Dù tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ - mã chứng khoán: MWG) vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trên hai con số so với cùng kì năm 2019.
Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động ghi nhận 29.353 tỉ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 4.336 tỉ so với cùng kì năm ngoái, tương đương mức tăng 17%.
Đi kèm mức tăng doanh thu thì chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp trong quý I/2020 cũng tăng mạnh. Cụ thể, chi phí quản lí doanh nghiệp lên đến 780 tỉ đồng, tăng 27%. Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng thêm đến 1.317 tỉ so với cùng kì năm ngoái, tương đương tăng 53%, đạt 3.783 tỉ đồng.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế quý đầu năm 2020 của Thế Giới Di Động chỉ tăng 203 tỉ so với quý đầu năm trước, đạt 1.544 tỉ đồng, tương đương tăng 15%; lãi sau thuế chỉ tăng 9%, còn 1.132 tỉ.
Quý I/2020 là kì tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất của Thế Giới Di Động trong nhiều năm trở lại đây.
Giai đoạn 2015-2019, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy quý đầu ăm sau luôn cao hơn năm trước từ 29%. Cá biệt, lợi nhuận quý I/2018 tăng gần 50% so với năm trước và lợi nhuận quý I/2016 tăng 75% so với cùng kì năm 2015.
Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản của Thế Giới Di Động giảm gần 5.000 tỉ đồng so với hồi đầu năm, còn 36.870 tỉ đồng. Mức giảm này chủ yếu đến từ việc giải phóng hàng tồn kho trong mùa dịch Covid-19.
Thế Giới Di Động cũng cho biết kết quả kinh doanh theo chuỗi của doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi so với cùng kì năm ngoái.
Cụ thể, doanh thu đóng góp từ chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện thoại Siêu rẻ trong quý đầu năm nay giảm 6% so với cùng kì, chỉ đóng góp 28,5% doanh thu thuần của toàn tập đoàn, tương đương khoảng 8.366 tỉ đồng.
Chuỗi Điện Máy Xanh tiếp tục đóng góp lớn về cơ cấu doanh thu, đạt 16.496 tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kì năm ngoái và chiếm đến 56,2% cơ cấu doanh thu.
Đáng chú ý nhất trong kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động là sự tăng trưởng vượt bậc của chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh. 3 tháng đầu năm, doanh thu chuỗi này gần cán mốc 4.500 tỉ đồng, tăng 178% so với cùng kì năm ngoái, đóng góp 15,3% vào cơ cấu doanh thu.
Chỉ riêng tháng 3, nhờ bán thịt cá, rau củ quả, thực phẩm thiết yếu trong mùa dịch mà doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận mức kỉ lục từ trước đến nay, trên 1.900 tỉ đồng. Tỉ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi vào doanh thu chung của tập đoàn trong tháng 3 lên đến 22%.
Trong tháng, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 40.000 tấn thực phẩm tươi sống, tăng trưởng 48% so với cùng kì. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng vượt mức 1,6 tỉ đồng. Bắt đầu đẩy mạnh bán thực phẩm trực tuyến đã giúp số lượng đơn hàng tháng 3 trên kênh Bách Hóa Xanh online tăng 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1/2020.
Với việc đặt cược vào chuỗi Bách Hóa Xanh trong tương lai, Thế Giới Di Động đã không ngừng gia tăng độ phủ chuỗi này tại các tỉnh thành.
Đến cuối quý I/2020, cố cửa hàng Bách Hóa Xanh đã vượt chuỗi Điện Máy Xanh, với con số 1.158 cửa hàng. Trong quý đầu năm 2020, đã mở mới 150 cửa hàng Bách Hóa Xanh được mở mới, trung bình mỗi ngày mở một cửa hàng.
Trong khi đó, số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh trong quý này chỉ thêm 12 cửa hàng so với hồi đầu năm, lên 1.030 cửa hàng. Chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện thoại siêu rẻ có 1.009 cửa hàng, tăng thêm 13 cửa hàng trong 3 tháng đầu năm.
Tập đoàn cho rằng các chuỗi thuộc hệ thống chưa bị tác động lớn bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội, và tin nhu cầu mua sắm của người dân sẽ ổn định trở lại. Dịch bệnh cũng phần nào thay đổi hành vi tiêu dùng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại.
Trong buổi chia sẻ với các nhà đầu tư vừa diễn ra đầu tháng 4, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài, nhận định dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ trên thế giới, khiến toàn bộ nền kinh tế đều là nạn nhân. Ông cho rằng khó đưa ra những con số cụ thể về mục tiêu kinh doanh năm nay cho từng chuỗi, cũng như tập đoàn.
Tuy nhiên, ông cam kết tập đoàn sẽ gia tăng thị phần theo cách của người dẫn đầu, nếu thị trường tăng 5% thì công ty phải tăng 15%, giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5%.
Đưa ra giải thích cho cam kết này, nhà sáng lập Thế Giới Di Động cho rằng qua thực tế kinh doanh, doanh nghiệp luôn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng cao, có được niềm tin của người tiêu dùng. "Thế Giới Di Động là người khổng lồ có sức mạnh chứ không phải người béo phì chậm chạp", kém khả năng thích ứng trong đại dịch Covid-19.
Ông Tài cho rằng với ngành bán lẻ, tình hình này cũng là dịp sàng lọc các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nào là "vàng thật" có nền móng vững chắc, được xây dựng bài bản sẽ đứng vững và phát triển tiếp trong giai đoạn sau dịch bệnh.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020