Lãnh đạo thế giới chúc mừng tân tổng thống Mỹ

Các nhà lãnh đạo trên thế giới gửi lời chúc mừng tân tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với chính quyền tương lai.
lanh dao the gioi chuc mung tan tong thong my Donald Trump lần đầu ra mắt sau khi đắc cử
lanh dao the gioi chuc mung tan tong thong my Người ủng hộ Donald Trump reo hò, mừng tổng thống mới
lanh dao the gioi chuc mung tan tong thong my
Tân tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện chúc mừng tới tân tổng thống Mỹ. Ông Putin hy vọng hợp tác với chính quyền mới nhằm cải thiện quan hệ hai nước, truyền thông Nga đưa tin. Nhà phân tích chính trị Sergei Markov cho biết kết quả bầu cử sẽ mở ra cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.

Thông cáo của Điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói xây dựng "đối thoại mang tính xây dựng" là lợi ích chung của hai nước và cộng đồng thế giới.

Nhật Bản, một đồng minh quan trọng của Mỹ, cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với Donald Trump để đảm báo sự ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo Guardian.

"Không gì có thể thay đổi sự thật rằng liên minh Nhật – Mỹ là nền tảng trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản và Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trả lời phóng viên, trước khi Donald Trump chính thức đắc cử.

Katsuyuki Kawai, trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cho biết ông đã lên kế hoạch tới Washington để gặp gỡ các quan chức của ông Trump vào đầu tuần tới.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi, nhà lãnh đạo Ả Rập duy nhất từng gặp Donald Trump, cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới tỷ phú New York. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết Ai Cập sẵn sàng hợp tác với ông Trump.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy gửi lời chúc mừng trên Twitter.

"Tôi gửi lời chúc mừng tới Donald Trump về chiến thắng. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc để củng cố mối quan hệ gắn kết với nước Mỹ, một đối tác không thể thiếu", ông Rajoy viết.

Tại Trung Quốc, ngay trước khi thông tin ông Trump đắc cử được tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh mong muốn hợp tác với chính phủ mới của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ hợp tác với tân tổng thống Mỹ để đảm bảo quan hệ song phương phát triển ổn định và tốt đẹp, đem lại lại lợi ích cho người dân ở cả hai quốc gia cũng như trên toàn thế giới", ông Lục trả lời phóng viên tại buổi họp báo định kỳ ở Bắc Kinh.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.

Với 290 phiếu đại cử tri, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton và chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ, mở ra những dự đoán về tương lai đất nước cũng như chiều hướng quan hệ ngoại giao của cường quốc số một thế giới.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.