Đài Loan (Trung Quốc) trở thành nơi đầu tiên ở châu Á có dự luật hôn nhân đồng giới

Đây có lẽ là tín hiệu tốt mở màn cho việc bình đẳng hôn nhân đồng giới đối với cộng đồng LGBT tại châu Á.

Đài Loan (Trung Quốc) thiết lập lịch sử thế giới

Theo Gaystarnews đưa tin, như vậy các cặp đồng giới sẽ có thể kết hôn, thừa kế và nhận con nuôi nếu dự luật này được thông qua. Tòa án tối cao của Đài Loan năm 2017 đã đưa ra thời hạn hai năm sau khi tuyên bố các cặp đồng giới có quyền kết hôn hợp pháp.

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi
Hai người phụ nữ kết hôn tại Đài Loan vào năm 2012. Ảnh: Guy of Taipei / Creative Commons

Nội các của Đài Loan đã ban hành dự thảo luật về vấn đề này và thông qua việc bỏ phiếu, rất có thể được quốc hội thông qua. Cuộc tranh luận về dự luật này có thể sẽ bắt đầu sau ngày 1 tháng 3 và phải được thông qua trước thời hạn hai năm vào ngày 24 tháng 5/2019. Nếu dự luật này không được thông qua trước đó thì nó sẽ tự động trở thành luật.

Đảng DPP cho biết họ sẽ bỏ phiếu hàng loạt ủng hộ dự luật. Tuy nhiên, một số nhà hoạt động không hài lòng vì có tranh luận xung quanh tên của pháp luật. Dự luật có thể được thông qua như một thỏa thuận ''sống chung" thay vì kết hôn.

Jennifer Lu, người ủng hộ bình đẳng hôn nhân hàng đầu ở Đài Loan nói với Gay Star News: ''Sửa đổi bộ luật dân sự là ưu tiên hàng đầu hiện nay về những điều mà chúng tôi mong muốn có được sự bình đẳng hôn nhân và chúng tôi cần tôn trọng sự lựa chọn trưng cầu dân ý.

Các nhóm LGBT ở Đài Loan lo ngại là liệu dự luật được đề xuất có hợp hiến hay không. Chúng tôi nghĩ rằng hiến pháp là điểm mấu chốt và theo các tài nguyên chúng tôi có được hiện nay thì đó không phải là phiên bản hoàn hảo.

Trong nội dung của dự luật theo sự hiểu biết của chúng tôi, sẽ có một đề cập đến hôn nhân và tiêu đề của dự luật là một cách thú vị mà phía những người ủng hộ bình đẳng chống hôn nhân đồng giới muốn phản đối.

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi
Sự kiện diễu hành Tự hào của cộng đồng LGBT tại Đài Loan năm 2011. Ảnh: Creative Commons

Phe đối lập có mối quan tâm về tên của dự luật, họ không muốn có từ hôn nhân trong đó. Nhưng bây giờ chúng tôi cần tôn trọng kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý, chúng tôi có thể chấp nhận luật riêng biệt mới, miễn là nó được hiến pháp"

Dự thảo đầy đủ sẽ có sẵn cho công chúng vào ngày sắp tới.

Luật 748

Lãnh đạo Đài Loan đã chia sẻ việc ủng hộ sự bình đẳng hôn nhân và giải quyết tranh cãi về cái tên này. Ông nói rằng nó sẽ giữ lại tên dự thảo của ''việc giải thích luật của tư pháp số 748 ''.

''Các nhóm xã hội đã vận động cho phiên bản tên luật của họ trong bối cảnh nhiều tranh cãi, và chúng tôi cảm thấy không cần thiết phải tranh luận, vì mọi người phải tuân theo cách giải thích từ phán quyết của thẩm phán, nhưng chính quyền sẽ đề xuất tên của luật để được ''giải thích luật của tư pháp số 748, hiện đã được gửi đến cơ quan lập pháp để xem xét", ông Su Tseng-chang chia sẻ.

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi
Sự kiện diễu hành Tự hào của cộng đồng LGBT tại Đài Loan năm 2016. Ảnh: Creative Commons

ông Su Tseng-chang nói thêm: ''Tôi cũng muốn nói với những người dân, dù bạn là người dị tính hay đồng tính, chúng ta đều ở cùng một đất nước, tất cả chúng ta cùng sống ở vùng đất này và tôi chân thành mong mọi người, hòa nhập và chấp nhận sự khác biệt của nhau, và được tốt và đối xử tốt với nhau

Hãy cùng xây dựng Đài Loan trở thành một nơi tôn trọng lẫn nhau và thân thiện với nhau".

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi Muốn có người yêu thì người đồng tính nam nên áp dụng ngay những điều này (Phần 2)

Dưới đây là một số gợi ý để người đồng tính nam có thể khiến những chàng trai thích mình.

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi Ngoài Karl Lagerfield thì loạt nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới này cũng là người đồng tính

Là người đồng tính nhưng tài năng của những nhà thiết kế này đã góp phần quan trọng làm thay đổi ngành thời trang thế ...

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi Ít ai biết rằng ngoài đời nam chính phim đam mỹ 'Gay OK Bangkok' và bạn trai cũng là cặp 'cường công cường thụ'

Thường vào vai chính trong các phim đam mỹ, nhưng ít ai biết được chàng Arm trong phim đam mỹ 'Gay OK Bangkok' và bạn trai ...

dai loan trung quoc tro thanh noi dau tien o chau a co du luat hon nhan dong gioi Tình yêu đồng tính của huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld

"Ông trùm" hãng thời trang Chanel từng thầm thương một người đàn ông Pháp lịch lãm nhưng kết quả là những tan vỡ trong mối ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.