Tiêu dùng

Nắng nóng lịch sử, Thế Giới Di Động khẳng định sẽ bán 1 triệu máy lạnh trong năm nay

Tất Đạt 18:16 | 18/05/2020
Mùa nóng kéo dài khắc nghiệt hơn mọi năm, lãnh đạo Thế Giới Di Động đặt kì vọng sẽ bán trên 1 triệu chiếc máy lạnh trong năm nay, đem về doanh số 800-1.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động lỗ là chuyện khoa học viễn tưởng!

Doanh thu của Thế Giới Di Động trong tháng 4/2020 giảm khoảng 20% so với cùng kì năm 2019, đạt khoảng 7.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, tình hình kinh doanh có sụt giảm nhưng vẫn rất tích cực. "Chuyện công ty lỗ trong tháng 4/2020 thì hơi khoa học viễn tưởng!", ông Tài nhấn mạnh.

Trong tháng 4, tổng doanh số của chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh giảm đến khoảng 30% so với cùng kì. Thế Giới Di Động giải thích do một số cửa hàng phải tạm đóng cửa để chống dịch.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động lỗ là chuyện khoa học viễn tưởng! - Ảnh 1.

Doanh thu của Thế Giới Di Động đã giảm 20% so với cùng kì năm ngoái. (Đồ hoạ: Tất Đạt).

Chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy đã tạm đóng hơn 600 cửa hàng từ 1/4. Đến cuối tháng 4, toàn hệ thống mới được mở cửa hoạt động trở lại.

Ngoài ra, theo lạnh đạo Thế Giới Di Động, doanh thu táng 4 giảm do mùa nóng năm 2020 đến trễ. Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng năm nay đến sớm và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Ngay đầu tháng 3, nắng nóng đã xuất hiện sớm tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Tại Nam Bộ, nắng nóng cũng xuất hiện từ đầu tháng 3, nền nhiệt cao nhất 35-37 độ, kéo dài liên tục đến nay. 

Điện Máy Xanh sẽ bán 1 triệu máy lạnh trong năm nay,  quyết bảo vệ doanh thu nghìn tỉ

Trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế và sức mua, ông chủ Thế Giới Di Động cho biết sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo chiều hướng giảm. Ông Tài tiết lộ ban điều hành sẽ nỗ lực bảo vệ doanh thu nghìn tỉ và bảo vệ tối thiểu 80% trạng thái lợi nhuận của năm ngoái.

"Công ty sẽ không bị lỗ, không bị sụt giảm đáng kể về kết quả kinh doanh. Trong bối cảnh các công ty khác đang đứng hình, đang mệt mỏi vì dịch bệnh thì chúng tôi vẫn có sẽ lợi nhuận, vẫn ở con số nhiều nghìn tỉ đồng", ông nói thêm.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động lỗ là chuyện khoa học viễn tưởng! - Ảnh 2.

MWG đang cố gắng đẩy mạnh mô hình Điện Máy Xanh và dần thu hẹp mô hình thegioididong.com. (Đồ hoạ: Tất Đạt).

Hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đang có dấu hiệu chững lại, CEO Đoàn Hiểu Em lại khẳng định vẫn còn nhiều nét lạc quan. 

"Đến hiện tại, chúng tôi tự tin vẫn đạt tăng trưởng khá tốt so với cùng kì năm 2019", ông Hiểu Em nói.

"Chúng tôi đánh giá vẫn còn rất nhiều cơ hội cho chuỗi Điện Máy Xanh", ông nhận định. Đến cuối năm 2019, thị phần của chuỗi này chỉ chiếm 38%, "đất để dụng võ" vẫn còn rất nhiều. Dự kiến đến cuối năm nay, chuỗi Điện Máy Xanh sẽ phát triển lên mốc 1.350 cửa hàng, bao gồm mở mới và chuỗi đổi từ thegioididong.com. Tương ứng, chuỗi bán lẻ điện thoại sẽ lui về mức 800 cửa hàng.

Chuỗi thegioididong.com đặt triển vọng khá lớn dành cho laptop. Tính đến hết tháng 4/2020, doanh số laptop đã cán đích 100.000 chiếc. Theo đà này, đến cuối năm sẽ có trên 300.000 chiếc laptop được bán ra, đem về doanh số trên 4.000 tỉ đồng. Ngành hàng laptop sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 50% so với năm ngoái và giành 30- 35% thị phần.

Ở chuỗi Điện Máy Xanh với chủ lực là nhóm ngành điện lạnh và "con cưng" hàng đầu là máy lạnh. Trong năm 2019, chuỗi điện máy này ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 60% cho mặt hàng này. Cùng với việc mùa nóng khắc nghiệt hơn, ông Hiểu Em đặt kì vọng sẽ có trên 1 triệu chiếc máy lạnh được tiêu thụ trong năm nay, đem về doanh số 800-1.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động lỗ là chuyện khoa học viễn tưởng! - Ảnh 3.

Điện Máy Xanh tự tin bán được 1 triệu chiếc máy lạnh trong năm nay. (Ảnh: Tất Đạt).

Tuy nhiên, ở những tháng nửa cuối năm 2020, thegioididong.com và Điện Máy Xanh có thể đối mặt với tình trạng chi phí giá cả bị đội lên, do chi phí nhân công sau mùa dịch đắt đỏ. Ông Hiểu Em cho biết doanh nghiệp có thể sẽ tính đến chuyện nâng giá bán các sản phẩm để cân bằng giá vốn.

Hết giãn cách xã hội, Bách Hóa Xanh khó giữ chân khách hàng

Bách Hoá Xanh tiếp tục là nguồn tiền tiềm năng nhất cho Thế Giới Di Động. Chuỗi này xác định, trong năm nay, tỉ lệ đóng góp vào tổng doanh thu của MWG phải vượt 20%. 

Nhưng khi giãn cách xã hội bị gỡ bỏ, ông Doanh thừa nhận Bách Hoá Xanh sẽ khó giữ chân khách hàng. Từ đó, doanh thu sẽ không còn ghi nhận ở mức đột biến như quý I/2020. Tuy nhiên, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng vẫn sẽ tăng so với trước, tức vượt mốc 1,3 tỉ đồng của năm 2019.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động lỗ là chuyện khoa học viễn tưởng! - Ảnh 4.

Bách Hoá Xanh nhanh chóng mở rộng mạng lưới cửa hàng nhưng sẽ chỉ tập trung từ vĩ tuyến 17 đổ vào. (Đồ hoạ: Tất Đạt).

Theo ông Trần Kinh Doanh, từ trước hay sau dịch, Bách Hoá Xanh vẫn đeo đuổi chiến lược tập trung mở rộng mạng lưới ở khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Thay vì bành trướng tràn lan như trước, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này xác định, từ đây đến cuối năm, có đến 700-800 cửa hàng mới và chỉ tập trung từ Đà Nẵng trở vào.

Trong tương lai, Bách Hoá Xanh cũng không bỏ qua cơ hội M&A với doanh nghiệp cùng ngành. Ông Kinh Doanh giải thích: "Đây là thời điểm M&A rất thích hợp. Khi bạn nhỏ xíu, bạn khó có thể đi M&A với ai được. Còn khi bạn to chất ngất thì việc M&A sẽ không đem lại nhiều giá trị". Theo ông, ở thời điểm hiện tại, nếu có một thương vụ tốt thì việc M&A sẽ giúp ích rất nhiều cho Bách Hoá Xanh.


Tiêu dùng
chọn