Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: 'Tự vỗ ngực xưng tên rồi làm sản phẩm không ai nghe thì kì cục lắm'

Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ quan điểm về việc đặt tên bài hát gây tranh cãi, những yếu tố tạo nên thành công của người nghệ sĩ và vị thế của nhạc Việt trong thời đại hội nhập.

Nguyễn Hồng Thuận - nhạc sĩ đứng sau thành công của hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Bảo Anh, Hương Tràm, Thanh Hà... có những chia sẻ về việc đặt tên bài gây tranh cãi, cái tâm của người làm nhạc với khán giả và những dự định sắp tới của anh.

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam
Nguyễn Hồng Thuận đứng sau loạt hit đình đám của Hồ Ngọc Hà, Hương Tràm, Bảo Anh...

- Hoạt động nghệ thuật trong vai trò là nhạc sĩ, anh nghĩ thế nào về việc đặt tên bài hát gây tranh cãi "Như Lời Đồn" gần đây?

Tôi nghĩ việc đặt tên bài hát gây tranh cãi là xu hướng chơi chữ nhằm tạo sự chú ý cho sản phẩm của một số nhạc sĩ trẻ mà thôi. Cái quan trọng nhất mà chúng ta phải thấy, thông điệp xuyên suốt của tác phẩm đó muốn gửi gắm là gì.

Quan điểm cá nhân tôi với các hiện tượng này không phản đối nhưng không ủng hộ các nhạc sĩ trẻ. Sáng tạo là cần nhưng đều nằm trong khuôn khổ văn hóa và chuẩn mực xã hội chứ không thể muốn gì thì làm. Chúng ta phục vụ văn hóa đại chúng thì nên tôn trọng khán giả của mình.

Với tôi chỉ có hay và không hay, Thuận luôn khuyến khích mọi người - nhất là cá nhân làm nghề sáng tạo phải luôn tìm tòi cái mới để gửi đến khán giả. Tuy nhiên những cái mới đó phải hay và mang một thông điệp rõ ràng.

Showbiz khắc nghiệt lắm! Cái gì không hay thì sẽ không thể tồn tại lâu thì huống hồ gì nói đến chuyện phát triển.

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam
Nam nhạc sĩ khẳng định môi trường giải trí khắc nghiệt, không có chỗ cho những sản phẩm nghệ thuật tục tĩu.

- Đối với anh, một nhạc sĩ có tâm và có tầm là như thế nào?

Một nhạc sĩ có tâm là khi họ tâm huyết, say mê với từng sản phẩm của mình tạo ra. Trước khi tôi quyết định đưa một ca khúc ra thị trường thì phải nghe lại nhiều lần, chính bản thân thấy hay và hài lòng với nó thì mới mong khán giả yêu mến.

Còn chuyện có tầm thì thuộc về sức ảnh hưởng, mà điều đó phải cần một quá trình làm nghề lâu dài để gây dựng và cái tầm đến như thế nào thuộc về khán giả đánh giá.

Tôi sợ nhất cái chuyện mình dựa vào tuổi nghề, tuổi đời lớn hơn rồi lên tiếng chê bai hay xách mé các sản phẩm của anh em đồng nghiệp. Có tầm hay không cứ tập trung vào chất lượng sản phẩm của mình, tự vỗ ngực xưng tên làm ra sản phẩm không ai nghe thì kì cục lắm!

- Anh nghĩ thế nào việc dành sáng tác của mình cho những nghệ sĩ trẻ thay thế nhiều tên tuổi lớn?

Thật ra, ngoài các ngôi sao hạng A, tôi cũng tìm tòi và cộng tác với nhiều ca sĩ trẻ, nghệ sĩ mới miễn là họ phù hợp với ca khúc của Thuận.

Tôi là người mong muốn kho tàng âm nhạc của mình phong phú và đa dạng, chưa bao giờ muốn gói gọn các tác phẩm trong một giới hạn nào.

Lí do khác, ngày tôi mới bước chân vào âm nhạc nhận được nhiều sự giúp đỡ của anh chị nghệ sĩ lớn. Về sau, mỗi khi có cơ hội và đúng thời điểm, đúng người, tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ nghệ sĩ trẻ như một lời cảm ơn đến tổ nghiệp của mình.

Chính vì ý nghĩ này nên đôi lúc tôi hay bị người khác nghi ngờ về lòng tốt và sự giúp đỡ vô tư của mình. Vì cuộc sống hiện tại làm gì có ai mà cho không ai điều gì!

*Hồ Ngọc Hà thể hiện sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận*

- Anh nghĩ điều gì tạo nên sự khác biệt âm nhạc của mình trong thị trường giải trí Việt?

Cũng như ca sĩ, mỗi nhạc sĩ tạo được thương hiệu của mình thì dĩ nhiên phải có nét riêng của họ.

Nhắc đến Nguyễn Hồng Thuận hẳn mọi người nghĩ ngay đến ca khúc chậm buồn, mang nội dung và truyền tải chuyện tình yêu, có khi là hạnh phúc, có lúc toàn đau đớn chia ly... Những câu chuyện trong các sáng tác của tôi dành cho khán giả dã trải nghiệm, họ tìm thấy mình và đồng cảm với câu chuyện trong đó.

Thị trường thì phong phú và các anh chị em nhạc sĩ khác có cá tính âm nhạc của riêng họ. Thế nên, tôi tập trung vào thế mạnh và sở thích sáng tác Ballad của mình để phát huy.

- Một người đàn ông độc thân ở tuổi 37, cảm xúc nào để anh tạo nên những ca khúc thất tình, buồn bã đến vậy?

Câu hỏi của bạn cũng đã là câu trả lời đó! Vì độc thân nên tôi không vướng bận nhiều về chuyện gia đình, từ đó trải nghiệm nhiều về sự cô đơn trong cuộc sống. Tôi dựa vào những gì mình đã trải qua, kết hợp cùng sự cô đơn hiện tại sẽ tạo ra những ca khúc Ballad buồn.

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam
Nguyễn Hồng Thuận dùng những trải nghiệm và cô đơn của bản thân để sáng tác nhạc.

- Thành công với nhiều bản Ballad, Nguyễn Hồng Thuận đã bao giờ muốn chuyển hướng trong âm nhạc?

Tôi muốn làm thế nà để các tác phẩm của mình ngày một hay, sâu sắc hơn. Mình sinh ra vốn dĩ là người sống nội tâm, nhạy cảm, các thể loại khác mình có thể làm nhưng thật sự là không thích bằng dòng nhạc Ballad. Vậy nên chuyển hướng thì chắc chắn không nhưng đổi mới và sáng tạo dựa trên cái cũ là điều chắc chắn phải làm nếu mình không muốn bị đào thải.

- Anh có sợ nhiều khán giả đánh giá âm nhạc của mình một màu, buồn thương?

Tôi chỉ sợ khán giả nghe bài của mình chê dở thôi! Mỗi nhạc sĩ đã định hình phong cách sáng tác của mình rồi thì cứ thế phát huy. Nếu để ý, mọi người có thấy khán giả thật sự thích nghe nhạc buồn như một sự đồng cảm chia sẻ nhiều hơn là nghe nhạc vui.

- Hợp tác với nhiều tên tuổi lớn, nghệ sĩ nào khiến anh hài lòng nhất khi thể hiện sáng tác của mình?

Ở mỗi ca sĩ đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Mỗi lần cộng tác với ca sĩ đều mang nhiều những thú vị . Bản thân tôi không để tâm đến ca sĩ tên tuổi hay mới, chỉ cần họ phù hợp với bài hát của mình, tôi sẵn sàng cộng tác.

Trăm lần như một, lúc nào ngồi thu âm với ca sĩ, họ hát ở trong thì mình ở ngoài xúc động khó tả. Nhất là với chất giọng mới, lần đầu tiên thể hiện ca khúc của tôi.

- Việc hợp tác giữa anh và Hồ Ngọc Hà như thế nào trong thời gian qua?

Hà vẫn luôn là người tài giỏi và thông minh trong tất cả mọi thứ chứ không chỉ riêng âm nhạc. Làm việc với Hà, mọi người sẽ thấy sự chuyên nghiệp và chịu khó tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ để sản phẩm của cô ấy đạt được chất lượng tốt nhất có thể.

Vừa qua tôi và Hà ra mắt sản phẩm Ballad mới mang tên Giá như mình đã bao dung. Hiện tại ca khúc đang được khán giả yêu mến và chia sẻ nhiều trên mạng xã hội cũng như bảng xếp hạng âm nhạc.

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam
Nguyễn Hồng Thuận tạo nên nhiều bản hit trong sự nghiệp âm nhạc của Hồ Ngọc Hà.

- Đối với anh, thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay như thế nào?

Hãy lạc quan nhìn nhận rằng là âm nhạc Việt Nam đang tiến bộ nhiều so với thế hệ trước. Chất lượng âm nhạc từ ca khúc, hòa âm, phối khí, chất lượng phòng thu, hình ảnh MV... cho đến cách thức làm việc theo nhóm của các ca sĩ đều được cải thiện lên nhiều, tiếp cận với các nước có nền âm nhạc phát triển.

Nếu như ngày trước ca khúc sáng tác chỉ loanh quanh trong vài vòng hòa âm cũ thì thu sống với band nhạc 4 đến 5 nhạc cụ, sử dụng phòng thu, đầu tư quay MV cũng chỉ loanh quanh mang nhau lên Đà Lạt, Vũng Tàu thực hiện vài cảnh chạy qua chạy lại thì ngày nay mọi thứ đã khác hẳn.

Vẫn biết trong môi trường đang phát triển thì cũng sẽ có một vài sản phẩm khá lệch lạc, sáng tạo quá đà tạo dư luận và hiệu ứng không hay. Nhưng chúng ta cũng hiểu rằng theo guồng quay chuyên nghiệp, những gì không chất lượng sẽ đào thải nhanh chóng để nhường chỗ cho điều hay hơn. Và chính khán giả là vị trọng tài công tâm nhất để quyết định điều đó chứ không phải một hai người nhận xét dựa trên quan điểm cá nhân của họ.

- Những dự định âm nhạc sắp tới của anh là gì?

Sau hơn 15 năm bước vào con đường sáng tác chuyên nghiệp, với gia tài ca khúc khá lớn cùng sự kết hợp phong phú, đa dạng với các giọng hát tên tuổi, tôi ấp ủ kế hoạch dài hơi để mang dòng nhạc mang thương hiệu Nguyễn Hồng Thuận tới đông đảo khán giả khắp nơi chứ không gói gọn trong Việt Nam nữa.

Có thể, đó sẽ là một chuỗi tour diễn liveshow Nguyễn Hồng Thuận ở nhiều nơi thế giới.

XEM THÊM

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam Hari Won 'bắt tay' Nguyễn Hồng Thuận 'đốn tim' fan bằng MV mới

Sau nhiều ngày gây thắc mắc cho người hâm mộ, cuối cùng, vào đúng 20h00' ngày 15/10, Hari Won đã hé lộ những thông tin ...

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam Sao mặc đẹp 9/10: Hồ Ngọc Hà quý phái, Jun Vũ năng động

Sao mặc đẹp 9/10: Hồ Ngọc Hà quý phái và quyến rũ với thiết kế của Nguyễn Tiến Truyển. Jun Vũ gọn gàng, năng động ở sân ...

nhac si nguyen hong thuan tu vo nguc xung ten roi lam san pham khong ai nghe thi ki cuc lam Nhạc sĩ nói gì khi các ca khúc mới dành cho thiếu nhi quá ít?

Nếu nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho rằng mình không có thời gian toàn tâm, toàn ý để sáng tác thì nhạc sĩ Nguyễn Hồng ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.