Lần đầu tiên Thế Giới Di Động đặt mục tiêu lợi nhuận thụt lùi, nhưng tham vọng thống lĩnh thị trường bán hàng online

Đại dịch Covid-19 khiến lần đầu tiên Thế Giới Di Động đặt kế hoạch thụt lùi về lợi nhuận năm 2020 giảm đến hơn 10% so với năm 2019. Tuy nhiên, nhà bán lẻ này thể hiện tham vọng thống lĩnh thị trường bán lẻ online với tất cả các ngành hàng đang kinh doanh.

Lần đầu tiên Thế Giới Di Động đưa kế hoạch đi lùi, giảm lãi gần 400 tỉ so với năm trước

Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đã có văn bản trình Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với nhiều nội dung đáng chú ý. Hội đồng quản trị đưa ra kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất  chỉ ở mức 110.000 tỉ đồng, tăng khiêm tốn gần 8% so với con số 102.174 tỉ đồng của năm 2019.

Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế hợp nhất, Thế Giới Di Động lần đầu tiên đặt kế hoạch thụt lùi, khi chỉ yêu cầu toàn hệ thống bán lẻ thu về 3.450 tỉ đồng trong năm nay, giảm hơn 10% so với lãi ròng thực tế năm ngoái, là 3.836 tỉ đồng.

Đặt mục tiêu giảm 10% lợi nhuận nhưng Thế Giới Di Động muốn thống lĩnh thị trường bán lẻ online - Ảnh 1.

Thế Giới Di Động xác định lợi nhuận sẽ giảm 386 tỉ đồng trong năm nay. (Đồ hoạ: Tất Đạt).

 Thế Giới Di Động tự đánh giá kế hoạch này là "thách thức, đòi nỏi nỗ lực rất lớn từ toàn thể đội ngũ nhân viên của công ty".

Hội đồng quản trị giải thích đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ điện thoại - điện máy. Và hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh không còn nhiều cơ hội cải thiện doanh thu trong nửa cuối năm, do các sự kiện thể thao quan trọng đã phải dời sang năm 2021.

Trong khi đó, hoạt động bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu, được xem là trụ cột tăng trưởng bền vững trong tương lai, vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng và chưa mang lại lợi nhuận.

Mới đây, trong buổi đối thoại với các nhà đầu tư về kế hoạch kinh doanh hậu giai đoạn cao điểm đại dịch Covid-19, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, tự tin khẳng định: "Công ty có lời là chuyện chắc chắn. Chuyện công ty lỗ trong tháng 4/2020 thì hơi khoa học viễn tưởng!".

Sự tự tin của nhà sáng lập Thế Giới Di Động được giải thích là nhờ kế hoạch tích cực chuyển đổi các cửa hàng từ chuỗi thegioididong.com sang Điện Máy Xanh và mở rộng mạnh mẽ của chuỗi Bách Hóa Xanh. Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh trên cả nước đã quay trở lại bình thường khi cả nước đã kiểm soát được dịch Covid-19 từ cuối tháng 4.

Tuy nhiên, kế hoạch trên được lãnh đạo Thế Giới Di Động đưa ra giả định không có làn sóng quay lại của dịch bệnh trong những tháng tiếp theo.

Năm 2020, Thế Giới Di Động thống lĩnh thị trường bán lẻ online

Đối với hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy trong năm nay, Thế Giới Di Động đinh ninh mọi kế hoạch bán buôn sẽ trở lại bình thường. Dù dịch bệnh làm tổng cầu tiêu thụ sụt giảm, khi thu nhập của đa số người dân bị ảnh hưởng tiêu cực. Nhưng doanh nghiệp cho rằng đây cũng sẽ là cơ hội tiếp tục gia tăng thị phần. 

Đặt mục tiêu giảm 10% lợi nhuận nhưng Thế Giới Di Động muốn thống lĩnh thị trường bán lẻ online - Ảnh 2.

Thế Giới Di Động sẽ tận dụng lúc các nhà bán lẻ không đủ tiềm lực tài chính để chiếm thị phần về điện thoại và điện máy. (Ảnh: Tất Đạt).

Công ty sẽ có kế hoạch kích cầu, tận dụng thời cơ những nhà bán lẻ không đủ tiềm lực tài chính sớm phải rời bỏ thị trường.

Ngoài ra, các kế hoạch chuyển đổi, nâng cấp các cửa hàng trưng bày và mở mới cửa hàng sẽ đã tạm hoãn trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, sẽ bắt đầu triển khai trở lại ngay sau khi Chính phủ công bố dịch Covid-19 được kiểm soát tại Việt Nam.

Đối với mảng kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng, chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2020 được Thế Giới Di Động giao nhiều trọng trách. Chuỗi phải nhanh chóng gia tăng số lượng và độ phủ cửa hàng ở các tỉnh Nam và Nam Trung Bộ để lấy thị phần, với tham vọng Bách Hoá Xanh trở thành điểm đến thân thuộc của người nội trợ.

Nhà bán lẻ này cũng cho biết sẽ đầu tư xây dựng thêm các kho, trung tâm phân phối tại các tỉnh với quy mô nhỏ, để phục vụ hoạt động logistics hiệu quả cho cụm 50-100 cửa hàng.

Bách Hoá Xanh cần tăng mua hàng nhập khẩu trực tiếp từ ngước ngoài.Thế Giới Di Động cân nhắc triển khai thử nghiệm hàng OEM (đặt hàng sản xuất từ công ty thứ ba, gắn thương hiệu Bách Hoá Xanh) đối với một số sản phẩm tiêu dùng nhanh. 

Đặt mục tiêu giảm 10% lợi nhuận nhưng Thế Giới Di Động muốn thống lĩnh thị trường bán lẻ online - Ảnh 3.

Bách Hoá Xanh được xác định rõ là trụ cột tăng trưởng bền vững trong tương lai của Thế Giới Di Động. (Ảnh: Tất Đạt).

Hiện Thế Giới Di Động đang áp dụng chính sách các kênh online có giá đồng nhất với cửa hàng offline. Hãng đặt mục tiêu đến hết năm 2020, các trang thegioididong.com và dienmayxanh.com giữ vững vị trí số 1 về kinh doanh điện thoại và điện máy tại Việt Nam. 

Riêng Bachhoaxanh.com tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ ngoài TP HCM, tập trung vào nâng cao doanh thu và chất lượng dịch vụ, với mục tiêu thống lĩnh thị trường bán lẻ online thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh.

chọn