Mazda 6 tông xe cấp cứu: Được phép vượt đèn đỏ thì việc gây ra tai nạn vẫn là sai

Nếu giả sử đặt trường hợp xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu và thuộc đối tượng ưu tiên, được phép vượt đèn đỏ thì việc gây ra tai nạn vẫn là sai.

Ngày 15/10, Ban ATGT TP Đà Nẵng đã có báo cáo vụ việc TNGT giữa xe cứu thương và ô tô con vào chiều 14/10 tại ngã 4 đường tránh Nam Hải Vân - đường Hoàng Văn Thái (huyện Hòa Vang).

Theo dữ liệu đăng kiểm, xe cứu thương có hạn kiểm định đến tháng 12/2018, chủ xe là Trần Phước Phát, xe này đã được chuyển đổi công năng từ xe khách sang xe cứu thương.

Tại thời điểm tai nạn, camera lắp tại khu vực này cho thấy xe cứu thương đã vượt đèn đỏ. Tài xế ô tô Mazda 6 cho biết đang lái ô tô chạy trên đường Hoàng Văn Thái qua nút giao lên hướng Bà Nà Hill. Khi đến ngã 4 là lúc đèn xanh nên cho xe chạy thẳng.

“Đèn xanh nên tôi chạy bình thường vì cũng không nghe còi hụ ưu tiên. Khi nhìn thấy thì xe cấp cứu đã ngay trước mặt không đạp thắng kịp", tài xế xe Mazda 6 nói và cho biết nhờ thắt dây an toàn và xe bung túi khí nên ông không bị thương.

Thông tin từ Công an huyện Hòa Vang, xe cấp cứu nhận chạy hợp đồng vận chuyển một bệnh nhân từ bệnh viện Ung Bướu TP HCM về Hà Tĩnh do bệnh nặng không thể tiếp tục chữa trị. Bệnh nhân đi đến tỉnh Khánh Hòa thì tử vong.

Tuy nhiên, không ít người đặt ra nghi vấn nếu trên xe cứu thương chở người chết vượt đèn đỏ, việc tài xế vi phạm luật giao thông có bị xử lý hay không?

mazda 6 tong xe cap cuu duoc phep vuot den do thi viec gay ra tai nan van la sai
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Zing.vn)

Xe cứu thương được quyền ưu tiên khi thực hiện nhiệm vụ cấp cứu theo Điểm c Khoản 1 và Khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Xem quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; Không bị hạn chế tốc độ; Được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Ngoài ra, khoản 5 điều 4 của luật cũng quy định nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau: Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.

Vì vậy, tuy có quyền đi ngược chiều nhưng tùy thuộc vào hoàn cảnh mà tài xế xe ưu tiên phải cân nhắc để xử lý tình huống nhằm đảm bảo an toàn cho chính họ và các phương tiện khác.

Như vậy, khi di chuyển, xe cứu thương được ưu tiên khi đang chở bệnh nhân cấp cứu; Đi đón bệnh nhân cấp cứu; Sử dụng trong trường hợp khẩn cấp phòng và dập tắt các dịch bệnh ở xa bệnh viện.

Do đó xe chở thi thể nêu trên không thuộc trường hợp làm nhiệm vụ cấp cứu theo quy định, vượt đèn đỏ trường hợp này là trái quy định pháp luật.

Nếu giả sử đặt trường hợp xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu và thuộc đối tượng ưu tiên, được phép vượt đèn đỏ thì việc gây ra tai nạn vẫn là sai. Pháp luật không cho phép xe ưu tiên được quyền gây tai nạn cho các đối tượng khác theo quy định.

Xe ưu tiên gây tai nạn, xử lý thế nào?

Trường hợp xảy ra tai nạn giao thông giữa phương tiện ưu tiên với phương tiện thông thường, nếu như phương tiện được quyền ưu tiên đang phải làm nhiệm vụ khẩn cấp, người điều khiển phương tiện này không bị thương, phương tiện vẫn hoạt động được, thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập biên bản tạm giữ các giấy tờ có liên quan.

Đồng thời ghi lại biển số phương tiện, họ tên, đơn vị công tác của người điều khiển phương tiện; đánh dấu vị trí của phương tiện giao thông, ghi nhận sơ bộ và chụp ảnh các dấu vết trên phương tiện, rồi cho họ tiếp tục đi làm nhiệm vụ.

Sau đó, cơ quan chức năng mới tiến hành điều tra, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định. Kết quả điều tra sẽ là căn cứ để truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan.

Trong trường hợp xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng, căn cứ vào Điểm e Khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 (có hiệu lực từ 1/8/2016) của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế xe cứu thương có thể bị xử phạt như sau:

Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong trường hợp: Xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định; Sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp; Có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định.

Đồng thời ngoài việc bị xử phạt như trên, Nếu xe cứu thương không thực hiện nhiệm vụ mà vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ thì sẽ có thể bị xem xét trách nhiệm phù hợp với từng hành vi vi phạm.

Mỹ, Anh quy định quyền với xe ưu tiên như thế nào?

Trang Accident Claim Solicitors (Anh) đưa tin, nếu xe ưu tiên (xe của cảnh sát, lực lượng cứu hỏa, dịch vụ cứu thương) không trong tình huống khẩn cấp thì phải tuân thủ luật giao thông đường bộ và quy định về đèn giao thông như mọi phương tiện hoặc người tham gia giao thông khác. Chẳng hạn, khi đèn giao thông màu đỏ hoặc chuyển sang vàng, tất cả phương tiện phải dừng trước vạch kẻ đường, bao gồm cả xe ưu tiên.

Trong tình huống khẩn cấp, xe ưu tiên được phép vượt đèn đỏ nếu việc đi chậm hoặc dừng lại đồng nghĩa với cản trở khả năng xử lý tình huống kịp thời. Tuy nhiên, tài xế chỉ có thể làm điều này sau khi hú còi và nháy đèn báo hiệu để cảnh báo những người khác.

Xe ưu tiên phải tuân thủ giới hạn tốc độ khi không trong tình huống khẩn cấp. Khi cần thực hiện nhiệm vụ, xe sẽ phải tăng tốc để có mặt ở điểm đến càng sớm càng tốt mà không bị truy cứu về việc vượt quá giới hạn. Nhưng ngay cả khi được phép chạy nhanh, tài xế vẫn phải giữ tốc độ trong tầm kiểm soát.

Trong bất kể tình huống khẩn cấp nào, người lái xe ưu tiên phải tính đến sự an toàn của tất cả những người đi đường hoặc người đi bộ đang băng qua đường. Nói cách khác, các xe này có quyền ưu tiên nhưng phải cố gắng tránh gây tai nạn.

Người tham gia giao thông có trách nhiệm lắng nghe và quan sát các phương tiện ưu tiên để nhường chỗ trong tình huống cần thiết, bao gồm lách sang bên đường để dành chỗ trống cho xe ưu tiên vượt đèn đỏ. Nếu không, họ có thể phải chịu trách nhiệm với tai nạn giao thông liên quan đến xe ưu tiên.

Những trường hợp xe cảnh sát, xe cứu hỏa hay dịch vụ cứu thương phải chịu trách nhiệm về tai nạn hoặc va chạm:

- Xe ưu tiên không nháy đèn hoặc hú còi để thông báo về sự xuất hiện của mình.

- Xe ưu tiên không tuân thủ luật đường bộ và quy định đèn giao thông dù không đang làm nhiệm vụ khẩn cấp.

- Xe ưu tiên không chú ý đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố trong mỗi vụ tai nạn cụ thể, khoản bồi thường do lỗi của xe ưu tiên gây ra có thể sẽ được giảm bớt như người tham gia giao thông không chú ý quan sát sự xuất hiện của xe ưu tiên.

Ngược lại, nhân viên cảnh sát, cứu hỏa hay cứu thương có thể đòi bồi thường khi tai nạn gây ra không phải lỗi của họ và các biện pháp phòng tránh tai nạn thích hợp đã được thực hiện.

Những ai là hành khách liên quan đến vụ tai nạn đều có quyền yêu cầu bồi thường, dù trách nhiệm thuộc về xe ưu tiên hay bên còn lại.

Trang Kimmel Carter cũng chỉ ra tài xế xe ưu tiên ở Mỹ phải lái xe một cách có trách nhiệm, dù không phải tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông tiêu chuẩn. Trong khi xe ưu tiên đang trên đường làm nhiệm vụ, người dân phải hợp tác hết sức bằng cách lách qua một bên để tạo lối đi rõ ràng cho xe đi qua.

Số liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy tai nạn xe là nguyên nhân thứ hai gây tử vong đối với các nhân viên cứu hỏa khi đi làm nhiệm vụ. Giai đoạn 2000-2009, xe cứu hỏa liên quan đến 31.600 vụ va chạm, 70% trong số đó xảy ra khi ứng phó với sự cố khẩn cấp.

Trung bình 2.600 người bị thương hàng năm trong các vụ tai nạn liên quan đến xe cứu thương. Trong khi đó, khoảng 300 vụ đuổi bắt của xe tuần tra cảnh sát gây chết người mỗi năm.

Hầu hết tài xế xe ưu tiên được huấn luyện cách giữ an toàn khi lái ở tốc độ cao để kịp đến hiện trường tai nạn hay vụ cháy. Tuy nhiên, xe ưu tiên vẫn có thể phải chịu trách nhiệm nếu gây ra tai nạn khi đang làm nhiệm vụ.

Luật giao thông của mỗi bang ở Mỹ có thể không giống nhau. Chẳng hạn, theo trang Tork Law, bang California quy định nếu tài xế xe công lái cẩu thả, cơ quan thuê người đó phải chịu trách nhiệm về tất cả thiệt hại do tai nạn gây ra, gồm chi phí y tế, thu nhập mà nạn nhân không thể nhận do nghỉ làm vì thương tích… Cơ quan này còn có thể phải chịu bồi thường tài chính cho vụ tai nạn ngay cả khi luật cho phép miễn trừ trách nhiệm pháp lý của tài xế.

Luật cũng làm giảm trách nhiệm của tài xế khi gây ra tai nạn khi đang làm nhiệm vụ, nhưng họ có thể phải chịu trách nhiệm về việc điều khiển thiếu cẩn trọng khi quay trở lại từ một vụ cháy hoặc hiện trường tai nạn.

Theo VnExpress

mazda 6 tong xe cap cuu duoc phep vuot den do thi viec gay ra tai nan van la sai Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

mazda 6 tong xe cap cuu duoc phep vuot den do thi viec gay ra tai nan van la sai Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

mazda 6 tong xe cap cuu duoc phep vuot den do thi viec gay ra tai nan van la sai Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

mazda 6 tong xe cap cuu duoc phep vuot den do thi viec gay ra tai nan van la sai Đè vạch liền trên đường hai chiều sẽ bị phạt lỗi gì?

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng ...

mazda 6 tong xe cap cuu duoc phep vuot den do thi viec gay ra tai nan van la sai Dừng xe trên cầu để chụp ảnh bị phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều người vô tư dừng, đậu xe trên cầu để chụp ảnh mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.