Lam Trường thực hiện dự án cover: Không ngại giống ai, chỉ cần là chính mình

Mới đây, nam ca sĩ Lam Trường cho biết anh sẽ khởi động dự án mới mang tên: “Lam Trường 9pm live” với mong muốn được cùng khán giả ôn lại những kỷ niệm, thăng trầm đã qua trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Dự án cover này thu hút rất nhiều sự chú ý nhưng c

lam truong thuc hien du an cover khong ngai giong ai chi can la chinh minh

Lam Trường: 'Đây là lúc tôi cần phải quay trở lại'

Dự án cover này thu hút rất nhiều sự chú ý nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Có hay không sự trùng lặp của “anh Hai” với nam ca sĩ Hà Anh Tuấn. Khi ai cũng biết, Hà Anh Tuấn đã rất thành công với dự án “See Sing Share” vào mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, đã qua ba mùa và đạt được nhiều khen ngợi. Lam Trường làm dự án cover lần này có muộn quá hay không?

Song song với hoạt động làm HLV trong chương trình The Voice đang lên sóng, Lam Trường khởi động dự án “Lam Trường 9pm live”. Đây là dự án nam ca sĩ ấp ủ nhiều năm qua, tuy nhiên, do lịch làm việc bận rộn nên tới đầu năm nay, anh mới có thể bắt tay thực hiện. Qua giới thiệu, có thể thấy nội dung của “Lam Trường 9pm live” khá giống “See Sing Share” – dự án được quan tâm trong thời gian dài của Hà Anh Tuấn.

Nhiều người đặt câu hỏi cho rằng: Lam Trường làm dự án cover này liệu có quá muộn màng và bị nói là “bắt chước” Hà Anh Tuấn? Từ phía quản lý của nam ca sĩ lý giải rằng: Đây không hẳn chỉ là dự án cover nhạc cũ, bởi ngoài việc khoác lên những chiếc áo mới cho loạt bài hit đình đám một tời, Lam Trường còn tiết lộ rất nhiều về các ca khúc mới mà anh đang thực hiện.

Bản thân nam ca sĩ chia sẻ: Với dự án lần này, anh mong muốn cùng người hâm mộ thuộc thế hệ 7X, 8X sống lại thời thanh xuân của mình. Do đó, “Lam Trường 9pm live” sẽ là một dự án dài hơi, được thực hiện nhiều mùa và ngoài ca khúc mới, anh thể hiện những bài hit đã gắn liền với tên tuổi.

lam truong thuc hien du an cover khong ngai giong ai chi can la chinh minh

Lam Trường công bố dự án “Lam Trường 9pm live” bị cho là giống với ý tưởng “See Sing Share” mà Hà Anh Tuấn đã rất thành công. Ảnh tư liệu

Nhìn vào dự án lần này, có thể thấy, về hình thức thì “Lam Trường 9pm live” không có khác biệt so với “See Sing Share” của Hà Anh Tuấn. Nhưng có những điểm khác biệt về nội dung. Thứ nhất là Lam Trường có giới thiệu ca khúc mới, và chỉ cover lại chính những bài hát của mình.

Điều này khác biệt với Hà Anh Tuấn, khi anh chọn cover nhiều ca khúc hit của các ca sĩ khác nhau, trong đó có cả ca khúc nhạc ngoại như “Đợi em, đợi đến hoa cũng tàn”. Điểm khác biệt lớn nữa là khi Hà Anh Tuấn cover gần như làm mới các bài hát, hòa âm và phối khi khác lạ hẳn đi thì Lam Trường chọn phương án giữ gần như nguyên “bản gốc”.

Lam Trường cùng ê-kíp quyết định không thực hiện các bài phối quá xa lạ hay mới mẻ. Anh lý giải: “Trường muốn làm sao để các bài hát vẫn giữ được cái hồn, cái chất và cảm xúc rất riêng mà bản gốc ngày xưa đã tạo dựng được, bởi đây cũng chính là những yếu tố làm nên phong cách rất riêng của tôi”.

Lam Trường cũng chia sẻ, anh đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ vào dự định này. Và vì ra sau thành công của “See Sing Share” nên khó tránh khỏi được việc người nghe sẽ so sánh các MV cover của anh với Hà Anh Tuấn.

Nhưng người hâm mộ “anh Hai” (tên thân thiện fan vẫn gọi Lam Trường) lâu năm biết rằng: Thực ra mọi sự so sánh với Lam Trường không quá quan trọng. Một là Lam Trường với sự nghiệp 20 năm ca hát có quá nhiều bản hit, phong cách rất riêng biệt khó trộn lẫn. Hai là giọng Lam Trường vẫn rất phong độ, cộng với lượng fan lâu năm - một thế hệ yêu những bản tình ca, thì Lam Trường chỉ cần là chính mình sẽ vẫn được đón nhận nhiệt liệt.

Bằng chứng là tập đầu tiên trong dự án “Lam Trường 9pm live” lên sóng. Anh chọn ca khúc “Lãng quên chiều thu”, trích từ album Biển trắng ra mắt cách đây 18 năm đã được ủng hộ tích cực. “Có một bài hát giai điệu và ca từ rất đẹp, mỗi lần đi diễn ở phòng trà hay sân khấu tôi đều được khán giả yêu cầu ca khúc này”, Lam Trường lý giải chọn “Lãng quên chiều thu” ngay đầu video.

Cách đây 18 năm, Lam Trường hát “Lãng quên chiều thu” bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, giọng hát đầy sự tươi mới, sôi động. 18 năm sau, ca khúc một lần nữa được anh thể hiện, nhưng nó mang đến sự lắng đọng của một giọng ca nhiều năm từng trải với đời cũng như với showbiz.

Thực ra, nếu bỏ qua sự so sánh giữa Lam Trường và Hà Anh Tuấn, thì dự án cover của hai nam ca sĩ gợi lên rất nhiều suy nghĩ. Đó là vì sao họ lại chọn “quay lại quá khứ”, “mang thanh xuân trở lại” bằng các dự án cover, thay vì chọn ra sản phẩm mới? Có phải vì khán giả đang có xu hướng quay lại những giá trị cũ hay không?

Có thể có vài lý giải rằng, ra sản phẩm mới khi thời thị trường nhạc đã bão hòa thời điểm này là một việc khá mạo hiểm, nhất là khi lượng fan của họ khó cạnh tranh, khó có thể tăng view và đẩy thần tượng lên tốp hot trend với mức view hàng chục triệu như các ca sĩ trẻ Sơn Tùng, Soobin, Bích Phương nữa.

Nhưng xu hướng thích quay lại thanh xuân cũng một phần là bởi âm nhạc hiện đại thiếu vắng những bản tình ca. Khoảng 15 năm đổi mới và hội nhập nhạc quốc tế, nhạc Việt nhanh chóng hòa nhập với nhiều xu hướng, mới mẻ, hiện đại.

Sự lên ngôi của nhạc điện tử, sự ra đời của những MV triệu view đã làm ca nhiều bản tình ca gần như bị lùi vào dĩ vãng lâu năm trước. Nếu để ý, thấy rằng, thời âm nhạc Việt Nam chỉ có bảng xếp hạng “Làn sóng xanh” thì những bản hit đa số là tình ca.

Ví dụ như Lam Trường với “Tình thôi xót xa”, Thu Phương với “Dòng sông lơ đãng”, Phương Thanh, Bằng Kiều với “Em về tinh khôi”… Ngày nay nhạc Việt vắng bóng tình ca đúng nghĩa, những sản phẩm âm nhạc mới thường có sự góp tay của mix, nhạc điện tử, của rap… phải chăng vì thế, các dự án cover hit cũ mới được đón nhận nhiệt liệt như vậy.

Bởi vậy, dẫu có bị cho là “đạo” ý tưởng của đàn em, Lam Trường chỉ cần là chính mình, hát lại những bản tình ca, thì vẫn có một lượng lớn khán giả ủng hộ anh.

lam truong thuc hien du an cover khong ngai giong ai chi can la chinh minh Lam Trường: 'Đây là lúc tôi cần phải quay trở lại'

'Cuộc sống riêng của tôi bắt đầu có sự ổn định nên tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để cống hiến hết mình ...

lam truong thuc hien du an cover khong ngai giong ai chi can la chinh minh Không chỉ gây ấn tượng trên ghế nóng The Voice 2018, Lam Trường còn 'tấn công' thị trường âm nhạc bằng dự án 'khủng'

Ở tuổi 44, nam ca sĩ Lam Trường vẫn giữ được vẻ trẻ trung, tràn đầy năng lượng lẫn sự nhiệt huyết, đồng thời anh ...

lam truong thuc hien du an cover khong ngai giong ai chi can la chinh minh 3 sao Việt lấy vợ từng là fan của mình, lại chênh nhau đến hàng chục tuổi

Phú Đôn, Đức Huy và Lam Trường là những nghệ sĩ lấy chính người hâm mộ mình làm vợ.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.