Lần đầu tiên, LHP Việt Nam vắng phim Nhà nước: Nửa mừng, nửa lo

47 năm tồn tại, lần đầu tiên trong lịch sử Liên hoan phim Việt Nam không còn phim truyện điện ảnh nhà nước dự thi. Điều này được cho là phù hợp với xu thế phát triển của nền điện ảnh nước nhà nhưng cũng khiến những người quản lý và nhà sản xuất phim vui không trọn vẹn.

Cụ thể, ở hạng mục Phim truyện điện ảnh, 16 bộ phim truyện dự thi đền từ 15 đơn vị sản xuất tư nhân.

Phim tư nhân “độc chiếm”, LHP “tươi mới”

Nói là 16 nhưng kỳ thực, chỉ có 14 phim ở hạng mục này có cơ hội đoạt Bông Sen Vàng, bởi hai phim remake (phim làm lại) là Sắc đẹp ngàn cânBạn gái tôi là sếp chỉ có cơ hội giành giải thưởng cá nhân. 14 phim còn lại là: 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Bao giờ có yêu nhau, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18, Hotboy nổi loạn 2, Nắng, Sài Gòn anh yêu em, Sứ mệnh trái tim.

lan dau tien lhp viet nam vang phim nha nuoc nua mung nua lo
16 phim tranh giải Phim truyện điện ảnh đều là các phim tư nhân như trường hợp “Bao giờ có yêu nhau”

Cho rằng việc không có phim điện ảnh của nhà nước tham gia là xu thế hiện tại, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh - Trưởng BTC LHPVN lần thứ XX - còn bày tỏ sự lạc quan, rằng năm nay BTC ban tổ chức đã chọn được các bộ phim tư nhân chất lượng, có sự sàng lọc để loại bỏ những phim hài nhảm. Bà Ngô Phương Lan cũng khẳng định là chất lượng phim tham gia tranh giải kỳ này thực sự đã được nâng cao.

Bà Lý Phương Dung, Cục phó Cục Điện ảnh Việt Nam nhận định: “Nét tươi mới là đặc điểm rõ nét nhất của 16 bộ phim truyện dự thi. Đó là sự tươi mới của một thế hệ các đạo diễn trẻ, trong đó nhiều đạo diễn “trình làng điện ảnh” với tác phẩm đầu tay và ngay lập tức đã được Hội đồng tuyển chọn dự thi.”

“Còn có nét vụng về nhưng dễ dàng thấy được sự mới mẻ trong cách phát hiện và tiếp cận các mảng đề tài của đời sống xã hội hiện đại dưới nhiều góc độ, khả năng quan sát, cái nhìn đa diện, sự thẩm thấu để rồi bộc lộ trong sáng tạo của các nhà biên kịch, đạo diễn…” – bà Lý Phương Dung nói tiếp về các bộ phim này.

Làm phim theo kiểu “mò cua bắt ốc”

NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh - Trưởng ban giám khảo hạng mục Phim truyện, cho biết 16 phim truyện tranh giải được lựa chọn rất đa dạng, thể hiện bước chuyển biến mới của điện ảnh VN, thể hiện nét tươi mới của một thế hệ đạo diễn trẻ trong việc khai thác các mảng đề tài đời sống xã hội hiện đại với cái nhìn đa chiều.

lan dau tien lhp viet nam vang phim nha nuoc nua mung nua lo
Trưởng Ban giám khảo, NSND Đặng Nhật Minh: “Thế giới không quan tâm tới việc chúng ta làm phim giải trí như thế nào”.

Song, ông cho rằng, khán giả trẻ hiện nay thích xem phim giải trí, hài, hành động, chán phim đề tài chiến tranh lịch sử… là lý do khiến các nhà sản xuất tập trung vào mảng đề tài này.

Tất nhiên, làm nhiều phim giải trí phục vụ nhu cầu khán giả cũng không sao, nhưng không thể đưa thể loại phim này đi giao lưu vì thế giới họ không quan tâm nước ta giải trí thế nào” – NSND Đặng Nhật Minh nói – “Nên nhớ, một bộ phim được giải thưởng tại liên hoan phim nào đó chưa nói lên được điều gì, ban giám khảo chỉ có trên dưới 10 người bình chọn. Thời gian và khán giả mới là vị giám khảo quan trọng nhất, công tâm nhất, quan trọng là sau 20 năm, 30 năm khán giả có có còn muốn xem những bộ phim đó nữa hay không?”.

Đạo diễn, nhà lý luận phê bình Tô Hoàng - bày tỏ: “Là thành viên ban giám khảo hạng mục Phim truyện, tôi có cái nhìn lạc quan hơn với tình hình phim điện ảnh hiện nay. Tuy nhiên, sự thực vẫn tồn tại tình trạng “mò cua bắt ốc”, phim hay cả về nội dung lẫn phương pháp biểu đạt vẫn còn là chuyện tình cờ, ngoài tầm tay.”

Giải thích về tình trạng “mò cua bắt ốc”, ông Hoàng nói: “Đó là việc phim này bắt chước phim kia, bắt chiếc đề tài phim nước ngoài, tình trạng lóe ra ý tưởng tốt nhưng sợ thất thu nên buộc phải chấp hành quy tắc bất thành văn là sex một tí, tiền một tí, bạo lực một tí”.

Còn nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát thì chia sẻ rằng, điện ảnh Việt mới chỉ phong phú về số lượng: “Hiện tượng người người làm phim, nhà nhà làm phim chỉ nên mừng một nửa” – bà Ngát nói - "Một nửa còn lại là lo âu bởi không ít người chưa am tường lắm về điện ảnh cũng làm phim dẫn đến sự ra đời của những sản phẩm ít tính chuyên nghiệp và có hướng thích gì làm nấy, non yếu về tay nghề và nông cạn về ý tưởng, thiếu logic về kết cấu câu chuyện".

Bởi vậy, theo nhà biên kịch này, xét cho cùng, sự thiếu vắng phim dự thi của các nhà làm phim gạo cội thuộc hai đơn vị nhà nước (Hãng phim truyện Việt Nam và hãng phim Giải Phóng) vẫn là điều rất đáng suy nghĩ tại LHP lần này.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 sẽ kéo dài trong 4 ngày, từ 24-28/11. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 28/11 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
lan dau tien lhp viet nam vang phim nha nuoc nua mung nua lo Liên hoan phim VN 2017: Khán giả dài cổ chờ ngắm nghệ sĩ

Thảm đỏ trước giờ khai mạc Liên hoan phim đã diễn ra dài hơn bình thường.

lan dau tien lhp viet nam vang phim nha nuoc nua mung nua lo Liên hoan phim Việt Nam 2017: thử điểm vài gương mặt 'hot'

Miu Lê, Ninh Dương Lan Ngọc, Minh Hằng… vẫn là những gương mặt ‘hot’ của dòng phim thị trường. Họ sẽ có bao nhiêu % ...

lan dau tien lhp viet nam vang phim nha nuoc nua mung nua lo Tại sao phim điện ảnh Nhà nước thất thế?

Trong danh sách tranh giải hạng mục phim điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, không có bất kì phim nào ...

chọn
Hình ảnh đường liên kết vùng đang làm với 6 làn xe, cắt qua QL38, Vành đai 5, đến gần chùa Tam Chúc ở Hà Nam
Tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối Vành đai 4 - Vành đai 5 qua QL38 đến QL21 huyện Kim Bảng, Hà Nam đang xây dựng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021.