Malaysia sẽ trục xuất nếu Đại sứ Triều Tiên tiếp tục lẩn trốn

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia yêu cầu ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại nước này, phải rời đi trước 18h hôm nay. 
malaysia se truc xuat neu dai su trieu tien tiep tuc lan tron Triều Tiên có thể hủy chính sách miễn visa với Malaysia để trả đũa
malaysia se truc xuat neu dai su trieu tien tiep tuc lan tron Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên sau nghi án Kim Jong Nam
malaysia se truc xuat neu dai su trieu tien tiep tuc lan tron
Ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia. Ảnh: The Star

"Nếu ông Kang quyết định trốn tại Đại sứ quán tại đây, ông ấy sẽ không thể làm vậy vô thời hạn. Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur là lãnh thổ nước ngoài của công dân họ, vì vậy các cán bộ thực thi pháp luật không thể vào mà không có sự cho phép. Nếu chúng tôi làm vậy, đó sẽ là hành động gây chiến", ông Mohame nói.

"Ông ấy sẽ không thể trốn trong Đại sứ quán mãi. Tốt hơn hết là ông ấy tự nguyện đầu đến Sở Di trú để được đưa về nước", thứ trưởng nhấn mạnh.

NST dẫn lời ông Mohamed cho biết Đại sứ Kang Chol phải tuân thủ yêu cầu của phía Malaysia. Ông Kang sẽ bị trục xuất nếu không rời nước này trước lúc 18h hôm nay.

Khi được hỏi các cán bộ thực thi pháp luật sẽ làm gì nếu ông Kang vẫn ở Malaysia, Thứ trưởng Nur Jazlan cho rằng "ông ấy sẽ rời đi".

Trước đó, Bộ ngoại giao Malaysia hôm 4/3 tuyên bố Đại sứ Kang Chol là "người không được chào đón" và yêu cầu ông rời nước này trong vòng 48 giờ. Động thái trên dược đưa ra sau những căng thẳng ngoại giao liên quan tới nghi án Kim Jong Nam.

Công dân mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị tấn công tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 bằng chất độc thần kinh độc VX. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX. Chất độc thần kinh VX được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997.

Vụ án đẩy quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia rơi vào căng thẳng.

Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trong khi đó, phía Triều Tiên chỉ xác nhận người chết tại Malaysia mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.