Lãnh đạo TP đã đánh giá khá cao mô hình 'hiệp sĩ đường phố'

Liên quan đến hoạt động của mô hình "hiệp sĩ Sài Gòn", vào năm 2016, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - người phát ngôn của Công an TP HCM đã trăn trở "Để làm sao trước nhất phải đảm bảo an toàn cho các hiệp sĩ". 

Nạn cướp giật tại Sài Gòn đã và đang gây bất an cho người dân. Chính vì vậy, nhiều lãnh đạo TP HCM, lãnh đạo Công an TP HCM qua các thời kỳ đã có những phát ngôn cứng rắn về việc xử lý dứt điểm nạn cướp giật cũng như tình trạng tội phạm chung xảy ra trên địa bàn thành phố.

Theo Thanh Niên, tại lễ khen thưởng Công an quận 8 TP HCM, ngày 9/5/2016 nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM - ông Đinh La Thăng đã lưu ý:

“Tôi đề nghị Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc, công an các quận, huyện rà soát ngay hoạt động của các tiệm cầm đồ tại thành phố.

Phải có giải pháp riêng để theo dõi tội phạm núp bóng ở các tiệm cầm đồ, đồng thời có biện pháp trấn áp mạnh khi tội phạm mới phát sinh, manh nha. Có như vậy, người dân mới sống yên bình, không nơm nớp lo sợ tội phạm tấn công”.

Cũng trong lễ khen thưởng, Bí thư Thành ủy TP còn yêu cầu Công an TP phải nhanh chóng thành lập lại “đội săn bắt cướp” theo nguyện vọng của nhân dân.

“Công an TP HCM phải làm sao khi nói TP HCM là tội phạm phải khiếp đảm, phải ớn. Khi đó, người dân mới yên tâm sống – làm việc, môi trường kinh doanh, du lịch ở thành phố mới đảm bảo, phát triển…”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

VnExpress cho biết, tại hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội do UBND TP HCM tổ chức ngày 1/3/2016, ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TP) đã nhấn mạnh đến trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý, trấn áp tội phạm:

"Địa bàn nào mà để tội phạm hoạt động phức tạp, kéo dài, lộng hành, gây dư luận bức xúc trong nhân dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Và tôi xin nói rõ là các đồng chí chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu buông lỏng quản lý, để xảy ra bao che, dung túng tội phạm".

lanh dao tp da danh gia kha cao mo hinh hiep si duong pho
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong có nhiều chỉ đạo quyết liệt liên quan đến nạn trộm cướp tại Sài Gòn. (Ảnh: Tân Phú)

Sáng 23/3/2016, nói về tình hình an ninh trật tự trong 3 tháng đầu năm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã có phát biểu đồng cảm với người dân:

"Ra đường mà nơm nớp lo sợ cướp giật thì chất lượng cuộc sống không tốt. Người dân khóa cửa đi làm mà lo lắng không biết ở nhà có sự cố gì xảy ra với tài sản của mình hay không là chưa được".

Chính vì thế, ông đã khẳng định trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân: "Lực lượng công an là chủ công, nhưng cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân", ông Phong nói.

lanh dao tp da danh gia kha cao mo hinh hiep si duong pho
Giám đốc Công an TP HCM Lê Đông Phong. (Ảnh: T.H)

Liên quan đến vấn đề tội phạm xảy ra trên địa bàn, ngày 6/3/2016 Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM có nhiều khẳng định trên báo VnExpress.

Theo ông, Công an TP HCM đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm trấn áp tội phạm. Sắp tới lực lượng cảnh sát hình sự sẽ được tăng quân số, nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật... để hoạt động có hiệu quả.

lanh dao tp da danh gia kha cao mo hinh hiep si duong pho
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP HCM. (Ảnh: Quốc Thắng)

Nói về mô hình "Hiệp sĩ đường phố" ở TP HCM, trả lời trên VnExpress, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - người phát ngôn của Công an TP HCM đã đánh giá khá cao:

"Tôi cho rằng đây là mô hình phòng chống tội phạm của quần chúng, rất tốt. Kết quả thời gian qua cho thấy hoạt động này cũng đạt được một số hiệu quả nhất định."

Ngoài ra, ông cũng luôn đau đáu về vấn đề sức khoẻ, tính mạng của các hiệp sĩ khi tham gia trấn áp tội phạm:

"Đây là mô hình quần chúng nhưng có thể sẽ được công an huấn luyện thêm về mặt nghiệp vụ. Để làm sao trước nhất phải đảm bảo an toàn cho các "hiệp sĩ". Đồng thời để mô hình này phát huy được những mặt mạnh, hoạt động có hiệu quả và giảm được những hạn chế, thiếu sót."

Đến 1/8/2016, UBND TP HCM trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2016, nạn cướp giật vẫn khá nhức nhói trong xã hội, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết:

"Cần phải có những biện pháp hiệu quả như xây dựng các nhóm tự quản về an ninh trật tự, không để xảy ra tội phạm trong cộng đồng và ngăn chăn được tội phạm từ nơi khác đến. Có như vậy mới giải quyết căn cơ vấn đề tội phạm ở thành phố”

lanh dao tp da danh gia kha cao mo hinh hiep si duong pho Nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút hiệp sĩ bị đâm chết ở Sài Gòn

Thấy nhóm trộm xe máy manh động dùng hung khí tấn công lại các hiệp sĩ đường phố, nhiều người dân chỉ dám đứng cách ...

lanh dao tp da danh gia kha cao mo hinh hiep si duong pho Hiệp sĩ bị đâm chết ở TP HCM: Băng trộm xe rất hung hăng, phát hiện hiệp sĩ áp sát, đồng bọn rút dao, mã tấu chém tới tấp

Phát hiện băng trộm xe vừa “đá” chiếc xe SH, nhóm hiệp sĩ lao tới truy đuổi thì bị bọn “đạo chích” rút dao đâm ...

lanh dao tp da danh gia kha cao mo hinh hiep si duong pho Nơi băng trộm SH đâm chết 2 hiệp sĩ cách trụ sở công an phường 20 mét

Bị nhóm hiệp sĩ truy đuổi, 4 tên trộm bất ngờ dùng vũ khí chống trả làm 3 người tử vong, nhiều người khác bị ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.