Malta chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Hôm qua, 12/7, Malta đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. 
malta dat nuoc cua cong giao hop phap hoa hon nhan dong gioi 15 nụ hôn đồng giới khiến trái tim bạn tan chảy

Malta là hòn đảo nhỏ phía nam châu Âu, phần lớn là người Công giáo, nhưng nơi đây trở thành một trong những đất nước đi đầu về quyền LGBTI (người đồng tính nam, đồng tính nữ, chuyển giới và liên giới tính).

malta dat nuoc cua cong giao hop phap hoa hon nhan dong gioi
Malta đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Sau quyết định của chính phủ Malta, cụm từ trong các bộ luật dân sự dân sự từ 'vợ chồng là sự kết hợp giữa một nam và một nữ' giờ đây được thay đổi thành 'vợ chồng là sự kết hợp giữa một cặp đôi'.

Trước đó, nội bộ chính phủ vẫn còn nhiều người phản đối với không ít chính trị gia tuyên bố rằng: hôn nhân đồng giới không được chấp nhận về đạo đức.

Tuy nhiên, tối qua, lễ kỷ niệm chiến thắng hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của người LGBTI đã diễn ra tại quảng trường Castille bên ngoài văn phòng chính của Thủ tướng chính phủ ở Valletta. Quyết định của Malta đã đưa đất nước này trở thành nơi văn minh tiến bộ vì Malta từng là một trong ba quốc gia vẫn còn cấm ly hôn cho đến năm 2011.

malta dat nuoc cua cong giao hop phap hoa hon nhan dong gioi
Các cặp đôi đồng tính Malta đang đợi thủ tục để đăng ký kết hôn.

Bà Gabi Calleja, thành viên thuộc tổ chức quyền của LGBTI, MGM (Malta Gay Rights Movement), chia sẻ với báo giới rằng: “Thật không thể tin nổi khi những điều diệu kì xảy ra bởi chúng tôi mới đến đây trong một khoảng thời gian ngắn. Mọi người đều bỏ phiếu công tâm. Tất nhiên vẫn không tránh khỏi sự phản đối từ phía phe bảo thủ nhưng điều quan trọng là xã hội Malta đã và đang chấp nhận cộng đồng LGBTI và các gia đình cầu vồng”.

Tổng thống Marie-Louise Coleiro Preca sẽ sớm ký quyết định xây dựng luật hôn nhân kiểu mới, thông thường sẽ mất khoảng vài tuần. Sẽ có một thông báo pháp lý sau khoảng 4-6 tuần để các ban ngành của chính phủ có thể thay đổi ngôn ngữ trên các mẫu đơn. Malta cũng cần một thời gian chờ đợi 6 tuần sau khi các cặp vợ chồng gửi đơn đăng ký kết hôn.

Bà Calleja thừa nhận điều đó thật “kì diệu” khi đất nước này đã có sự thay đổi nhanh chóng về quyền dành cho người LGBTI ở Malta.

Bà nói: "Với sự đóng góp lớn của các nhà hoạt động xã hội, đặc biệt những người LGBTI cùng gia đình họ đã dũng cảm đứng lên đấu tranh để có thể thay đổi nhanh chóng trái tim và tâm trí cả một xã hội về một cộng đồng thiểu số.”

Bà nói thêm: "Malta sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những quốc gia có nền tảng tôn giáo ngang nhau. Câu chuyện của chúng tôi có thể truyền cảm hứng cho các quốc gia khác thúc đẩy các quyền của LGBTI".

Malta là quốc gia thứ 24 trên thế giới cho phép các cặp đồng tính kết hôn.

malta dat nuoc cua cong giao hop phap hoa hon nhan dong gioi Ba bộ ảnh cưới đồng tính làm vạn trái tim 'đảo điên' vì… quá đẹp

Với họ, bộ ảnh cưới là khoảnh khắc để nhìn lại một chặng đường tình yêu đã qua, là giây phút hy vọng về một ...

malta dat nuoc cua cong giao hop phap hoa hon nhan dong gioi Ba lần thất tình vì người yêu đi lấy chồng, cô gái đồng tính quyết sang Mỹ làm lại cuộc đời và cái kết ngỡ ngàng

Với Nhật Thủy, cuộc sống gia đình hiện tại với vợ đẹp, con ngoan là cái kết có hậu nhất sau những tháng ngày chị ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.