Mận hậu Mộc Châu đầu mùa xuống phố giá 'chát' 300 nghìn/kg

Những ngày gần đây trên các trang mạng xã hội cũng như tại các chợ dân sinh, những hàng mận hậu được bày bán khá nhiều, giá của chúng không hề rẻ, vì là đầu mùa nên mỗi kg mận có giá 300 nghìn đồng/kg, được nhiều chị em săn đón.
 

Mặc dù phải đến giữa tháng 5, đầu tháng 6 hàng năm mới vào mùa mận Mộc Châu chính vụ nhưng hiện tại cả tuần nay, trên các trang mạng xã hội cũng như tại các chợ, rất nhiều người kinh doanh đã rao bán rầm rộ loại quả này. Giá mận hiện tại khá đắt đỏ, dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/1kg, đắt gấp 5 - 6 lần so với mận chính vụ nhưng vẫn thu hút rất đông người mua.

man hau moc chau dau mua xuong pho gia chat 300 nghinkg
Mặc dù phải đến giữa tháng 5, đầu tháng 6 hàng năm mới vào mùa mận Mộc Châu chính vụ nhưng hiện tại cả tuần nay, trên các trang mạng xã hội cũng như tại các chợ. Ảnh: Hương Nguyễn

Ngỡ ngàng trước giá của một kg mận hậu, chị Hà – nhân viên văn phòng chia sẻ: “Năm nay mân hậu đầu mùa giá đắt gấp nhiều lần so với năm trước, so với năm ngoái giá gấp 10 lần, năm ngoái chỉ có giá 30 nghìn đồng/kg, tôi vừa mua vài quả mà cũng đã 80 nghìn đồng rồi”.

Theo anh Thành, mận chủ yếu được lái buôn thu mua ở Mộc Châu (Sơn La), một số ít từ Yên Bái, Lào Cai. Ở thời điểm giữa vụ, mận chỉ có giá khoảng 25.000 – 30.000 đồng/kg tùy loại. Hiện vào đầu mùa, khan hàng nên các lái buôn phải thu mua ở nhiều nhà vườn mới đủ số lượng, cùng với do vừa rồi có đợt mưa đá nên nhiều vườn đã bị rụng rất nhiều. Thêm vào đó, theo lái buôn này việc vận chuyển đi lại khó khăn nên chi phí bán mận cũng độn lên nhiều.

man hau moc chau dau mua xuong pho gia chat 300 nghinkg
mận đầu mùa quả nhỏ, da xanh ăn có vị chua chát, giòn tan nên dù giá cao vẫn được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Hương Nguyễn

Ông Thanh – chủ hàng hoa quả chợ Vĩnh Hồ chia sẻ: “Giá mận hậu năm nay khá cao, tôi bán chủ yếu cho dân văn phòng, giá 300 nghìn đồng/kg, mỗi ngày trung bình tôi bán được 20 kg, lãi cũng kha khá”.

Trên các trang mạng xã hội, các bà mẹ "bỉm sữa" săn lùng mận hậu rất nhiều mặc dù có giá không rẻ, chị Lan Anh – bán mận online chia sẻ: “Nhà tôi ở Mộc Châu nên có thể vào tận vườn hái rồi bán, có rất nhiều người hỏi mua và đặt hàng, rút kinh nghiệm từ các năm trước đều thiếu hàng nên năm nay tôi đã phải đặt trước với chủ vườn để tránh tình trạng thiếu hàng, nhưng không may vừa rồi có đợt mưa đá nên khá nhiều mận bị hư hỏng khiến cho loại quả này càng khan hiếm, giá càng đội lên cao”.

Theo quan sát của phóng viên, mận đầu mùa quả nhỏ, da xanh ăn có vị chua chát, giòn tan nên dù giá cao vẫn được nhiều người ưa chuộng, có rất nhiều lượt bình luận đặt hàng, nhiều người mua tới cả 3 – 4 kg mặc cho giá tới vài trăm/kg.

man hau moc chau dau mua xuong pho gia chat 300 nghinkg
Ảnh: Hương Nguyễn

Nhiều người còn bán theo "combo" kèm muối tôm hoặc chẳm chéo, có giá 80 nghìn đồng/hộp khoảng 10 quả.

Trao đổi với chúng tôi, cô Liên (nội trợ) cho biết, với bất kỳ loại hoa quả nào cũng vậy, khi mua mận cần phải quan sát bên ngoài quả mận. Chọn mua quả mận tươi, ngon, đẹp mắt, không chọn mận bị bầm, dập, sâu thối. Ngoài ra, không chọn các loại quả có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay.

Khi chọn mận, không chọn quả bị trầy xước. Lớp vỏ căng mọng, nhẵn bóng. Quan sát phần trên đỉnh nếu còn cuống tươi hoặc cả lá nguyên chùm sẽ tốt hơn là mận đã để lâu. Khi mua mận, không nên chọn quả quá xanh hoặc quá chín. Chọn quả mận trên vỏ có cả màu hơi xanh và đỏ đan xen, đến khi ăn chín đều là vừa với cảm nhận của bạn.

man hau moc chau dau mua xuong pho gia chat 300 nghinkg
Chọn những quả mận đều nhau, căng tròn, không bị méo mó. Ảnh: Hương Nguyễn

Chọn những quả mận đều nhau, căng tròn, không bị méo mó. Thêm vào đó, quả mận nên phủ lớp phấn trắng chứng tỏ mận mới hái xuống sẽ tươi ngon hơn. Những quả mận mềm, nhũn, nhấn bị nát vỏ là mận đã để lâu hoặc gần hỏng.

man hau moc chau dau mua xuong pho gia chat 300 nghinkg Bán nguyên liệu làm bánh trôi ngày lễ Hàn Thực thu lãi lớn cả triệu đồng

Theo truyền thống, cứ đến ngày 3/3 âm lịch, người dân lại đổ xô đi mua bánh trôi, bánh chay và nguyên liệu làm các ...

man hau moc chau dau mua xuong pho gia chat 300 nghinkg Hoa loa kèn nở sớm, người nông dân lãi 40 triệu đồng một sào

Hoa loa kèn ở đất hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang vào đầu vụ thu hoạch,những bông hoa loa kèn trắng ngần ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.