Loạt tồn tại sau khi làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ trưởng GTVT chỉ đạo xử lí nhưng vẫn chưa xong

Hàng loạt tồn tại, bức xúc do thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra đã được Bộ trưởng GTVT chỉ đạo xử lí nhưng vẫn chưa xong.

cong_nhan_sua_duong

(Ảnh minh họa: KTĐT).

Mới đây, cử tri Quảng Nam đã kiến nghị về việc tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh này về những tồn tại, bức xúc do thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra.

Qua đó, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) "xử lí các tồn tại để hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông liên quan đến phục vụ đi lại và sản xuất của nhân dân".

Đặc biệt là hoàn trả đường địa phương sử dụng làm đường công vụ; hoàn thiện các đường gom, đường vào cống chui dân sinh; xử lí gia cố, chống xói lở hạ lưu các công trình thoát nước; đền bù thiệt hại nứt nhà dân do thi công, xử lí các vị trí không bằng phẳng trên mặt đường.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của Đoàn ĐBQH tỉnh và kiến nghị của cử tri, đến nay nhiều nội dung, hạng mục công trình liên quan đến chỉ đạo nêu trên vẫn chưa được xử lí, thực hiện nghiêm túc, gây bức xúc trong nhân dân.

Liên quan đế kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết về việc chưa thi công gia cố hạ lưu cầu LRB06 Phong Thử và mố A2 cầu Kỳ Lam (do chưa thống nhất phương án hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng) trách nhiệm phê duyệt phương án hỗ trợ các hộ dân thuộc về chính quyền địa phương.

Hạng mục gia cố hạ lưu cầu LRB06 đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nhưng chưa thi công do vướng mặt bằng (7 hộ dân phải tái định cư và hỗ trợ kinh phí cho khoảng 11 hộ dân khác).

"Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án (VEC), địa phương (UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức lập phương án đền bù hỗ trợ nhưng chưa thống nhất được với các hộ dân để phê duyệt", Bộ GTVT cho biết.

Đối với hạng mục đường gom và gia cố ta luy âm phía mố A2 cầu Kỳ Lam, Bộ cho biết sau đợt mưa lũ vào tháng 11/2016, hạng mục đường gom (đang thi công dở dang) và hạng mục xử lí sạt lở ta luy âm sau mưa lũ không triển khai thi công được do người dân địa phương cản trở yêu cầu giải tỏa, đền bù 40 hộ dân nằm ở phía hạ lưu mố A2 cầu Kỳ Lam.

Đối với phản ánh về việc chưa hoàn trả tuyến đường ĐT611, ĐT617 và các tuyến đường ĐH thuộc huyện Duy Xuyên, Núi Thành, Bộ cho biết đây là trách nhiệm của Nhà thầu và Chủ đầu tư dự án theo qui định.

Bộ cho biết hiện nay, Chủ đầu tư dự án đang chỉ đạo xác định rõ trách nhiệm của Nhà thầu, các bên liên quan theo qui định của Hợp đồng và đôn đốc các Nhà thầu khẩn trương triển khai thực hiện. Dự kiến các Nhà thầu thi công sẽ hoàn thành việc sửa chữa hoàn trả các tuyến đường địa phương chậm nhất trong Quí IV/2019.

Đối với phản ánh về việc chưa thi công đoạn nối vào nút liên thông cao tốc (nút Hà Lam và nút Tam Kỳ) với tuyến Quốc lộ 14E và Quốc lộ 40B, theo Bộ GTVT, đoạn vuốt nối, mở rộng QL14E với nhánh C1 nút giao Hà Lam đến nay vẫn vướng mặt bằng thi công do còn 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, hiện địa phương đang xử lí các vướng mắc về hồ sơ pháp lý đất đai đối với 3 hộ dân nêu trên.

Ngoài ra, đoạn vuốt nối, mở rộng QL40B với nhánh C1 nút giao Tam Kỳ đến nay vẫn vướng mặt bằng thi công do còn 9 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng (3 hộ chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng; 6 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở với lí do giá thấp, yêu cầu hỗ trợ thêm kinh phí).

Đối với hạng mục xử lí sạt lở cầu Vũng Giang, Bộ cho biết trách nhiệm xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp và thực hiện xử lý sạt lở suối Vũng Giang thuộc về Chủ đầu tư dự án và các Nhà thầu liên quan theo quy định của Hợp đồng.

Bộ GTVT đã yêu cầu Chủ đầu tư dự án chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương khảo sát, tính toán, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý và triển khai thực hiện.

"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc xử lí sạt lở suối Vũng Giang vẫn chưa được thực hiện đúng như phản ánh của cử tri", Bộ GTVT cho biết thêm.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn