Lên ý tưởng hưởng không khí Tết đa màu sắc ở Malaysia

Tết Nguyên Đán ở Malaysia mang nhiều màu sắc thú vị và hoạt động vui chơi hấp dẫn.
huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Đèn lồng và những thứ màu đỏ đều được coi là có tác dụng xua quái vật và mang đến may mắn cho năm mới ở Malaysia. Ảnh: Malaysia Travel.

Malaysia bao gồm 3 chủng tộc người sinh sống là người Malay, người Trung Quốc và người Ấn độ, trong đó người Trung Quốc chiếm phần đông thứ 2 sau người Malay. Tết Nguyên Đán của quốc gia này cũng giống với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, diễn ra vào ngày 1/1 âm lịch hàng năm (theo lịch Hồi giáo).

Tết Nguyên Đán hay còn gọi là lễ hội của mùa xuân, vào dịp tết người dân Malaysia sẽ ăn ngon mặc đẹp và đến các ngôi chùa để cầu bình an, mong một năm mới may mắn đến với mình và những người thân trong gia đình.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Lễ hội “Chap goh meh”. Ảnh: Newzulu

Vào những ngày mùng 4, mùng 5 Tết, tại Malaysia có lễ hội “Chap goh meh”, người ta thường dán những lời ước cầu mong may mắn cho gia đình, bản thân vào một tờ giấy rồi dán lên đèn lồng. Sau đó mọi người cùng hòa vào dòng người để rước đèn đem những lời thỉnh cầu đó lên chùa để được ban phước và biến những điều ước thành sự thật.

Phương tiện di chuyển:

Hãng hàng không đi Malaysia có rất nhiều. Các hãng hàng không khai thác chặng bay này gồm có: Vietnam Airlines, Thai Airways, Jetstar Asia...

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo hãng Malindo Air. Ưu điểm của hãng này là bay giá rẻ, giá vé ổn định giữa các tháng, với 30 kg hành lý kí gửi và 7 kg hành lý xách tay cho mỗi chặng bay.

Di chuyển từ sân bay tới thành phố Kula Lumpur khoảng 50km, mất chừng 1 tiếng đi lại nếu di chuyển bằng xe bus hoặc taxi, tàu điện.

Hành trình 3 ngày 2 đêm ở Malaysia:

Ngày 1: Hà Nội - Malaysia

Buổi sáng: Từ Hà Nội di chuyển ra sân bay Nội Bài để làm thủ tục thực hiện đáp chuyến bay sang Malaysia. Từ Hà Nội đến sân bay Kuala Lumpur mất khoảng 3 tiếng bay.

Sau khi có mặt tại sân bay Malaysia, bạn di chuyển thẳng về khách sạn để làm thủ tục nhận phòng và nghỉ ngơi.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Thành phố Putra Jaya. Ảnh: Malaysia Travel.
huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Thành phố Putra Jaya. Ảnh: Malaysia Travel.

Buổi chiều: Tham quan thành phố Putra Jaya - đây là trung tâm hành chính quan trong của Malaysia. 70% diện tích của thành phố này được bao phủ bởi màu xanh của cây cối, cách thủ đô Kuala Lumpur 25km về phía nam. Tại đây có đến 13 khu vườn và các công trình kênh rạch sông ngòi, giữa thành phố là hồ nhân tạo Putra rộng 680ha.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Ảnh: Malaysia Travel.

Bên cạnh đó, bạn có thể ghé thăm thánh đường Hồi Giáo Putra: Đây là địa điểm du lịch những cũng là nơi thờ phụng, cầu nguyện. Vì vậy, muốn vào tham quan bên trong, phụ nữ cần phải mặc áo quần chỉnh tề theo lối Hồi Giáo. Lưu ý bạn phải cỡi giày để ở ngoài.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Khu chợ ẩm thực đêm Jalan Alor. Ảnh: Amkortravel
huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Ảnh: Amkortravel

Buổi tối: Hãy dành buổi tối đầu tiên để khám phá Jalan Alor khu phố ẩm thực xuyên đêm nổi tiếng nhất của Malaysia với đầy đủ những món ăn đặc sản hấp dẫn, khá phù hợp với khẩu vị của Việt Nam.

Ngày 2: Động Batu - Cao nguyên Genting

Buổi sáng: Di chuyển tham quan Động Batu, nằm cách thủ đô Kuala Lumpur 13km về phía bắc. Tại đây hang động lớn Batu là nơi thờ phụng các vị thần Hindu giáo của người dân Ấn Độ sinh sống trên đất nước này và cũng là nơi bạn có thể thưởng thức món “trà kéo” đặc trưng ở nơi đây.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Ảnh: Traveltimes
huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Ảnh: Traveltimes

Buổi chiều: Bạn đến thăm cao nguyên Genting được mệnh danh là “thành phố trong mây" - một trung tâm vui chơi giải trí lớn nhất ở Malaysia. Thưởng thức show diễn quốc tế hoặc vui chơi thoả thích trong công viên giải trí, tham gia các trò sôi động như: xem phim hình ảnh không gian 3 chiều, lái xe mô tô điện, đi tàu cao tốc trên không, vui chơi chụp ảnh trong nhà tuyết.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Ảnh: Malaysia Travel.

Buổi tối: Bạn có thể tham quan thủ đô Kualar Lumpur - một trong những thành phố thú vị nhất của Đông Nam Á. Đi dạo trên quảng trường xung quanh khu vực tháp đôi Petronas là một trải nghiệm thú vị. Những ngày giáp Tết, khu vực này lại càng trở nên nhộn nhịp. Hoạt động bắn pháo hoa chào mừng năm mới của người Malaysia cũng được tổ chức thường niên ở khu vực này.

Đừng quên, thưởng thức món ăn phổ biến nhất vào dịp Tết của người Malaysia có tên là Otak - Otak, hay còn có tên là Otah - Otah. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở bất cứ đâu từ nhà hàng lớn cho đến những quán ăn đường phố.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia huong khong khi tet da mau sac o malaysia

Ngày 3: Chùa Bà Thiên Hậu - Malaysia - Hà Nội

Buổi sáng: Khởi hành đi Chùa Bà Thiên Hậu - Ngôi chùa lớn nhất của cộng đồng người Hoa ở Kuala Lumpur. Chùa Thiên Hậu chính là điểm đến nổi tiếng vào dịp năm mới của người dân Malaysia để cầu bình an và may mắn.

huong khong khi tet da mau sac o malaysia
Quýt là loại quả đặc biệt luôn xuất hiện trong ngày Tết Nguyên Đán ở Malaysia. Ảnh: Malaysia Travel.

Buổi chiều: Kết thúc hành trình và đáp chuyến bay về Hà Nội.

Một số lưu ý cần đặc biệt chú ý:

Khi gặp gỡ vào dịp năm mới, người Malaysia có tục lệ chạm nhẹ bàn tay mình vào lòng bàn tay người đối diện, sau đó thu tay lại rồi áp sát vào tim chừng vài giây. Người nào lớn tuổi hơn thì chào hỏi trước.Tuy nhiên, việc chủ động chạm tay vào tay người phụ nữ là điều hết sức cấm kỵ tại quốc gia này.

Hơn nữa, phụ nữ không được phép chạm vào người tu hành, cho dù là vô tình chạm phải, hay đưa cho thầy tu cái gì thì sau đó họ cũng phải ăn chay và thực hiện nghi lễ tẩy rửa.

Malaysia là đất nước theo đạo Hồi, vì thế du khách tới đây nên ăn mặc lịch sự. Người dân đều phải mặc quần dài, váy dài, che kín vai.

Dùng tay phải để nhận và đưa đồ cho người khác. Nếu bạn dùng tay trái, hành vi này bị coi là vô lễ.

Nên tuân theo những quy tắc khi tới tham quan đền chùa ở Malaysia. Thể hiện lòng kính trọng khi tới những nơi linh thiêng này như: bỏ mũ và giày bên ngoài khi vào tham quan, ăn mặc lịch sự, kín đáo.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.