Báo cáo cập nhật tóm tắt về tình hình kinh doanh tháng 4/2020 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ - mã chứng khoán: MWG) vừa công bố cho biết "đế chế" bán lẻ này đã có một tháng hoạt động ảm đạm, vì thực hiện lệnh cách li xã hội nhằm phòng đại dịch Covid-19.
Thế Giới Di Động cho biết doanh thu tháng 4 chỉ khoảng 7.200 tỉ đồng, giảm 20% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý, tổng doanh số của chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện Máy Xanh tháng 4/2020 giảm đến 30% so với cùng kì.
Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài giải thích nguyên nhân hai chuỗi đóng góp chủ yếu vào doanh thu lại sụt giảm mạnh trong tháng 4 vì: "Mùa nóng năm 2020 đến trễ và một số cửa hàng phải tạm đóng cửa để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước".
Cụ thể, trong giai đoạn thực hiện cách li xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, từ ngày 1-15/4, Thế Giới Di Động đóng cửa hơn 600 cửa hàng điện thoại và điện máy. Từ giữa tháng 4, khi các biện pháp cách li dần được nới lỏng tại một số tỉnh thành nên một nửa số này được hoạt động trở lại.
Tính đến cuối tháng 4, toàn bộ 600 cửa hàng này mới mở cửa hoạt động bình thường trở lại.
Tuy nhiên, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu online tăng mạnh. Tính riêng cho hai chuỗi điện thoại và điện máy, tỉ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này vượt mức 20%.
Dù doanh thu online tăng trưởng mạnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉ trọng đóng góp của mảng trực tuyến từ trước đến nay vẫn chưa cao, nên không thể kéo doanh thu của của cả hệ thống tăng trưởng trong tháng chống dịch.
Riêng chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động cho biết hiệu ứng mua mạnh nhu yếu phẩm phục vụ những ngày giãn cách xã hội đã dẫn đến doanh thu tăng đột biến hồi cuối tháng 3, đến tháng 4 chuỗi này đã quay lại ổn định.
Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh trong tháng 4 ở mức gần 1,4 tỉ đồng. Thống kê cũng cho thấy doanh số hàng nhu yếu phẩm giảm vì hết cách li xã hội, nhưng doanh số hàng tươi sống tiếp tục tăng trưởng.
Riêng tháng 3, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vượt mức 1,6 tỉ đồng. Nhờ bán thịt cá, rau củ quả, thực phẩm thiết yếu trong mùa dịch mà doanh thu chuỗi ghi nhận mức kỉ lục từ trước đến nay, trên 1.900 tỉ đồng, đóng góp vào doanh thu chung của tập đoàn đến 22%.
Bách Hóa Xanh bán hơn 40.000 tấn thực phẩm tươi sống trong tháng 3, tăng trưởng 48% so với cùng kì. Kênh bán online của hệ thống này cũng tăng 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1/2020.
Tính chung quý I, doanh thu Bách Hóa Xanh gần cán mốc 4.500 tỉ đồng, tăng 178% so với cùng kì năm ngoái, đóng góp 15,3% vào cơ cấu doanh thu.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và ban lãnh đạo Thế Giới Di Động gần đây liên tục khẳng định "đặt cược" vào chuỗi Bách Hóa Xanh. Số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh đến hết tháng 3 đã vượt chuỗi điện thoại và điện máy, với 1.158 cửa hàng.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020