nhang, tiếng khóc đưa tiễn người chết hay câu chuyện rùng rợn về tâm linh.

Vì kinh tế gia đình khó khăn, Nguyễn Hồng Thuận bươn trải từ sớm với nhiều khó khăn. Áp lực tiền bạc đè nặng lên anh ngay cả khi hoạt động nghệ thuật, có chỗ đứng nhất định trong làng nhạc.

Thậm chí, có những lúc Nguyễn Hồng Thuận làm việc cường độ cao, không rời mình khỏi guồng xoáy đồng tiền. Anh kể: "Từ lúc tôi có thể viết nhạc để kiếm sống, tôi lao vào làm việc miệt mài ngày đêm. Ngày hôm nay trải qua một quá trình dài thì đã bớt sợ chứ hồi mới lập nghiệp tôi sợ đủ thứ. Sợ lỡ kiếm tiền được vài hôm rồi nghỉ thì chẳng biết phải thế nào. Vậy là tôi cắm đầu làm việc như điên".

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang
Nguyễn Hồng Thuận nhiều lần lao mình kiếm tiền bỏ mặc sức khỏe bản thân.

Nguyễn Hồng Thuận nói thêm: "Có không ít lần nhận dự án nhạc phim gấp, tôi ngồi liên tục trong phòng thu 4 ngày liên tiếp để kịp hoàn tất, rồi ngủ li bì suốt ngày hôm sau. Tôi làm việc với suy nghĩ có khi ngày mai sẽ không còn việc để làm nữa".

Quá khứ nghèo đói là động lực giúp nam nhạc sĩ có những tiến bước xa trong sự nghiệp. "Buồn nhưng tôi luôn cảm ơn quá khứ đã cho tôi những ước mơ và tôi đã chọn âm nhạc như một đũa thần để biến tất cả những ước mơ ngày xưa của tôi thành sự thật", Nguyễn Hồng Thuận cảm ơn quá khứ là động lực giúp anh cố gắng mỗi ngày.

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang
Nam nhạc sĩ luôn cố gắng cân bằng việc kiếm tiền và thỏa mãn đam mê âm nhạc.

Tuy nhiên, Nguyễn Hồng Thuận chưa bước ra khỏi những ám ảnh tuổi thơ. Kí ức về cái nghèo vẫn đeo bám anh trong suốt năm tháng tuổi trẻ và cho đến hiện tại. Ở tuổi 37, nam nhạc sĩ không muốn lập gia đình hay bén duyên với ai vì muốn xây dựng ổn định sự nghiệp, những bước tiến cao hơn với âm nhạc. Anh nói: "Tôi đã từng tự nói với bản thân nhất định nếu sau này có gia đình , tôi sẽ không bao giờ để con cái mình phải sống trong cảnh đó thêm bất cứ lần nào nữa".

Bước chuyển mình với âm nhạc đầy "nhem nhuốc"

Thuận từng thổ lộ: "Tôi chưa bao giờ thoát khỏi nỗi ám ảnh với âm nhạc. Có những ngày học lén lớp âm nhạc, tập viết những bản nhạc nhem nhuốc". Những ngày tháng tuổi trẻ lao đầu đi kiếm tiền, Thuận chọn học ngành du lịch để vừa có tiền lại được đi nhiều nơi. Tuy nhiên, máu nghệ thuật và khao khát làm nhạc chảy trong mạch máu nam nhạc sĩ. Mỗi sáng đến trường, thay vì vào lớp học, anh cùng vài nhạc sĩ cùng thời đứng học lén lớp thanh nhạc. Những nốt đầu tiên được anh viết bởi cây bút cũ, dính màu mực nhem nhuốc trên từng trang giấy.

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang
Những nốt nhạc đầu tiên được Nguyễn Hồng Thuận viết trên những trang giấy nhem nhuốc màu mực.

Nam nhạc sĩ bày tỏ: "Tất nhiên, mở đầu cho mọi con đường đều không hề đơn giản. Không ai có thể gặt hái thành công chỉ với suy nghĩ và niềm đam mê của mình. Tất cả phải được xây dựng trên một nền tảng vững chắc".

Anh tiếp tục chơi nhạc tại các phòng trà, nhà hàng để có thêm kinh nghiệm, tập sáng tác hay hơn. Thuận bén duyên với nhóm Speed và khao khát biến nhóm trở thành ban nhạc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thời cuộc và biến đổi đời sống không theo như ý anh, mỗi thành viên lại chọn một con đường riêng cho mình.

Nam nhạc sĩ bắt đầu dồn toàn lực cho việc sáng tác nhạc, làm thêm ở một số phòng thu với vai trò phối khí, hòa âm. Nam nhạc sĩ bày tỏ quan điểm về thế hệ nhạc sĩ trẻ: "Hình ảnh nhạc sĩ với cây đàn guitar quá cũ kỹ. Những người viết nhạc thuộc thế hệ tôi phải biết hát, hòa âm phối khí rồi tự thu âm thành một ca khúc hoàn chỉnh".

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang
Nam nhạc sĩ rèn luyện kĩ năng thanh nhạc bằng những đêm biểu diễn tại phòng trà, làm thêm tại các phòng thu nhỏ.

Sự nỗ lực và cố gắng của Nguyễn Hồng Thuận giúp anh có cơ hội hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Mỹ Tâm. Anh được xem như một hiện tương âm nhạc với đầy đủ các tố chất thị trường và nghệ thuật chuyên sâu. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, anh tập trung sáng tác các ca khúc Ballad đượm buồn, tái hiện những mối tình đổ vỡ đầy đớn đau.

Bản tình ca mới nhất mang tên Còn yêu đâu ai rời đi được Nguyễn Hồng Thuận xây dựng trên mối tình thanh xuân đổ vỡ. Anh nói: "Tôi đã viết ca khúc đó dựa trên hai câu chuyện tình cảm dài hơi đã lấy đi gần hết những năm tháng thanh xuân của mình. Đây cũng là hai câu chuyện tình cảm ám ảnh tôi lâu nhất".

Nguyễn Hồng Thuận bày tỏ thêm: "Chúng tôi đã có nhiều năm tháng vui vẻ hạnh phúc bên nhau. Nhưng rồi đến một lúc cả hai đều nhận ra rằng tôi của ngày ấy chưa đủ khả năng để có thể lo cho cô ấy một cuộc sống sung túc, chưa thể cho cô ấy một mái ấm nên cuối cùng đành để cả hai rời xa nhau để tìm một đối tượng khác phù hợp hơn".

Sau những thành công nhất định với âm nhạc, Nguyễn Hồng Thuận vẫn sống độc thân và hết mình cùng nghệ thuật. Nam nhạc sĩ chia sẻ: "Hiện tại tôi sống khá ung dung và xác định mọi thứ cụ thể rõ ràng. Ưu tiên số một của tôi luôn là bố mẹ. Tôi chọn ở gần nhiều năm nay cốt là có thể thường xuyên về ăn cơm, trò chuyện và tiện việc chăm sóc bố mẹ. Gia đình tôi ngày trước đông con lắm nhưng giờ lớn lên các anh em đều có gia đình nên cũng ở xa".

Nam nhạc sĩ không cảm thấy buồn với cuộc sống độc thân tuổi 37, anh nói: "Ưu tiên thứ hai của tôi là âm nhạc, sức khỏe của bản thân. Còn chuyện tình cảm thì nói thật là giờ có hay không cũng không ảnh hưởng gì nhiều nên tôi cứ để tùy duyên thôi. Có cũng tốt mà không có cũng tốt. Tôi vui và hài lòng với phiên bản hiện tại của mình lắm, vậy là đủ".

XEM THÊM

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: 'Tự vỗ ngực xưng tên rồi làm sản phẩm không ai nghe thì kì cục lắm'

Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ quan điểm về việc đặt tên bài hát gây tranh cãi, những yếu tố tạo nên thành công của người ...

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang

Hari Won 'bắt tay' Nguyễn Hồng Thuận 'đốn tim' fan bằng MV mới

Sau nhiều ngày gây thắc mắc cho người hâm mộ, cuối cùng, vào đúng 20h00' ngày 15/10, Hari Won đã hé lộ những thông tin ...

nguyen hong thuan va am anh ve tuoi tho ngheo kho song canh nghia trang

Sao mặc đẹp 9/10: Hồ Ngọc Hà quý phái, Jun Vũ năng động

Sao mặc đẹp 9/10: Hồ Ngọc Hà quý phái và quyến rũ với thiết kế của Nguyễn Tiến Truyển. Jun Vũ gọn gàng, năng động ở sân ...

Ảnh: NVCC

chọn
Lãi sau thuế Văn Phú giảm 76%, dòng tiền kinh doanh âm hơn 500 tỷ đồng
Do doanh thu bất động sản sụt giảm, lãi sau thuế nửa đầu năm của Văn Phú đạt 97 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 527 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 55 tỷ đồng.