LIME: 'Chúng tôi muốn thành công như nhóm SNSD'

Sau 2 năm đào tạo tại Hàn Quốc, 3 thành viên 9X của nhóm LIME trở về Việt Nam và tiếp tục dự án trong nước để khán giả nhớ tới.

Được thành lập từ năm 2015 sau một cuộc thi truyền hình thực tế để tuyển chọn nhóm nhạc, tuy nhiên đến hiện tại LIME vẫn còn khá mới trong showbiz Việt. Sở dĩ có điều này vì suốt 2 năm qua, các cô gái này đã trải qua khoá đào tạo, huấn luyện theo quy trình khép kín tại Hàn Quốc và chịu sự quản lý bởi một công ty giải trí có tiếng tại đất nước Kim Chi.

Dù hoạt động từ xa, nhưng ở Việt Nam, LIME vẫn được một bộ phận giới trẻ theo dõi và ủng hộ, đặc biệt là những fan Kpop khi biết lần đầu tiên có một girl band 100% gốc Việt lại hoạt động tại Hàn Quốc.

Mới đây, LIME trở về Việt Nam để giới thiệu sản phẩm Baby Boo sau dự án debut Take it slow và hiển nhiên, sản phẩm này chỉn chu mọi mặt, mang màu sắc Kpop đặc trưng.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với các cô gái của LIME để tìm hiểu suốt 2 năm qua, họ đã làm gì ở Hàn Quốc.

lime chung toi muon thanh cong nhu nhom snsd
3 thành viên nhóm LIME trở về Việt Nam thực hiện các dự án âm nhạc trong nước.

2 năm học tại Hàn Quốc là thời gian khó khăn nhất với LIME

- Trở về Việt Nam ở thời điểm có nhiều nhóm nhạc vừa ra mắt và được truyền thông từ khá lâu, LIME có lo ngại bị “lép vế”?

Không! Chúng tôi không nghĩ điều đó là sự thua thiệt vì dù sao LIME đã ra mắt từ trước, phần nào nhỉnh hơn về kinh nghiệm, thời gian hoạt động và đặc biệt được tiếp cận thị trường Kpop. Thời điểm thành lập nhóm vào 2015 cũng chưa có một ban nhạc nào ra mắt trong năm đó, nên ít nhiều khán giả cũng nhớ tới. Chúng tôi cũng có rất đông SODA (tên gọi thân mật dành cho FC - pv) ủng hộ, theo dõi.

Việc trở về Việt Nam thời gian này một phần là vì chúng tôi nhớ sân khấu và khán giả trong nước. Ngoài ra, các sản phẩm LIME gửi đến khán giả Việt Nam còn quá ít, chỉ duy nhất Take it slow vào năm 2015 nên chúng tôi muốn hoạt động trong nước nhiều hơn

- LIME mang phong cách Kpop nhưng thời gian gần đây, khán giả Việt không còn mặn mà với dòng nhạc này như thời điểm về trước. Đó cũng được xem là một bất lợi cho các bạn?

Chúng tôi ra đời theo hệ thống đào tạo chuẩn Hàn Quốc nhưng dù sao vẫn là những cô gái Việt Nam. Chúng tôi vẫn khẳng định LIME giữ cho mình những nét rất Việt Nam, về âm nhạc, hình ảnh và cách tiếp cận khán giả trong nước. Tuy nhiên, LIME vẫn hoạt động song song tại Hàn Quốc và ở Việt Nam, vẫn có cộng đồng yêu thích nhạc Kpop đấy thôi. Chúng tôi nghĩ mình sẽ không gây nhàm chán cho khán giả trong nước.

- Nếu có khuyết điểm mà LIME nghĩ nhóm đang thiếu, đó là gì?

Có lẽ là chiều cao (cười). Cả 3 thành viên khi đứng lên hình và cùng trên sân khấu thì không ai để ý, nhưng khi đứng cạnh các anh chị nghệ sĩ quốc tế thì đôi lúc thấy nhỏ bé và tủi thân.

- LIME có thể chia sẻ quá trình được đào tạo tại Hàn Quốc khắt nghiệt ra sao trong suốt 2 năm qua?

Thứ nhất, thời tiết tại đây rất lạnh và khô, các thành viên đều gặp vấn đề về sức khoẻ theo mùa. Thứ 2 là “rào cản” về ngôn ngữ vì không phải lúc nào cũng có phiên dịch đi cùng, nên đôi lúc LIME gặp khó khăn về giao tiếp, nhất là quá trình học tập và làm việc. Đôi khi vì không hiểu tiếng nói nên chúng tôi không nắm chính xác ý mà các nhà sản xuất yêu cầu nên đôi khi hiểu sai, hiệu quả công việc không được tốt.

Thứ ba, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc rất mạnh và quy luật đào thải cực kỳ khắc nghiệt. Trung bình, mỗi ngày có 10 ca sĩ, nhóm nhạc mới ra mắt, số lượng rất nhiều nhưng tỉ lệ được lên sóng truyề hình, có hợp đồng quảng cáo là cực kì thấp. Họ chỉ có thể đi diễn ở các sự kiện nhỏ lẻ để phục vụ khán giả bên ngoài, tuy nhiên thu nhập lại không thể bù đắp được chi phí vận hành, dẫn đến việc các nhóm giải thể, công ty phá sản, tình trạng này rất phổ biến tại Hàn Quốc.

Những điều này cực kỳ khó với LIME trong suốt thời gian qua khi mình phải vừa học, vừa cố gắng, bắt nhịp với môi trường và không được lơ là phút nào.

lime chung toi muon thanh cong nhu nhom snsd
Dù ít hoạt động trong nước nhưng LIME vẫn có lượng lớn khán giả trẻ theo dõi.

- Có 2 năm thâm nhập thị trường tại Hàn Quốc, LIME hiểu sao về việc các công ty đua nhau lập nhóm nhạc?

LIME thấy giới nghệ sĩ là một tầng lớp cao được người Hàn Quốc rất tôn trọng, đó có lẽ là lí do mà nhiều người mong muốn được nổi tiếng, trong đó có phần lớn những bạn trẻ bỏ họ, bỏ làm dành thời gian vào phòng tập, mong một ngày được ra mắt với tư cách ca sĩ hoặc nhóm nhạc thần tượng. Tuy nhiên, với tỉ lệ sống còn như vậy, hầu hết họ không thể theo đuổi giấc mơ của mình.

- LIME từng đứng chung sân khấu với nhiều ca sĩ, band nhạc nổi tiếng tại Hàn, vậy các họ đối xử với “tân binh” 100% là người Việt ra sao?

Như đã chia sẻ, nghệ sĩ tại Hàn rất được đề cao, dù hoạt động lâu năm hay mới vào nghề đều có được sự tôn trọng nhất định. Khi gặp gỡ với các “tiền bối” bên Hàn Quốc, LIME nhận được sự quan tâm vì là nhóm nhạc 100% người Việt và là đầu tiên được hoạt động tại đây. LIME thời gian gian đầu gặp khó khăn vì là người mới, gặp nhiều hạn chế nhưng họ lại rất nhiệt tình giúp đỡ, cho nhóm lời khuyên và khích lệ tinh thần để có động lực cố gắng. LIME thấy vui và hạnh phúc vì điều đó.

- LIME có định hướng theo nhóm nhạc nổi tiếng nào hay không?

Chúng tôi chỉ muốn trở thành một LIME đặc biệt, không rập khuôn hay đi theo hình tượng cụ thể. Nếu có, chúng tôi được học tập theo chuẩn của mô hình nhóm nhạc thần tượng. Nếu được, LIME muốn có được sự thành công như “đàn chị” SNSD - Girl’s Generation vì chúng tôi ngưỡng mộ họ.

lime chung toi muon thanh cong nhu nhom snsd
Baby Boo là sản phẩm mới nhất của LIME tại Việt Nam.

Càng sống chung, LIME càng thân thiết hơn

- Hoạt động xa nhà, các bạn có được khoản thu nhập riêng và đủ sống tại Hàn Quốc không?

Giống như nhiều mô hình đào tạo của các công ty giải trí khác mà LIME được theo dõi tại Hàn Quốc, các nhóm nhạc đều được công ty chu cấp toàn bộ vật chất, như cầu sinh hoạt cơ bản. Chúng tôi cũng vậy và không thiếu thốn điều gì, nếu có thì đó là tình cảm gia đình vì các chị em đều rất nhớ nhà.

- Gần đây, thành viên Liz được truyền thông rất mạnh với vai trò solo, thậm chí tham gia một cuộc thi riêng biệt. LIME có sợ điều này làm ảnh hưởng nhóm, thậm chí LIME có thể tan rã bất cứ lúc nào khi Liz quá nổi tiếng?

Tất nhiên là không. Công ty luôn tạo điều kiện bình đẳng cho các thành viên có cơ hội được thể hiện bản thân với tư cách cá nhân trong lĩnh vực mong muốn. “Trưởng nhóm” Liz được chú ý và truyền thông mạnh ở vai trò solo, điều này có ảnh hưởng nhóm nhưng theo hướng tích cực chứ không xấu. Nhờ vậy, LIME được khán giả nhớ tới nhiều hơn.

- Hai thành viên còn lại có chạnh lòng khi thấy Liz có phần được “ưu ái” hơn hay không?

Điều này càng không, vì sự thật Liz không được “ưu ái” gì đâu vì là trưởng nhóm nên việc xuất quân solo đầu tiên sẽ gặp nhiều áp lực, các thành viên còn lại rất hiểu nên luôn ủng hộ và động viên Liz.

- Mối quan hệ của các thành viên ra sao và các bạn có từng tranh cãi, mâu thuẫn gay gắt gì chưa?

Chúng tôi đã quen với việc sống chung, tập luyện suốt 3 năm nên mọi người đã hiểu tính cách về nhau và thân hơn. Tất nhiên, chúng tôi không thể tránh khỏi sự tranh cãi nhưng may mắn, LIME chưa từng “khẩu chiến” gay gắt hay nghiêm trọng. Hầu như mọi chuyện đều là những vấn đề lặt vặt, được thẳng thắn giải quyết tai chỗ và nhanh chóng trở lại bình thường như không có gì xảy ra.

- Cảm ơn LIME về cuộc trò chuyện này!

lime chung toi muon thanh cong nhu nhom snsd 3 boy band tiềm năng sẽ bùng nổ trong showbiz 2017?

Điển trai, tài năng và đầy sức hút, 3 boy band trẻ: The Wings, Monstar, The Air hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2017.

lime chung toi muon thanh cong nhu nhom snsd Tranh cãi thu nhập: Vấn đề muôn thuở khiến ca sĩ rời nhóm

Bất đồng trong vấn đề thu nhập từng làm nảy sinh rất nhiều cuộc tranh cãi ở cả Vpop lẫn thị trường âm nhạc thế ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.