Lisbeth Salander – một bisexual hacker dị biệt nhất mọi thời đại

Lisbeth Salander là nhân vật nữ chính xuất hiện trong loạt phim “The Girl with the Dragon Tattoo” (Cô gái có hình xăm rồng) và gần đây nhất là “The Girl in the Spider's Web” (Cô gái trong lưới nhện ảo). 

Lisbeth Salander là một bisexual đặc biệt đến mức dị biệt và quái kiệt trong thế giới bất trắc, nguy hiểm nhiều hận thù cùng những nỗi niềm điển hình của một bisexual.

Có đến 3 Lisbeth Salander trên màn ảnh?

Lisbeth Salander vốn là nhân vật của tiểu thuyết và được các nhà làm phim của Thụy Điển và Mỹ chuyển thể sống động thành con người bằng da bằng thịt trước mắt khán giả, qua diễn xuất tài tình của Noomi Rapace (2010), Rooney Mara (2011), Claire Foy (2018). Stieg Larsson (Thụy Điển) là một trong những tác giả có đầu sách bán chạy nhất thế giới, nổi tiếng với bộ ba tiểu thuyết trinh thám “Millennium” (Thiên niên kỷ) đã được dịch giả Reg Keeland giới thiệu với độc giả thế giới qua các tập truyện mang tên “Cô gái có hình xăm rồng”, “Cô gái đùa với lửa”, “Cô gái chọc tổ ong bầu”.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai
Bìa của bộ ba tiểu thuyết gốc do Stieg Larsson viết

Năm 2010, Thụy Điển – quốc gia sản sinh ra nhân vật Lisbeth Salander đã chuyển thể bộ tiểu thuyết thành 6 phần nhỏ “The Millennium TV miniseries”. Noomi Rapace chính là hóa thân đầu tiên của Lisbeth Salander trên màn ảnh và thu về thành công với giải Guldbagge, nhận đề cử cho “Diễn viên nữ xuất sắc nhất” tại giải BAFTA. Nếu bạn xem miniseries này của Thụy Điển, bạn sẽ biết đến những mảnh ghép cuộc đời Lisbeth Salander tương đối đầy đủ.

Từ cuộc sống hiện tại với công việc hacker siêu ngầu nhưng cũng đầy cô độc trước khi gặp nhà báo của tờ Millennium là Mikael Blomkvist, những nguy hiểm rình rập trả thù cô bất kỳ lúc nào và đặc biệt phim hé lộ quá khứ bi kịch của Lisbeth đã bị những thế lực đen tối vùi dập như thế nào.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai

Tạo hình của Lisbeth Salander đầu tiên trên màn ảnh với diễn xuất của nữ diễn viên Thụy Điển Noomi Rapace (phải)

Đến năm 2011, đạo diễn Mỹ là David Fincher quyết định remake “Cô gái có hình xăm rồng” mang lại doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng cùng những lời khen từ khán giả lẫn giới phê bình. Bộ phim nhận được 5 đề cử Oscar và trở thành bệ phóng cho nữ diễn viên chính Rooney Mara trước đó vốn ít được công chúng biết đến.

Xuyên suốt phần phim “Cô gái với hình xăm rồng” là cuộc hành trình của hacker Lisbeth giúp đỡ nhà báo Mikael truy tìm dấu vết của một vụ mất tích với vô vàn tội lỗi tưởng chừng đã bị chôn vùi, họ nảy sinh tình cảm với nhau nhưng điều gì đã khiến họ không đến được với nhau? Với phiên bản Mỹ, cốt truyện và tính cách nhân vật hầu như vẫn được giữ nguyên, chỉ một vài chi tiết phụ được thay đổi nhưng lại vô cùng phù hợp và mang lại nhiều cảm xúc.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai

Rooney Mara chính là Lisbeth Salander thứ hai trên màn ảnh

Phần phim “Cô gái trong lưới nhện ảo” mang đến không khí hoàn toàn khác, Lisbeth Salander thay vì hoạt động riêng lẻ bó hẹp trong cuộc sống cá nhân, cô đã biến thành một người hùng giải cứu thế giới đúng nghĩa, dù nguyên nhân của vụ việc cũng xuất phát từ sự trả thù của người em gái song sinh Camilla Salander cầm đầu Hội Nhện tàn ác.

Sau khi nhà văn Stieg Larsson tài ba qua đời, David Lagercrantz chấp bút viết tiếp phần 4 “Cô gái trong lưới nhện ảo” xuất bản năm 2015. Đến năm 2018, phần phim “Cô gái trong lưới nhện ảo” chính thức ra mắt công chúng. Đó là thành quả của quyết định táo bạo đến từ hãng Sony Pictures, bỏ qua hai phần 2 và 3 của tiểu thuyết để tiến tới chuyển thể luôn phần 4 mới nhất và thay thế toàn bộ ekip làm phim. Lisbeth Salander thứ 3 xuất hiện trên màn ảnh rộng chính là Claire Foy – nữ diễn viên đình đám vừa nhận Quả cầu vàng với hạng mục “Nữ diễn viên phim truyền hình thể loại chính kịch xuất sắc nhất”.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai
Lisbeth Salander thứ ba giống như một người hùng giải cứu thế giới với diễn xuất của Claire Foy

Lisbeth Salander – một bisexual đặc biệt

Lisbeth Salander quen thuộc với khán giả qua hình ảnh một hacker chuyên nghiệp có thể hack bất kỳ dữ liệu nào cô muốn, cô căm ghét bọn đàn ông bạo hành phụ nữ và sẵn sàng trừng phạt bằng bạo lực, tuy ngoại hình nhỏ con nhưng lúc nào cũng mang chích điện phòng thân, sở hữu hình xăm con rồng kiêu hãnh trên lưng, tính tình lầm lì ít nói nhưng nội tâm sâu sắc.

Lisbeth Salander còn là một Lisbeth Salander. Cô có quan hệ tình cảm với nhiều người bạn gái theo kiểu “tình một đêm” hoặc trong một thời gian ngắn. Lisbeth Salander bước vào trong quán bar sôi động nhưng lúc nào cũng ngồi một góc hút thuốc, rồi cô bất chợt có cảm tình với một cô gái nóng bỏng nào đó vừa nhìn mình, hai người cùng về nhà vui vẻ nhưng nhanh chóng chấm dứt ngay sau đó. Nhưng trong đó đáng nhớ nhất là Miriam Wu. Lisbeth Salander trong bản Thụy Điển từng giao chìa khóa căn hộ của mình cho Miriam Wu như một món quà với lý do cô đi công tác và sắp tới không cần dùng đến nó.

Đổi lại, Miriam Wu tặng cho Lisbeth Salander món đồ đặc biệt mà sau này nó đã cứu sống Lisbeth khi bị người cha ruột Alexander Zalachenko chôn sống. Lisbeth Salander đã nói: “Đây là lần đầu tiên có người tặng quà cho tôi”. Miriam Wu cũng chính người gánh chịu thay thương tổn cho Lisbeth Salander khi tay chân của Zala đến truy lùng, tra tấn cô trong căn hộ. Còn Lisbeth Salander và Miriam Wu trong bản Mỹ năm 2011 chỉ xuất hiện thoáng chốc với cảnh nằm trên giường, vào buổi sáng sớm khi Mikael Blomkvist đến gặp cô lần đầu, đề xuất hợp tác chung để tìm kiếm manh mối vụ mất tích.

Trong phần phim mới nhất “Cô gái trong lưới nhện ảo”, do cốt truyện đã thay đổi, Lisbeth Salander quá bận rộn với công việc truy lùng phần mềm Firefall cứu nhân loại khỏi chiến tranh hạt nhân mà con người cá nhân của chính cô bị triệt tiêu đáng kể. Lisbeth Salander với thái độ gắt gỏng, lạnh lùng khi nói chuyện cùng người bạn gái mới quen. Và nếu không có pha giăng bẫy định vị sai “chơi khăm” nhân viên của NSA, nhân vật “bạn gái hờ” của Lisbeth chắc cũng không bao giờ xuất hiện thêm. Nhưng càng nhấn mạnh vào sự hờ hững của Lisbeth càng thấy cô đơn độc. “Cô gái trong lưới nhện ảo” đã tạo nên một phân cảnh cực kỳ ấn tượng, khi Lisbeth Salander bước vào bar tràn ngập sắc màu tím, cô đã bước tới một cửa sổ hình tròn và ngồi thu mình vào đó rít thuốc. Tưởng như sự náo nhiệt của bar đang vây quanh cô, nhưng nếu nhìn kỹ bạn sẽ chỉ thấy sự đơn độc ôm trọn Lisbeth Salander trên nền nhạc buồn bã.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai

Sắc màu tím của quán bar trong phần phim “Cô gái trong lưới nhện ảo”

Trong tất cả các mối quan hệ của Lisbeth Salander, phải kể đến anh nhà báo Mikael Blomkvist luôn bất chấp nguy hiểm để phô bày sự thật kinh hoàng lên mặt báo. Theo Mikael Blomkvist, Lisbeth Salander là người hiểu anh “hơn những người bạn thân nhất” vì chính cô là người thường xuyên hack máy tính của anh để tìm hiểu thông tin điều tra.

Hai người trở thành cặp đôi phá án hoàn hảo khi cùng nhau hợp tác truy tìm manh mối về vụ mất tích cháu gái của một nhà tài phiệt cách đây mấy chục năm. Trong phiên bản Thụy Điển, trước khi hai người chính thức gặp mặt, chính Lisbeth Salander đã gửi tin nhắn gợi ý cho Mikael Blomkvist giúp anh giải mã bí mật, thay vì người con gái gợi ý như trong bản Mỹ năm 2011.

Tuy có một sự nghiệp minh bạch nhưng Mikael Blomkvist lại có đời tư không mấy hoàn hảo. Anh có quan hệ với nữ đồng nghiệp của tờ Millennium, cô này vẫn yên ổn với cuộc sống ngoại tình còn anh lại rạn nứt hôn nhân với vợ mình. Tuy quá biết rõ về Mikael nhưng Lisbeth vẫn chủ động gần gũi anh. Cô tấn công anh một cách quyết liệt đến mức Mikael chỉ biết ngỡ ngàng khuất phục.

Hai người kết hợp ăn ý trong công việc, cùng trải qua những phút giây nghẹt thở, từng cứu sống nhau bằng mọi giá, nhất là trong phần 2 và 3 của bản Thụy Điển, Mikael cùng người chị gái luật sư đã cố gắng giúp Lisbeth trắng án tại phiên tòa. Những mảng tối đầy đau thương trong quá khứ của Lisbeth Salander đều lật giở bởi Mikael Blomkvist, dù chỉ qua những câu hỏi không nhận được câu trả lời rõ ràng, qua cách cư xử kỳ lạ của Lisbeth trong khoảnh khắc riêng tư nhất.

Chính anh là người mang đến tình yêu thật sự cho Lisbeth, cô đã khẳng định điều này khi nói với người mẹ bị bệnh lâu năm của mình trong bệnh viện rằng: “Con đã gặp một người và yêu người đó thật lòng”.

Đáng tiếc phân đoạn này của bản Thụy Điển lại không xuất hiện khi chuyển sang bản Mỹ. Thay vào đó, cái kết của “Cô gái có hình xăm rồng” năm 2011 của Mỹ lại đào sâu hơn về mối quan hệ giữa Lisbeth và Mikael theo chiều hướng không mấy tươi vui. Không biết có phải Mikael yêu cô đồng nghiệp hơn Lisbeth hay vì một lý do nào khác mà anh đã nói dối Lisbeth rằng đêm giáng sinh anh sẽ ở cùng con gái. Lisbeth tin thật và trong một lần tình cờ hack máy tính, cô biết Mikael và con gái thích chiếc áo khoác da. Lisbeth đã gói quà, viết thiệp và tự mình phóng moto đến định tặng cho anh chàng người tình trong mộng. Nhưng không may, lúc đó Mikael lại tay trong tay với cô đồng nghiệp.

Với thái độ bực tức, Lisbeth ném ngay món quà vào thùng rác và phóng xe đi trong đêm tối lạnh lẽo. Cái kết này day dứt và càng đẩy Lisbeth vào sự thất vọng về tình yêu trọn vẹn.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai
Lisbeth Salander khâu vết thương cho Mikael Blomkvist trong phần phim “Cô gái với hình xăm rồng” của Mỹ năm 2011

Đến với “Cô gái trong lưới nhện ảo” năm nay, mối quan hệ giữa hai người khá nhạt nhòa, dễ quên và không mấy ấn tượng. Có lẽ đến các phần tiếp theo, một người tình đích thực dành riêng cho Lisbeth Salander mới thật sự xuất hiện, nâng đỡ cô khỏi những chới với của cuộc sống hiện tại, xoa dịu cô khỏi những ám ảnh của kí ức buồn đau.

XEM THÊM

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai 10 bộ phim điện ảnh về đồng tính hay nhất mọi thời đại

Cùng chúng tôi nhìn lại lịch sử điện ảnh thế giới với 10 trong số những bộ phim hay nhất về đề tài đồng tính ...

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai 4 bộ phim đồng tính nữ của Hàn Quốc khiến người xem ám ảnh nhất

Cùng xem lại 4 bộ phim về đề tài đồng tính nữ từng gây sốt những năm qua của điện ảnh Hàn Quốc trong cộng đồng LGBT và ...

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai Những cảnh 'nóng' đồng tính nữ gây sốt điện ảnh Hoa ngữ

Những cảnh 'nóng' đồng tính nữ này không chỉ tạo ra sức hút nhất định cho bộ phim mà còn gửi gắm ý đồ nghệ ...

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai Chuyện tình 6 năm với đám cưới ngọt ngào của cặp đồng giới nữ 9X 'từng một lần đò'

Trước sự chứng kiến chúc phúc của người thân và bạn bè, cặp đồng giới Chang Subin và Sarang He (Kim Loan) đã cùng trao nhau ...

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai Bị gia đình coi là nỗi nhục bởi đồng tính

Khi biết em yêu một cô gái, mẹ đòi chết, bố nói: "Con bé hàng xóm dù có thai khi mới 15 tuổi, còn tốt ...

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai 'Rafiki' - phim đồng tính nữ bị Kenya cấm, gây chú ý ở Cannes

Tác phẩm gây chú ý khi kể chuyện tình của hai cô gái giữa xã hội Kenya nhiều cấm kỵ.

lisbeth salander mot bisexual hacker di biet nhat moi thoi dai Tình bạn 5 năm của cặp đôi đồng tính nữ và song tính từng 'nghỉ chơi' vì cùng thích 1 người

Trước khi có tình bạn đẹp như hiện tại thì cặp đôi đồng tính nữ và song tính trong cộng đồng LGBT, Nguyễn Quỳnh Nga ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.